เช็ครายชื่อ 11 'นายก อบจ.' ป้ายแดง หลัง กกต.รับรองเป็นทางการแล้ว

เช็ครายชื่อ 11 'นายก อบจ.' ป้ายแดง หลัง กกต.รับรองเป็นทางการแล้ว

"กกต." รับรอง นายก อบจ.ล็อตสุดท้ายอีก 11 คน รวมครบ 76 จังหวัดแล้ว

วันที่ 9 ก.พ. รายงานข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แจ้งว่าที่ประชุม กกต.ในวันนี้มีมติให้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด 11 จังหวัดที่ลงคะแนนใหม่ในบางหน่วยเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 7 ก.พที่ผ่านมา ประกอบด้วย จ.กาฬสินธุ์ นายชานุวัฒน์ วรามิตร จ.ชุมพร นายนพพร อุสิทธิ์ จ.ยโสธร นายวิเชียร สมวงศ์ จ.ระยอง นายปิยะ ปิตุเตชะ จ.พังงา นายธราธิป ทองเจิม จ. ลพบุรี นางอรพิน จิระพันธุ์วาณิช จ.สมุทรปราการ น.ส.นันทิดา แก้วบัวสาย จ.สุพรรณบุรี นายบุญชู จันทร์สุวรรณ จ. สระแก้ว นางขวัญเรือน เทียนทอง จ.อุตรดิตถ์ นายชัยศิริ ศุภรักษ์จินดา และ จ.อ่างทอง นายสุรเชษ นิ่มสกุล เป็นนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

จากนี้ สำนักงาน กกต.จะยกร่างประกาศ กกต.เรื่องผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด เพื่อให้ประธาน กกต.ลงนาม และผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดจะได้แจ้งให้ผู้ที่ กกต.ประกาศรับรองแล้วรับทราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ กกต.ได้ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดไปแล้ว 65 จังหวัด เนื่องจากเห็นว่า สำนักงาน กกต.จังหวัดยังสอบสวนเรื่องร้องเรียนไม่แล้วเสร็จ และระยะเวลาที่เหลือจนถึงวันที่ 19 ก.พ. ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของกรอบเวลา 60 วัน นับแต่วันเลือกตั้ง ซึ่ง กกต.ต้องประกาศรับรองผลการเลือกตั้งไปก่อน แล้วจึงพิจารณาเรื่องร้องเรียน ร้องคัดค้านภายหลัง หากมีมติเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งหรือสั่งเลือกตั้งใหม่ จะเสนอศาลอุทธรณ์พิจารณา และเมื่อรวม 11 จังหวัดที่ กกต.มีมติประกาศรับรองผลการเลือกตั้งในวันนี้ ถือว่า กกต.ประกาศรับรองผลการเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดครบทั้ง 76 จังหวัดแล้ว

ขณะที่สมาชิก อบจ.ทั้งหมด 2,316 คน ขณะที่ กกต.ได้ทยอยประกาศรับรองผลตั้งแต่หลังการเลือกตั้ง และคาดว่าจะประกาศรับรองผลได้ครบทั้งหมด ก่อนวันที่ 19 ก.พ. ส่วนเรื่องร้องเรียนร้องคัดค้านการเลือกตั้ง อบจ.ที่มีเข้ามาจนถึงขณะนี้มีทั้งสิ้น 640 เรื่องในจำนวนนี้ กกต.รับเป็นสำนวนแล้ว 290 สำนวน โดยจำนวนที่เหลือยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจมูลฟ้อง การรวบรวมข้อเท็จจริงต่างๆ ตามขั้นต่อไป.