มสธ.จัดสอบออนไลน์บัณฑิตศึกษาผ่านฉลุย

มสธ.จัดสอบออนไลน์บัณฑิตศึกษาผ่านฉลุย

“อธิการบดีมสธ."เผยพร้อมเยียวยานักศึกษา ป.ตรี- โครงการ สัมฤทธิบัตร ที่ติดขัดสอบออนไลน์ เบื้องต้นจัดสอบทดแทน ย้ำดูแลนักศึกษาเต็มที่และเท่าเทียม เร่งจัดสอบเร็วสุดเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.นี้

รศ.ดร.ปราณี สังขะตะวรรธน์  อธิการบดีมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.)  เปิดเผยว่า  จากที่มสธ.ได้จัดสอบปลายภาคการศึกษาที่ 1/2563 ให้แก่นักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา (.โท.เอก) ไปเมื่อวันที่  6-7 .. ที่ผ่านมา ผลปรากฏว่าการจัดสอบออนไลน์ผ่านได้ด้วยดี โดยผู้มีสิทธิเข้าสอบจำนวน 4,000 คน เข้าสอบจริง ร้อยละ 90.45 ซึ่งในการเข้าสอบนักศึกษาสามารถเข้าระบบการสอบออนไลน์และดำเนินการสอบจนบรรลุผลสำเร็จ แต่อาจจะมีปัญหาระหว่างการสอบออนไลน์เล็กน้อย เช่น การอัปโหลดกระดาษคำตอบที่อาจล่าช้าบ้าง 

เนื่องจากจำนวนนักศึกษามากและส่งกระดาษคำตอบพร้อมๆ กัน หรือบางคนไม่ได้เข้ามาซ้อมสอบเสมือนจริง จึงทำให้ไม่ทราบขั้นตอนในการส่งกระดาษคำตอบ ขณะเดียวเดียวกันอาจจะเกิดจากอินเทอร์เน็ต หรืออุปกรณ์การสอบของนักศึกษามีประสิทธิภาพไม่เพียงพอ เป็นต้น แต่มหาวิทยาลัยพยายามช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่นักศึกษาอย่างเต็มที่

161286261888

รศ.ดร.ปราณี  กล่าวต่อไปว่า ในการสอบปลายภาค 1/2563 ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีและโครงการสัมฤทธิบัตรที่จัดสอบไปเมื่อวันที่ 30-31 มกราคมที่ผ่านมา มีนักศึกษาที่ลงทะเบียนสอบออนไลน์ จำนวน 17,449 คน พบว่ามีนักศึกษากว่าร้อยละ 70 ที่สามารถเข้ามายืนยันตัวตนและทำการสอบจนสำเร็จเสร็จสิ้น 

ส่วนนักศึกษาที่เหลือร้อยละ 30 ที่ไม่สามารถดำเนินการสอบได้สำเร็จ เนื่องจากมีผู้เข้าห้องสอบจำนวนมากจนเกิดปัญหาทางเทคนิค อย่างไรก็ตามมหาวิทยาลัยพยายามช่วยแก้ปัญหา โดยการขยายเวลาการสอบ พร้อมทั้งได้ประกาศขออภัยและกำหนดแนวทางการดูแลนักศึกษาที่เข้าระบบการสอบออนไลน์ไม่ได้หรือเข้าสอบได้ แต่ไม่สามารถทำข้อสอบได้สำเร็จ เพราะระบบขัดข้อง โดยการจัดสอบทดแทนที่สนามสอบให้เร็วที่สุด และจะต้องคำนึงถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 และความพร้อมของสนามสอบแต่ละแห่ง ซึ่งอาจจัดสอบได้ประมาณช่วงเดือนมีนาคมหรือเดือนเมษายนนี้ ขอให้นักศึกษาวางใจและคอยติดตามข่าวสารจากมหาวิทยาลัยเป็นระยะ

161286264661

มสธ.จัดการศึกษาทางไกลมาแล้ว 42 ปี  มีจัดการศึกษาทั้งระดับปริญญาตรี บัณฑิตศึกษา และโครงการสัมฤทธิ์บัตรขณะเดียวกันมหาวิทยาลัยได้พัฒนาสื่อการเรียนการสอน เพื่อเข้าสู่ยุคดิจิทัล ที่มีระบบการเรียนการสอนออนไลน์มากขึ้น   ซึ่งมสธ.ยังมีการจัดสอบที่สนามสอบ และเพิ่มการจัดสอบออนไลน์มากขึ้น เพื่อต้องการให้จัดสอบใกล้ตัวกับนักศึกษาให้มากที่สุด นักศึกษาไม่ต้องเดินทางไกลมาสอบ และเป็นการบริการถึงบ้าน

"ดังนั้น มหาวิทยาลัยมีการพัฒนาระบบการสอบออนไลน์มาตลอด แม้การสอบออนไลน์จะเจอสิ่งที่เราไม่เคยประสบ แต่กระบวนของมหาวิทยาลัยไม่ได้หยุดแค่นั้น เรามีกระบวนการแก้ไขปัญหาต่างๆ ทำให้มีผู้สนใจเข้าสอบออนไลน์มากขึ้นเรื่อย ซึ่งเป็นเครื่องการันตีว่านักศึกษาพอใจระบบการสอนออนไลน์ ที่สะดวกในการสอบ อยู่ที่ไหนก็สอบได้ ยิ่งในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 การสอบออนไลน์น่าจะเหมาะสม  ที่สำคัญนักศึกษาจะรู้ผลการสอบได้เร็วขึ้น โดยใช้เวลาประมาณ 45 วันก็รู้ผลสอบแล้ว"รศ.ดร.ปราณี กล่าว

161286266839