'โฮ ชิง' ภริยานายกฯสิงคโปร์ ลาออกซีอีโอ 'เทมาเส็ก'

'โฮ ชิง' ภริยานายกฯสิงคโปร์ ลาออกซีอีโอ 'เทมาเส็ก'

"โฮ ชิง" ภริยา "ลี เซียน หลุง" นายกฯสิงคโปร์ ลาออกซีอีโอ "เทมาเส็ก" มีผล 1 ต.ค.นี้

นางโฮ ชิง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์ บริษัทด้านการลงทุนของรัฐบาลสิงคโปร์ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง หลังจากทำหน้าที่ซีอีโอของเทมาเส็กเป็นเวลานานถึง 17 ปี โดยนายดิลฮาน พิลเลย์ ซานดราเซการา ผู้บริหารระดับสูงของเทมาเส็ก จะเข้ามารับตำแหน่งซีอีโอแทนนางโฮตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.ปีนี้

นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้เป็นเวลาหลายปีแล้วว่า นางโฮ ซึ่งเป็นภริยาของนายกรัฐมนตรีลี เซียน หลุง จะก้าวลงจากตำแหน่ง และจะถ่ายโอนอำนาจให้กับนายพิลเลย์ ซึ่งเป็นอดีตทนายความบริษัท

ในช่วงต้นปี 2562 นายพิลเลย์ ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งซีอีโอของเทมาเส็ก อินเตอร์เนชันแนล ซึ่งเป็นบริษัทด้านการบริหารจัดการและธุรกิจการลงทุนในเครือของเทมาเส็ก โฮลดิ้งส์

เทมาเส็ก เป็นบริษัทด้านการลงทุนรายใหญ่ระดับโลก โดยบริษัทที่เทมาเส็กถือหุ้นอยู่นั้น รวมถึงดีบีเอส กรุ๊ป, ไชน่า คอนสตรักชัน แบงก์, อาลีบาบา กรุ๊ป และสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด

อย่างไรก็ดี ผลประกอบการของเทมาเส็กในปีงบการเงิน 2563 ย่ำแย่ที่สุดในรอบ 4 ปี เนื่องจากเศรษฐกิจและตลาดการเงินโลกชะลอตัวลง ซึ่งส่งผลให้มูลค่าพอร์ตการลงทุนของเทมาเส็กลดลงสู่ระดับ 3.06 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (2.30 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากระดับ 3.13 แสนล้านดอลลาร์สิงคโปร์ในปีงบการเงิน 2562