'กรมอุตุฯ' ประกาศฉบับที่ 12 เตือนไทยตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

'กรมอุตุฯ' ประกาศฉบับที่ 12 เตือนไทยตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

"กรมอุตุนิยมวิทยา" ประกาศฉบับที่ 12 เตือนไทยตอนบนระวังพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง ทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็น "อุณหภูมิ" ลดลง 4-6 องศา

ประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา "พายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบถึงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564)" ฉบับที่ 12 ลงวันที่ 08 กุมภาพันธ์ 2564

บริเวณประเทศไทยตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนองกับมีลมกระโชกแรง โดยภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีลูกเห็บตกบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฝนฟ้าคะนองที่จะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง รวมถึงระวังอันตรายจากฟ้าผ่า สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรไว้ด้วย

หลังจากนั้นทำให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีอากาศหนาวเย็นลง โดย "อุณหภูมิ" จะลดลง 4-6 องศาเซลเซียส ในภาคเหนือ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล "อุณหภูมิ" จะลดลง 2-4 องศาเซลเซียส

161280386111

ทั้งนี้ เนื่องจากมีคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกปกคลุมภาคเหนือ และจะเคลื่อนเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในวันพรุ่งนี้ (9 ก.พ. 64) ในขณะที่มีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

จังหวัดที่คาดว่าจะได้รับผลกระทบ มีดังนี้

        วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564

        ภาคเหนือ: จังหวัดแม่ฮ่องสอน เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ตาก สุโขทัย พิษณุโลก พิจิตร กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดชัยภูมิ เลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

        ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี

        และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

        ภาคตะวันออก จังหวัดชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

       

        วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2564

        ภาคเหนือ: จังหวัดอุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์

        ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: จังหวัดเลย หนองคาย บึงกาฬ หนองบัวลำภู อุดรธานี สกลนคร นครพนม ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มุกดาหาร มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี

        ภาคกลาง: จังหวัดนครสวรรค์ ลพบุรี สระบุรี อ่างทอง สิงห์บุรี พระนครศรีอยุธยา

        รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล

        ภาคตะวันออก: จังหวัดนครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด

จึงขอให้ประชาชนติดตามประกาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา และสามารถติดตามข้อมูลที่เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา http://www.tmd.go.th หรือสายด่วนพยากรณ์อากาศ 1182 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ประกาศ ณ วันที่ 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564 เวลา 23.00 น.