AGEหวังรายได้โลจิสติกส์ปีนี้700ล้าน ทุ่มงบซื้อรถบรรทุก-เรือเพิ่ม

 AGEหวังรายได้โลจิสติกส์ปีนี้700ล้าน ทุ่มงบซื้อรถบรรทุก-เรือเพิ่ม

“เอเชีย กรีน” เตรียมรุกธุรกิจโลจีสติกส์ เจาะกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมหนัก หวังดันรายได้ปีนี้แตะ 600- 700 ล้านบาท ส่วนธุรกิจเทรดดิ้งถ่านหินเล็งขยายตลาดใหม่ "ฟิลิปปินส์ อินเดีย" ปั๊มปริมาณขายถ่านหินเข้าเป้า 5.5 ล้านตัน ​

นางสาวปณิตา ควรสถาพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอเชีย กรีน เอนเนอจี จำกัด (มหาชน) หรือ AGE  เปิดเผยว่า ในปี 2564 บริษัทตั้งเป้าหมายจะเพิ่มรายได้ธุรกิจโลจีสติกส์ เป็น 600-700 ล้านบาท จากปี 2563 ทำรายได้อยู่ที่ประมาณ 300 ล้านบาท โดยจะรุกเจาะตลาดกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมหนัก ที่มีความต้องการใช้รถบรรทุกในการขนส่งสินค้าเพิ่มขึ้น ดังนั้นในปีนี้ บริษัท จึงมีแผนที่จะซื้อรถบรรทุกเพิ่มขึ้น ส่วนเรือขนส่งสินค้า ยังคงปริมาณเท่าเดิมที่ 36 พวง

 สำหรับงบลงทุนในปี 2564 บริษัท มีแผนจะใช้เงิน 100 ล้านบาท เพื่อซื้อรถบรรทุกสินค้าเพิ่มเติม รวมถึงแผนการพัฒนาพื้นที่ส่วนขยายท่าเรือที่ 4 และจัดซื้อเครื่องมือหนัก เป็นต้น

“ที่ผ่านมาธุรกิจโลจีสติกส์ ทำรายได้ค่อยข้างดี ตกปีละ1,000 ล้านบาท แต่ส่วนใหญ่ประมาณ 700 ล้านบาทเป็นการซัพพอร์ตในกลุ่มบริษัท  ขณะที่บริการให้กับบริษัทอื่นๆเพียง300 ล้านบาท ปีนี้เราจะเน้นเจาะตลาดข้างนอกกลุ่มบริษัทมากขึ้น พร้อมเน้นการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ไม่ให้เกิดการตีรถเปล่า เช่น เมื่อรถไปส่งถ่านให้ลูกค้าแล้ว ก็อาจรับขนเม็ดปูนไปโหลดลงเรือให้กับลูกค้า เป็นต้น”

นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจถ่านหิน บริษัท มีแผนที่จะขยายทีมงานในต่างประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อเข้าไปหาลูกค้าเพิ่มเติมในประเทศที่เป็นคู่ค้าเดิมอยู่แล้ว ทั้ง จีน เวียดนาม ไตหวัน กัมพูชา ซึ่งจะเห็นว่าตั้งแต่ปี 2563 บริษัทได้รุกขยายตลาดต่างประเทศเพิ่มทำให้ปริมาณการขายเติบโตขึ้น และปีนี้ก็จะรุกตลาดเพิ่มขึ้นอีก เพื่อเพิ่มรายได้ในส่วนนี้ ขณะเดียวกันยังมองโอกาสเข้าไปเจาะตลาดใหม่ๆ เพิ่ม เช่น ฟิลิปปินส์ และอินเดีย ซึ่งในส่วนของฟิลิปปินส์ ขณะนี้เริ่มมีลูกค้าในมือแล้ว ส่วนอินเดีย ก่อนหน้านี้บริษัทเคยเข้าไปทำตลาดแล้ว แต่ก็หยุดไป และปีนี้ก็จะลองกลับเข้าไปทำตลาดอีกครั้ง ขณะที่เมียนมา ก็มีการทำตลาดอยู่บ้าง และคาดว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในเมียนมาแต่อย่างใด

นางสาวปณิตา กล่าวว่า แผนขยายการเติบโตในธุรกิจโลจีสติกส์ และธุรกิจถ่านหินดังกล่าว บริษัทจึงตั้งเป้ารายได้รวมปีนี้อยู่ที่ 11,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น จากปี 2563 คาดอยู่ที่  8,000 ล้านบาท เนื่องจากคาดปริมาณการขายถ่านหินที่ 5.5 ล้านตัน จากปี 2563 ที่คาดอยู่ที่กว่า 4 ล้านตัน มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 3.5 ล้านตัน โดยสัดส่วนปริมาณการขายถ่านหินที่ 5.5 ล้านตันนั้น

นอกจากนี้ บริษัท แอท เอนเนอจี โซลูชั่น จำกัด ปัจจุบันมีการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าโซลาร์ ขนาด 5 เมกะวัตต์ และโครงการการขายไอน้ำ ให้กับลูกค้า 2 ราย ขนาดเตา Boiler รวม 16 ตัน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาการลงทุนในโครงการขายไอน้ำ และโครงการลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มเติมอีกหลายโครงการ ทั้งเชื้อเพลิงชีวมวล และโครงการโรงไฟฟ้าชุมชน เป็นต้น

“เรามองว่าธุรกิจถ่านหินยังเป็นธุรกิจที่มีอนาคตอีกไกล และในระยะสั้นยังเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 10 ปี เนื่องจากประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ยังมีความต้องการใช้เชื้อเพลิงราคาถูก”