ฝ่ายค้าน รุมถล่ม! ชงศาลตีความร่างรธน.สะท้อนรัฐบาลไม่จริงใจ

"ผู้นำฝ่ายค้าน" นำทีมถล่มพปชร.-ส.ว. ชงศาลตีความร่างรธน. สะท้อนเกมเตะถ่วง-รัฐบาลไม่จริงใจ

หลังจากที่ที่ประชุมร่วมรัฐสภามีมติส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับหน้าที่และอำนาจของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 210 (2)  ซึ่งนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และนายสมชาย แสวงการ ส.ว. พร้อมคณะเสนอ 

ท่าทีจากนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน พร้อมหัวหน้าพรรคฝ่ายค้านร่วมกันแถลงข่าว โดยนายสมพงษ์กล่าวว่า มติเสียงข้างมากพบว่าสาวนใหญ่มาจากพรรคพลังประชารัฐ กับส.ว. ทำให้เห็นว่า มีความพยายามที่จะยื้อหรือต้องการยื้อเพื่อไม่ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ 

“นี่เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ความจริงใจ ว่าพรรคการเมืองใด ที่มีความจริงใจในการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ให้เป็นประชาธิปไตยหรือไม่อย่างไร” ผู้นำฝ่ายค้าน กล่าว

ด้านนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวว่า การลงมติในญัตตินี้ เป็นการยืนยันว่า รัฐธรรมนูญไทยฉีก ง่ายกว่าการแก้ไข  เป็นการบอกว่า ประชาชนไม่มีอำนาจสถาปนารัฐธรรมนูญด้วยตัวเอง เป็นการส่งสัญญาณไปสู่ประชาคมโลก ที่ชี้ให้เห็นว่า หากจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญมันต้องมาจากการรัฐประหารเท่านั้น

ขณะที่นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทยกล่าวว่า ผลการลงมตินี้ ทำให้เห็นว่า รัฐบาลขาดความจริงใจที่แท้จริง ที่จะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เคยพูดต่อรัฐสภาแห่งนี้ ฝ่ายค้านรู้สึกผิดหวังอย่างมากต่อท่าทีของรัฐบาล ทั้งนี้เราจะขอสู้ต่อไป โดยจะรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