การใช้ 'เราชนะ' จับจ่ายซื้อของ กรณี บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ-คนละครึ่ง

ร้านค้ารายย่อย ในชุมชนและตลาด ต่างเข้าร่วมโครงการ "เราชนะ" ประชาชนผู้มีสิทธิ์จาก "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ต่อเนื่อง "คนละครึ่ง" เริ่มใช้จ่ายผ่านบัตรกันอย่างคึกคัก


วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยผ่านโครงการ เราชนะ ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคัก ร้านค้าชุมชน ตามตรอกซอกซอยในหมู่บ้านต่าง ๆ ต่างสมัครเข้าร่วม www.เราชนะ.com กันอย่างต่อเนื่องจากโครงการ คนละครึ่ง หลายร้านค้าได้ใช้กระดาษปากกาเขียนติดหน้าร้านว่า ร้านนี้เข้าร่วมโครงการ เราชนะ เช่น ที่ร้านโจ๊กรสเด็ด หน้าวัดเขื่อนขันธ์หมู่ 9 ตำบลอรัญญิก อำเภอเมืองพิษณุโลก ที่ได้ร่วมโครงการคนละครึ่งมาตั้งแต่แรกได้เขียน ติดหน้าร้านว่า ร้านร่วมโครงการเราชนะ หรือที่ร้านค้าลุงอ่ำ ในซอยสามัคคีหมู่ 9 ตำบลอรัญญิก ก็ขึ้นป้ายตัวใหญ่หน้าร้านชัดเจนว่าร้านเราร่วมโครงการ เราชนะ

ขณะที่ ในตลาดสดต่างๆ ในเขตเทศบาลนครพิษณุโลก เช่น ที่ตลาดเทศบาล 1 หรือตลาดใต้ หลายร้านที่เข้าร่วมโครงการ คนละครึ่ง มาตั้งแต่เริ่ม ต่างได้สมัครต่อเนื่องเข้าร่วมโครงการ เราชนะ และเริ่มมีการจับจ่อยใช้สอยจากประชาชนผู้ถือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บ้างแล้ว

ผู้ประกอบการร้านค้ารายย่อยส่วนใหญ่ ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ในช่วงแรกที่โครงการเอาชนะเริ่มต้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาในวันแรกระบบยังใช้การไม่ได้ แต่ในวันถัดมาเริ่มใช้การได้ ผู้ที่มีสิทธิ์ในบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ได้เริ่มนำบัตรมาจับจ่ายใช้สอยซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค อาหารสำเร็จรูป แต่ละคนได้สิทธิ์ไม่เท่ากัน ทำให้ยอดขายของร้านค้าย่อยในชุมชนเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ ต้องรอดูต่อไปเมื่อผู้ที่ได้สิทธิ์ต่อเนื่องจากโครงการคนละครึ่งจะสามารถใช้สิทธิ์ในวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2564 คาดว่าจะกระตุ้นยอดขายร้านค้าในชุมชนเพิ่มมากขึ้น

ส่วนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐชาวพิษณุโลกรายหนึ่งที่มาใช้บริการร้านโจ๊กรสเด็ดบอกว่า ใด้เริ่มใช้บัตรวันแรกในวันนี้เริ่มทดลองใช้จ่ายผ่านแอพฯ เป๋าตัง สามารถใช้ได้อย่างสะดวก ไม่มีปัญหา ช่วยลดค่าครองชีพให้กับประชาชนได้เป็นอย่างดี