‘เฟยยา’...ชวนชิมเมนู ‘ลิ้นวัว’ ต้อนรับปีวัว

‘เฟยยา’...ชวนชิมเมนู ‘ลิ้นวัว’ ต้อนรับปีวัว

เมื่อถึง 'เทศกาลตรุษจีน' ต้องฉลองด้วยอาหารมงคลรับปีใหม่จีน ห้องอาหารจีน ‘เฟยยา’ ชวนนักชิมต้อนรับปีฉลูด้วยเมนูจาก ‘ลิ้นวัว’

เชฟเชียง ชิน ฉ่อย แห่งห้องอาหารจีน เฟยยา โรงแรมเรเนสซองส์ กรุงเทพฯ ราชประสงค์ เตรียมเมนูพิเศษปรุงจาก ลิ้นวัว และ หางวัว ให้เป็นเมนูต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ได้แก่ ลิ้นวัวสไลซ์หมัก รับประทานกับกั้วเปาร้อน ๆ, ซุปหางวัวตุ๋นสมุนไพรจีน, ซุปหางวัวตุ๋นกับหัวไช้เท้าเสิร์ฟในหม้อดิน, หางวัวเคี่ยวซอสพริกไทยดำ, หางวัวเจี๋ยนพริกกระเทียม, ลิ้นวัวผัดพริกเขียว และ ลิ้นวัวผัดขิงหัวหอม

  161272936440

เชฟเชียง ชิน ฉ่อย มีประสบการณ์หน้าเตามานานกว่า 25 ปี ผ่านทักษะการปรุงอาหารแบบกวางตุ้ง ในขณะเดียวกันก็ผสานเทคนิคการปรุงอาหารจีน ระหว่างความเป็นจีนดั้งเดิมกับจีนสมัยใหม่ และนำแรงบันดาลใจจากการเดินทางที่ได้จากการปรุงอาหารจีนจากแคว้นต่าง ๆ ของประเทศจีน อีกทั้งประสบการณ์การทำงานที่ได้เดินทางไปทั่วโลก ตั้งแต่เซี่ยงไฮ้ ฮ่องกง พนมเปญ บาหลี ซาอุดิอารเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และออสเตรเลีย ได้สะสมทักษะและเทคนิคการสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ จนได้เป็นแบบฉบับการทำอาหารในสไตล์ของตัวเอง

  161272947349

    ลิ้นวัวผัดพริกหยวก

เพื่อต้อนรับเทศกาลตรุษจีนปีวัว เชฟแนะนำเมนูพิเศษ เริ่มตั้งแต่เมนูออร์เดิร์ฟ ลิ้นวัวเย็น (ที่ละ 388.-) ลิ้นวัวหมักผักชีทรงเครื่องเสิร์ฟกับกั้วเปา (แผ่นแป้ง) 4 ชิ้น (438.-) ลิ้นวัวผัดพริกหยวก/ ผัดขิงต้นหอม (688.-) ซุปหางวัวตุ๋นยาจีน (438.-) สตูว์หางวัวไช้โป๊วจีนหม้อดิน (688.-) ฯลฯ

ลิ้นวัว (Beef Tongue, Ox Tongue) เป็นอาหารโอชะของคนทั่วโลก ตั้งแต่ชาวเอเชีย ยุโรป อเมริกาเหนือและใต้ ชาติไหนที่เลี้ยงวัวย่อมมีเมนูลิ้นวัวเป็นอาหารประจำชาติ ทั้งต้ม ตุ๋น ดอง หรือย่างแบบเรียบง่าย เช่น ชาวญี่ปุ่นในเมืองเซนได ที่ขึ้นชื่อว่ามีเมนูลิ้นวัวย่างอร่อย แค่แล่เป็นชิ้นบาง ๆ โรยเกลือ พริกไทย ก็อร่อยแล้ว คนญี่ปุ่นเรียกลิ้นวัวว่า gyutan คำว่า gyu หมายถึงเนื้อ ส่วน tan มาจาก tongue ร้านอาหารในเซนได เสิร์ฟข้าวกับลิ้นวัวย่างเกลือ กินกับผักดองและซุปหางวัว

161272956668

    ลิ้นวัวหมักผักชีทรงเครื่องรับประทานกับกั้วเปา

ชาวเอเชียแทบทุกชาติ (ยกเว้นอินเดีย) กินลิ้นวัวอย่างเอร็ดอร่อย คนไทยมีทั้งลิ้นวัวเค็ม และลิ้นวัวแดดเดียว หรือทำสตูว์แบบจีน ชาวจีนชอบเมนูลิ้นวัวและมีวิธีปรุงหลากหลาย เช่นเดียวกับชาวมองโกเลียน ที่กินลิ้นวัวที่ต้มตุ๋นจนนุ่มกับน้ำเกลือและเครื่องเทศ แล้วสไลซ์เป็นชิ้นบาง ๆ รับประทานกับแตงกวาดองและมะเขือเทศสด หรือเอาทำลิ้นวัวดองที่ทำให้มีกลิ่นคล้ายแฮมรมควัน

