กปน. แจ้ง 10-15 ก.พ. นี้ น้ำทะเลหนุนสูง ทำรสชาติกร่อย ย้ำต้มไม่หาย

กปน. แจ้ง 10-15 ก.พ. นี้ น้ำทะเลหนุนสูง ทำรสชาติกร่อย ย้ำต้มไม่หาย

การประปานครหลวงแจ้ง 10-15 ก.พ. นี้ คาดน้ำทะเลหนุนสูง ย้ำต้มน้ำประปาไม่หายกร่อย ขอประชาชนติดตามคาดการณ์คุณภาพน้ำประปาช่วงภัยแล้ง วันละ 2 รอบ

เมื่อวันที่ 9 ..64 นายคมกฤช ทินกร อยุธยา รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ในฐานะโฆษก กปน.กล่าวว่า ตามที่ กปน. ได้แจ้งสถานการณ์น้ำทะเลหนุนสูงในแม่น้ำเจ้าพระยาเป็นระลอกตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ส่งผลให้รสชาติน้ำประปากร่อยเป็นบางช่วงเวลาในบางพื้นที่ โดยในวันที่ 10-15 กุมภาพันธ์ นี้ คาดว่าจะส่งผลยาวนานกว่าที่ผ่านมา ซึ่ง กปน. มิได้นิ่งนอนใจ ได้ประสานความร่วมมือกับกรมชลประทาน และสำนักการระบายน้ำ กรุงเทพมหานคร ในการร่วมปฏิบัติการกระแทกน้ำ (Water Hammer of Chao Phraya River Flow Operation : กระแทกลิ่มความเค็มในแม่น้ำเจ้าพระยา) ระหว่างวันที่ 8-11 กุมภาพันธ์ 2564 เพื่อผลักดันน้ำเค็มให้ไกลจากบริเวณสถานีสูบน้ำดิบสำแลให้มากที่สุด

ทั้งนี้ กปน. ขอแนะนำแนวทางการใช้น้ำประปาในช่วงภัยแล้งสำหรับประชาชน ดังนี้

          • ผู้ที่มีสุขภาพปกติ สามารถบริโภคน้ำประปาได้ โดยไม่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ แต่รสชาติที่เปลี่ยนไปอาจส่งผลต่อความน่าดื่ม สำหรับกลุ่มเสี่ยงที่ควรหลีกเลี่ยงการบริโภค ได้แก่ ผู้ที่เป็นโรคไต โรคหัวใจ โรคความดันสูง โรคเบาหวาน ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยงขนาดเล็ก

          • การนำน้ำประปาไปต้ม ไม่ได้ช่วยให้น้ำประปาหายเค็ม เนื่องจากสิ่งที่ระเหยไปคือน้ำ แต่ตัวเกลือไม่ได้ระเหยไปด้วย ดังนั้น ยิ่งทำให้น้ำระเหยไปมากเท่าไร ยิ่งทำให้สัดส่วนความเค็ม หรือ ความกร่อยเพิ่มมากขึ้น

          • สำหรับบ้านที่ไม่มีถังพักน้ำ สามารถสำรองน้ำประปาที่มีค่าคลอไรด์ไม่เกินเกณฑ์มาตรฐานไว้บริโภคได้ โดยติดตามจากการคาดการณ์คุณภาพน้ำประปาประจำวัน แต่สำหรับบ้านที่มีถังพักน้ำ อาจจะมีน้ำประปาเก่าที่มีรสกร่อยค้างอยู่ในถัง ดังนั้น แนะนำให้สำรองน้ำประปาเข้าถังพักน้ำ ตามช่วงเวลาคาดการณ์คุณภาพน้ำประปาของ กปน หรือทดลองชิมน้ำประปาหากไม่มีรสชาติกร่อย ก็สามารถสำรองน้ำไว้บริโภคได้

ประชาชนสามารถติดตามคาดการณ์คุณภาพน้ำประปาได้ทุกวัน ในเวลาประมาณ 9.00 และ 16.00 . ผ่านทาง https://web.mwa.co.th และช่องทางโซเชียลของ กปน. Facebook / Line / Twitter / Instagram @MWAthailand และสามารถดูคุณภาพน้ำแบบ real-time ได้ที่ แอปพลิเคชัน MWA onMobile และเว็บไซต์ https://twqonline.mwa.co.th/

          • ประชาชนสามารถนำภาชนะมารับน้ำประปาดื่มได้ฟรี ซึ่งเป็นน้ำประปารสชาติปกติ ที่สำนักงานประปาสาขาใกล้บ้านท่าน และหากวันใดที่ไม่มีน้ำทะเลหนุนสูง ก็สามารถบริโภคน้ำประปาและสำรองน้ำประปาไว้ใช้ได้ ตามช่วงเวลาที่แนะนำ