ความคืบหน้าคดี‘วิชา’ ศาลสั่งไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหา

ความคืบหน้าคดี‘วิชา’  ศาลสั่งไม่ให้ประกันตัวผู้ต้องหา

คดีชายไทยวัย 84 ปีถูกทำร้ายจนเสียชีวิต โดยวัยรุ่นอเมริกัน ที่รัฐซานฟรานซิสโก อเมริกา ความคืบหน้าล่าสุดผู้ต้องหาถูกศาลสั่งไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเป็นบุคคลอันตรายต่อสังคม

เหตุการณ์ทำร้ายร่างกายคนไทยในอเมริกา เกิดขึ้นเมื่อเช้าวันที่ 28 มกราคม 2564 วัยรุ่นชาวอเมริกัน Antoine Watson วัย 19 ปีได้วิ่งข้ามถนนเข้ามาผลักนาย วิชา รัตนภักดี ชายไทยวัย 84 ปี ล้มกระแทกพื้นขณะเดินออกกำลังกาย อยู่ในละแวกบ้าน เป็นเหตุให้ได้รับบาดเจ็บสาหัสและเสียชีวิตในสองวันต่อมา ซึ่งเป็นการทำร้ายร่างกายรุนแรงที่เกิดขึ้นโดยไม่มีการยั่วยุใด ๆ จากผู้เสียชีวิต

ล่าสุด วันที่ 8 กุมภาพันธ์ เวลา 10.00 น ที่ศาลเมืองซานฟรานซิสโกได้มีการพิจารณาเบื้องต้นในคดีทำร้ายร่างกายนายวิชา รัตนภักดี หลังจากที่อัยการได้แสดงหลักฐานต่าง ๆ ต่อผู้พิพากษาแล้ว ผู้พิพากษามีความเห็นว่า ไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากบุคคลดังกล่าวจะเป็นอันตรายต่อสังคม และเป็นคดีสำคัญที่สาธารณะให้ความสนใจ

  • ชวนคนไทยร่วมลงชื่อ 

"ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา เราคงรู้สึกบอบช้ำกับเหตุการณ์อันเศร้าสลดใจ ที่ผู้สูงอายุในชุมชนของเราถูกทำร้าย It is a senseless attack!! และได้ยินข่าวนี้เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ดิฉัน และ ทีมงาน TUC (ชุมชนไทยรวมใจ Thai Unity Community) รู้สึกสลดใจอย่างยิ่ง เราเสียใจและเจ็บปวด 

ดิฉันและทีมงาน ได้วางแผนการดำเนินการเรียกร้องต่อทางผู้ว่า Mayor of SF City อัยการเขต SFDA และหัวหน้ากรมตำรวจ SFPD รวมถึงรณรงค์สื่อสารไปถึง State Assembly เพื่อก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในเรื่องความปลอดภัยที่มีต่อคนเอเชีย และความยุติธรรมที่มีต่อคุณวิชา

ขอความร่วมมือคนไทยช่วยกันลงชื่อ sign petition ไม่ได้อยู่ที่เมืองซานฟรานซิสโกก็ลงชื่อได้ ชุมชนคนไทยที่นั่นไม่ใหญ่เหมือนชุมชนอื่น แต่เราเข้มแข็ง และเราจะร่วมใจกันต่อสู้กับความไม่ยุติธรรมโดยสันติ We demand safety for the API community and the justice for the victim" จี้ -Jee Suthamwanthanee สื่อสารผ่านเฟซบุ๊คของตัวเอง ถึงคนไทยทุกคนให้รับรู้เรื่องนี้ และขอให้ช่วยกันลงชื่อ เพื่อเรียกร้องความยุติธรรม

หลังจากเพื่อน ๆ ได้ร่วมลงชื่อแล้ว ทาง CHANGE อาจถามถึงการ chip in (การบริจาคเงิน) ให้กับองค์กร change.org ซึ่งจะช่วยโปรโมตให้การ petition นี้เปิดการมองเห็นและแชร์ออกไปได้มากขึ้น แต่ไม่ใช่เงินบริจาคช่วยเหลือครอบครัวคุณลุง หากต้องการบริจาคช่วยเหลือครอบครัวของคุณลุงวิชา ต้องเข้าไปที่ https://www.gofundme.com/f/84yearold-killed-in-san-francisco" Jee อธิบายรายละเอียด

สำหรับความคืบหน้าคดีล่าสุด ศาลได้ประกาศนัดหมายครั้งต่อไปวันที่่ 3 มีนาคม 2564 เวลา 9.00 น.

"หากใครอยากร่วมสนับสนุนชุมชนไทย ประท้วงด้วยสันติ แสดงความรักและความเป็นหนึ่งเดียว ดิฉันเรียนเชิญให้มาร่วม Court watch กับพวกเรา รายละเอียดจะแจ้งให้ทราบอีกครั้งค่ะ วันที่ 3/4/21 เวลา 9:00 am ช่วงนี้เป็นช่วงโควิด ระบบการเข้าไปในศาลมีการเปลี่ยนแปลง จึงต้องมีการนัดหมายรวมกันเป็นกลุ่ม ทางทีมงาน TUC จะมี corodinator ประสานงานแต่ละครั้ง หากสนใจให้แจ้งได้ที่ TUC แล้วเราจะส่งรายละเอียดไปให้ค่ะ" Jee ระบุ

  • คนไทยแสดงพลัง

เมื่อวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ 2564 กลุ่ม Thai American Democrats นำโดยนาย Jerry Raburn ลูกครึ่งไทยอเมริกัน ได้จัดกิจกรรมแสดงพลังชุมชนชาวไทยและเอเชียในลอสแอนเจลิส ที่หน้าสถานกงสุลใหญ่ฯ ภายใต้ชื่อว่า "Thai American Against Hate" เพื่อเป็นการรำลึกถึงการจากไปของนายวิชา รัตนภักดี ที่เสียชีวิตจากการถูกทำร้ายร่างกาย ที่เมืองซานฟรานซิสโก เมื่อปลายเดือนมกราคม 2021 ที่ผ่านมา

ในงานนี้มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมหลากหลายเชื้อชาติ ทั้งคนไทย, ลาว, ฟิลิปปินส์, จีน, ไต้หวัน มาแสดงออก ร่วมรณรงค์งดใช้ความรุนแรงและความเกลียดชังต่อชุมชนชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกา เป็นการประท้วงอย่างสันติจากชาวเอเชีย ไม่ได้ประท้วงเพื่อนายวิชาเพียงคนเดียว แต่รวมไปถึงความปลอดภัยของผู้สูงอายุ, ผู้หญิง, เด็ก ชาวเอเชียนอเมริกันอีกมากมาย ที่กำลังประสบปัญหาและเผชิญกับความรุนแรงในสังคมอเมริกา

ในส่วนของครอบครัวรัตนภักดีได้จัดให้มีพิธีการอุทิศส่วนกุศลให้กับนายวิชา รัตนภักดี ณ วัดพุทธานุสรณ์ เมืองฟรีมอนท์ ต่อเนื่องกัน 7 วัน ถึงวันเสาร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ โดยมีพิธีฌาปนกิจในวันอังคารที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564 Funeral ceremony on Tuesday February 9, 2021 at 9.00 -11:30 AM at Woodlawn Memorial Park. 1000 El Camino Real Colma, CA 94014 United States