‘TESLA’ เผยแผนลงทุนใน ‘Bitcoin’ ดันราคาพุ่งทะลุสู่ระดับ All Time High อีกครั้ง

 ‘TESLA’ เผยแผนลงทุนใน ‘Bitcoin’ ดันราคาพุ่งทะลุสู่ระดับ  All Time High อีกครั้ง

หลัง "TESLA" เผยแผนลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ใน "Bitcoin"บิทคอยน์ราคาพุ่งทะลุสู่ระดับ All Time High อีกครั้งที่กว่า44,000ดอลลาร์ ด้านนักวิชาการเตือน ผู้ลงทุนไม่กระโดนเข้าเพราะกลัวตกขบวน ย้ำความเสี่ยงราคาบิทคอยน์แกว่งตัวตามความรู้สึกเป็นหลัก

‘TESLA’ เผยแผนลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์ใน Bitcoin ราคาพุ่งทะลุสู่ระดับ All Time High อีกครั้งที่กว่า44,000ดอลลาร์ ไปแล้ว

ล่าสุด Bloomberg รายงานว่า TESLA เปิดเผยแผนลงทุนใน Bitcoin อย่างเป็นทางการแล้ว ถือเป็นอีกสัญญาณที่ชัดเจนมาก ของโลกอย่างหนึ่งว่าสกุลเงินดิจิทัลกำลังได้รับแรงสนับสนุนอย่างกว้างขวางในฐานะการลงทุนประเภทหนึ่ง ผู้ที่ชื่นชอบมักพูดถึงสินทรัพย์ดิจิทัลเพื่อป้องกันเงินเฟ้อและการจัดเก็บมูลค่าในโลกที่จมอยู่ใต้เงินสดมากมายจากแรงกระตุ้นและการพิมพ์เงินของธนาคารกลางครั้งประวัติการณ์

ด้านผศ.ดร. วรประภา นาควัชระ ผู้ช่วยอธิการบดีและอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ราคาคริปโตฯ แม้ตลาดนี้ยังเห็นไม่ตรงกันว่าคุณค่าที่แท้จริงคืออะไร แต่ไม่ใช่ใครทวิสข่าวอะไรแล้วราคาคริปโตฯ ปรับขึ้น สะท้อนว่าตลาดนี้ยังใหม่มากและมีความรู้สึกตื่นเต้นเข้ามาเกี่ยวข้องอยู่มาก

ดังนั้น นักลงทุนที่จะวิ่งเข้ามาตามคนอื่น อยากให้เป็นนักลงทุนที่ศึกษาจนเข้าใจ และต้องใช้เงินเย็นลงทุนเท่านั้น สามารถรับความเสี่ยงสูญเงินต้นทั้งก้อนได้
ไม่ใช่อยู่ๆวิ่งเข้ามาเพราะกลัวตกขบวน

ทั้งนี้ ราคาบิทคอยน์พุ่งรอบนี้  ไม่ใช่ครั้งแรก ในปี 2017 เคยพุ่งมากแล้ว20 เท่า ทำให้ตอนนั้นตลาดในไทยมาสนใจกันมาก และมีการศึกษาตลาดคริปโตฯ ตอนแรกพบว่าไม่มีความสัมพันธ์กับอะไรเลย จนมีคนค้นพบ ว่า ราคาบิทคอยน์ เป็นไปตาม ความรู้สึกของคนในตลาด (โดยการเก็บข้อมูลจากโซเชียลมีเดีย เว็บบอร์ด นำมาประมวลผลโดยเอไอ เพื่อดูว่า ผลเป็นไปในทางบวกหรือทางไหน) พบว่าราคาบิทคอยน์ขึ้นลงตามเซ็นทริเม้นท์ค่อนข้างมากและราคาบิทคอยน์มีความสัมพันธ์กับเหรียญอื่นๆ คือ ถ้าบิทคอยน์ขึ้นเหรียญอื่นขึ้นตาม แต่ด้วยที่มาที่ไปของแต่ละเหรียญไม่เหมือนกัน

ทำให้การปรับตัวขึ้นของราคาบิทคอยน์รอบนี้ ยังต้องจับตาดูกันอยู่  โดยบางคนเอามาหาความสัมพันธ์กับค่าทางเศรษฐศาสตร์ เช่น สภาพคล่องล้นตลาด ดอลลาร์อ่อน แต่ทั้งนี้ต้องพิจารณาว่าเป็นข้อเท็จจริงส่วนความเห็นที่เป็นมุมองหรือแนวคิดที่ออกมาหลากหลายเป็นสิ่งที่ดี ทำให้ผู้ลงทุนได้ใช้ประกอบการตัดสินใจลงทุน

"ใครกลัวตกขบวน มองว่า ไม่ได้ต้องกลัว เพราะคนในอุตสาหกรรมนี้มีโปรดักส์ใหม่ๆเข้ามาเรื่อยๆอยู่แล้ว  ควรเข้ามาศึกษาก่อนจนมีความรู้ความเข้าใจก่อน"