161272976546

   ห้องอาหารจีน เฟยยา

ชาวยุโรปนักกินเนื้อปรุงลิ้นวัวหลากหลาย มีประวัติบันทึกคนกินลิ้นวัวตั้งแต่สมัยกรีกโบราณ นักปราชญ์-อริสโตเติล ยังเขียนบันทึกไว้ว่า ลิ้นวัวเป็นอาหารกรีก และพวกเขาก็กินสมองของสัตว์ด้วย โดยเชื่อว่าสมองหมู แกะ และวัว มีสรรพคุณเป็นยาซึ่งมักจะปรุงให้คนป่วยกิน ชาวกรีกโบราณยังใช้ลิ้นวัวเป็นเครื่องบูชาเทพเจ้าแอร์เมส เทพแห่งการสื่อสารด้วย โดยมีวิธีปรุงหลายอย่าง ตั้งแต่ตุ๋นกับไวน์แดง ใส่น้ำส้มสายชู หอมใหญ่ น้ำมันมะกอก ใบเบย์ ยี่หร่า เกลือ และเม็ดพริกไทยสด แต่ใครจะกินลิ้นวัวก็ต้องทำให้มันนิ่มก่อนด้วยการตุ๋นนาน ๆ ด้วยไฟอ่อน หรือลวกน้ำร้อนแล้วลอกหนังออก นักปรุงจะบอกว่าส่วนปลายลิ้นเนื้อจะแข็งและเด้ง จะกินก็ต้องหั่นชิ้นบาง ๆ ส่วนโคนลิ้นเนื้อนิ่มกว่า หั่นชิ้นหนาหน่อยได้ ในอเมริกาเหนือกินแซนด์วิชลิ้นวัวตั้งแต่อาหารเช้า กลางวัน จนถึงดึก หรือทำลิ้นวัวย่าง บ้างสไลซ์บาง ๆ เป็นเมนูออร์เดิร์ฟ แคนาดาเป็นประเทศที่ส่งออกลิ้นวัวมากที่สุด ส่วนในรัสเซียกินลิ้นวัวเป็นเมนูโคลด์คัทและทำแซนด์วิช

161272965657

ชาวยุโรปกินลิ้นวัวตั้งแต่เหนือจรดใต้ เช่นในอาหารเยอรมันปรุงกับซอสขาว น้ำส้มสายชู เคเปอร์และฮอร์สแรดิช ในอาหารโปรตุเกสและฝรั่งเศสก็มีเมนูลิ้นวัวตุ๋นด้วยฟอร์ดิไฟด์ไวน์ (ไวน์ที่เติมแอลกอฮอล์) ทำเป็นซอสมาเดียร่า ในอเมริกาเหนือและใต้มีเมนูลิ้นวัว สูตรใครก็สูตรมัน เช่น ชาวเม็กซิกันทำเป็นไส้ทาโก้ ส่วนอเมริกาชอบกินแซนด์วิชเปิดหน้าใส่ลิ้นวัวหั่นชิ้นบาง ๆ กับผักดอง

161272968240

   ซุปหางวัว

ลิ้นวัวอุดมด้วยสารอาหาร ลิ้นวัว 3 ออนซ์ ให้พลังงาน 240 กิโลแคลอรี่ ในส่วนนี้มีโปรตีน 16 กรัม และไขมัน 19 กรัม ในโปรตีนมีกรดอะมิโนช่วยสร้างกล้ามเนื้อและเป็นไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว 7 กรัม มีสังกะสี ธาตุเหล็ก ฟอสฟอรัส โปตัสเซียม และวิตามินบี คอมเพล็กซ์ ช่วยบำรุงเซลล์เม็ดเลือดให้แข็งแรง วิธีปรุงควรปรุงแบบสโลว์คุกด้วยไฟอ่อน ๆ ต้มหรือตุ๋นกับเครื่องเทศ เพื่อทำให้ลิ้นวัวนุ่มก่อนแล้วค่อยปรุงตามสูตรของตัวเอง

ห้องอาหารจีน เฟยยา นำเสนอเมนูพิเศษจากลิ้นวัวและหางวัว แต่สำหรับคนวิรัติเนื้อวัว ก็มีเมนูอาหารจีนกวางตุ้ง ทั้งแบบอะ ลา คาร์ท และเซตเมนู จะรับประทานที่ร้านหรือสั่งกลับบ้าน และเมนูเดลิเวอรี่ ให้บริการเวลา 11.30 – 21.00น. (สั่งอาหารได้ถึงเวลา  20.00 น.)

161272974460

หรือเลือกเฉลิมฉลองปีฉลูกับบุฟเฟ่ต์  All You Can Eat Dim Sum ตั้งแต่เวลา 11.30 – 14.30น. ราคา 888++บาท ต่อท่าน สำหรับวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และราคา 1,188++บาท ต่อท่าน สำหรับวันเสาร์และวันอาทิตย์ สอบถามโทร. 0 2125 5000,  

www.renaissancebangkok.com