'Bitcoin' ทำนิวไฮ! รับ ‘เทสลา’ ทุ่มซื้อ 4.5 หมื่นล้านบาท

'Bitcoin' ทำนิวไฮ! รับ ‘เทสลา’ ทุ่มซื้อ 4.5 หมื่นล้านบาท

ในอนาคตอันใกล้ โลกอาจจะได้เห็นคนซื้อรถ "เทสลา" (Tesla) ด้วยเงินดิจิทัล "บิทคอยน์" (Bitcoin) หลังจากค่ายรถพลังไฟฟ้ายักษ์ใหญ่ลงทุนซื้อคริปโตยอดนิยมมูลค่ากว่า 45,000 ล้านบาท ดันราคาบิทคอยน์ทำนิวไฮอีกครั้งทะลุกว่า 1.3 ล้านบาท

บริษัทเทสลา อิงค์ แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐในวันจันทร์ (8 ก.พ.) ว่า ได้ซื้อ "Bitcoin" (บิทคอยน์) มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ (กว่า 4.5 หมื่นล้านบาท) และเตรียมจะเปิดรับการชำระเงินด้วยบิทคอยน์สำหรับซื้อ “ผลิตภัณฑ์” (products) ของบริษัท

ผลิตภัณฑ์หลักของเทสลาในปัจจุบัน ได้แก่ รถพลังงานไฟฟ้า แผงโซลาร์เซลล์ และหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์

การประกาศซื้อบิทคอยน์ครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณความเชื่อมั่นที่บริษัทของ “อีลอน มัสก์” มหาเศรษฐีเบอร์ 1 ของโลก มีต่อคริปโตยอดนิยมซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐยังมีความกังวลเรื่องการทำธุรกรรมผิดกฎหมาย

ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มัสก์ ซีอีโอของเทสลา ซึ่งประกาศตัวเป็นผู้สนับสนุนเงินดิจิทัล ทวีตเกี่ยวกับคริปโต Bitcoin และ Dogecoin อยู่บ่อยครั้ง และหนุนให้นักลงทุนแห่ซื้อสกุลเงินเหล่านี้กันมากขึ้นจนราคาทะยานอย่างต่อเนื่อง

หลังมีคำประกาศของเทสลา ราคาหุ้นค่ายรถดังปรับขึ้นกว่า 2% ในช่วงก่อนเปิดตลาดหุ้นนิวยอร์ก ขณะที่ราคาบิทคอยน์พุ่งถึง 15% ในวันจันทร์ แตะ 44,795.20 ดอลลาร์ ณ เวลา 20.25 น.ตามเวลาไทย ก่อนจะลดลงมาอยู่ที่ราว 44,207.95 ดอลลาร์ (ราว 1.326 ล้านบาท)

นับตั้งแต่เริ่มต้นปี 2564 ราคาบิทคอยน์เพิ่มขึ้นราว 50% แล้ว นับว่าเป็นหนึ่งในคริปโตที่มาแรงที่สุดตั้งแต่เปิดศักราช