"ส.ว." รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ปลดล็อคกระท่อม แต่ห่วงเกิดสุญญากาศ ช่วงรอกฎหมายกำกับ

"ส.ว." รับหลักการ ร่างพ.ร.บ.ปลดล็อคกระท่อม แต่ห่วงเกิดสุญญากาศ ช่วงรอกฎหมายกำกับ

วุฒิสภา ลงมติรับหลักการร่างพ.ร.บ.ปลดล็อคพืชกระท่อมแล้ว แต่ห่วงการใช้อย่างเสรี จนมีผลกระทบต่อเยาวชน แนะให้เร่งตรากฎหมายกำกับ

       ที่การประชุมวุฒิสภา ที่มีพล.อ.สิงห์ศึก สิงห์ไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง เป็นประธานที่ประชุม ได้ลงมติรับหลักการร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยาเสพติดให้โทษ (ฉบับที่...) พ.ศ.... เพื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด  ซึ่งเป็นร่างกฎหมายที่พิจารณาต่อจากที่สภาผู้แทนราษฎรเห็นชอบ ด้วยเสียงรับหลักการ179 เสียงต่อ 2 เสียง
 
         ทั้งนี้ก่อนการลงมติดังกล่าว นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ชี้แจงต่อที่ประชุมวุฒิสภาว่า เมื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษแล้ว จะยังไม่สามารถปลูกหรือใช้ได้อย่างเสรี เพราะต้องมีหลักเกณฑ์ปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้ในกฎหมาย คือ ร่างพ.ร.บ.พืชกระท่อม ที่ขณะนี้อยู่ระหว่าการเร่งพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา โดยสาระสำคัญทั้ง 67 มาตรานั้น คือการกำหนดหลักเกณฑ์การปลูก, การขอใบอนุญาติ และการคุ้มครอง ทั้งนี้ขอให้วุฒิสภาเร่งพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ เพื่อยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติด เพื่อให้ทันในสมัยประชุมปัจจุบัน 
       ขณะที่การพิจารณาและอภิปรายของซึ่งคณะกรรมาธิการ 2 คณะได้ศึกษาล่วงหน้า กังวลต่อการใช้พืชกระท่อมผสมกับสารเสพติด และกรณีการใช้อย่างเสรีจนเกิดผลกระทบต่อสังคม ในระหว่างที่ไม่มีการตรากฎหมายเพื่อกำกับ 
        โดยนพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ส.ว. ฐานะประะธานกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข วุฒิสภา ชี้แจงผลการศึกษา ว่า มีข้อกังวลต่อเนื้อหา การนำพืชกระท่อมควบคู่กับวัตถุที่ใช้เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภทอื่นๆ  และการใช้ของเยาวชนกับ วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทที่ไม่ระบุให้เป็นยาเสพติด ทั้งนี้กังวลต่อการใช้พืชกระท่อมแบบเสรี โดยเฉพาะเยาวชนที่จะส่งผลกระทบต่อสมองและพัฒนาการ ดังนั้นควรเร่งรัดกฎหมายที่กำกับ และควบคุมการใช้พืชกระท่อมอย่างเสรี ส่วนการยกเลิกพืชกระท่อมออกจากบัญชียาเสพติดที่จะมีผลภายใน 90 วัน ถือเป็นเวลาที่น้อยต่อการดำเนินการตรากฎหมายเพื่อกำกับและควบคุมการใช้พืชกระท่อม
        ขณะที่ นายณรงค์ รัตนานุกูล ส.ว. ฐานะ กมธ.การกฎหมาย การยุติธรรม และตำรวจ วุฒิสภา ชี่แจงผลการศึกษา ว่า การยกเลิกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติดมีผลดีมากกว่าผลเสีย เพราะไม่เคยปรากฎว่าการเสพกระท่อมทำให้ถึงแก่ความตายหรือไปกระทำให้ผู้อื่นถึงแต่ความตาย อย่างไรก็ตามเมื่อเสพเป็นเวลานานจะมีผลกระทบต่อร่างกาย เช่น ซึมเศร้า ดังนั้นควรมีกฎหมายเพื่อควบคุม ไม่ให้นำพืชกระท่อมไปผสมกับสารอื่น เช่น สี่คูณร้อย เป็นต้น ทั้งนี้การออกกฎหมายเพื่อควบคุมอาจออกไม่ทันต่อการยกเลิกพืชกระท่อมจากบัญชียาเสพติดอาจทำให้เกิดสูญญากาศ และพบการใช้อย่างเสรี เกิดความเสียหาย แต่ปัจจุบันพบว่าอาจใช้กฎหมายฉบับอื่นเพื่อควบคุมการใช้กระท่อมอย่างเสรีได้.