เช็คสิทธิ ‘เราชนะ’ ตกงาน แต่เคยอยู่ใน ‘ประกันสังคม ม.33’ ต้องเข้ามาตรการไหน?

เช็คสิทธิ ‘เราชนะ’ ตกงาน แต่เคยอยู่ใน ‘ประกันสังคม ม.33’ ต้องเข้ามาตรการไหน?

ตรวจสอบสิทธิ "เราชนะ" และ "ม.33 เรารักกัน" สำหรับอดีตผู้ประกันตน “ประกันสังคม มาตรา33” ถ้าเพิ่ง “ลาออก” หรือ “ถูกเลิกจ้าง” ต้องลงทะเบียนรับเงินเยียวยาจากโครงการไหน "ประกันสังคม" มีคำตอบ 

 

เกี่ยวกับโครงการเยียวยาโควิดระลอกสองของภาครัฐ ผ่านทั้งโครงการเราชนะ และ “ม.33 เรารักกัน ที่มีเกณฑ์แบ่ง คือ ความเป็น “ผู้ประกันตน ม.33” หรืออยู่ในระบบ “ประกันสังคม มาตรา33” ซึ่งทั้งสองมาตรการ จะได้รับเงินเยียวยาไม่เท่ากันนั้น

สำหรับพนักงาน หรือมนุษย์เงินเดือนทั่วไปที่มีงานทำอยู่ตอนนี้ อาจไม่พบปัญหา เพราะต้องอยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ชัดเจนอยู่แล้ว 

แต่สำหรับ อดีตมนุษย์เงินเดือนที่เพิ่งลาออก หรือ ถูกเลิกจ้าง ในช่วงคาบเกี่ยวของทั้งสองมาตรการนี้ หลายคนอาจสับสนว่า แล้วตัวเอง ต้องเข้าไปลงทะเบียนขอรับเงินเยียวยาโควิด-19 จากมาตรการใดกันแน่ ?

โดยเฉพาะภายหลังจาก โครงการเราชนะเปิดให้เช็คสิทธิแล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ก.พ.ที่ผ่านมา พบว่า มีประชาชนบางส่วน ที่ได้รับข้อความว่าไม่ได้รับสิทธิเพราะอยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33” ทั้งๆ ที่ บางท่าน อาจจะออกจากงานมาแล้วนั้น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

เมื่อเร็วๆ นี้​ บุปผา พันธุ์เพ็ง รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ “NBT รวมใจ สู้ภัยโควิด-19” เมื่อวันที่ 5 .. 64 โดยมีคำตอบเกี่ยวกับกรณีนี้ โดยอธิบายว่า จากโครงการ “เราชนะ” ที่เปิดให้ลงทะเบียนไปแล้ว ทางสำนักงานประกันสังคม ได้ส่งทะเบียนข้อมูล “ผู้ประกันตน ม.33” ให้กับโครงการเราชนะ สำหรับการคัดกรองผู้เข้าเกณฑ์ได้รับสิทธิ โดยอัพเดทข้อมูล ณ วันที่ 19 ม.ค.64 

เพราะฉะนั้น ใครที่ลาออกก่อนวันที่ 19 ม.ค.64 คนกลุ่มนี้จะขึ้นทะเบียนกับ “เราชนะ” ได้ โดยหากระบบแจ้งว่า ยังเป็นผู้ประกันตน ในระบบ ประกันสังคม มาตรา 33 ก็สามารถ "ยื่นทบทวนสิทธิ" ได้ผ่านโครงการ “เราชนะ” ซึ่งจะส่งเรื่องมาขอข้อมูลกับทางสำนักงานประกันสังคม อีกต่อหนึ่ง และทางสำนักงานประกันสังคม ก็จะดำเนินการตรวจสอบข้อมูลให้เป็นรายๆ ไป 

และสำหรับลูกจ้าง ที่เป็น ผู้ประกันตน มาตรา 33 ที่ ณ 19 ม.ค.64 ยังไม่ได้ลาออก หรือ ถูกเลิกจ้าง ก็จะยังถือว่า อยู่ในระบบ “ประกันสังคม มาตรา 33” ตามหลักเกณฑ์ของโครงการ “ม.33 เรารักกัน” ที่จะมีสิทธิรับเงินเยียวยา 4,000 บาท โดยสามารถเริ่มลงทะเบียนได้ในวันที่ 21 ก.พ.64 ผ่านเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com 

โดย ไทม์ไลน์ของโครงการ “ม.33 เรารักกัน” มีดังนี้ 

15 ก.พ. :  นำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. ขออนุมัติโครงการ

21 ก.พ. - 7 มี.ค. :  เริ่มลงทะเบียน ผ่านเว็บไซต์ www.ม33เรารักกัน.com 

8 - 14 มี.ค. :  ธนาคารตรวจสอบข้อมูล ประมวลผลคัดกรอง

15 - 21 มี.ค. :   ผู้ประกันตนมาตรา 33 ยืนยันตัวตนบนแอพพลิเคชัน "เป๋าตัง"

22 มี.ค. - 12 เม.ย. :  เริ่มโอนเงินเข้าแอพฯเป๋าตัง สัปดาห์ละ 1,000 บาท (โอนทุกวันจันทร์)

22 มี.ค. - 31 พ.ค. :  ใช้จ่ายเงินได้ระหว่าง ภายใต้โครงการเราชนะ

โดยผู้ที่ต้องการลงทะเบียนสมัครเข้าร่วมโครงการ "ม.33 เรารักกัน" สามารถอ่านต่อวิธีการสมัครและดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง" ได้ที่นี่ >> คลิกที่นี่ <<

161269461220

   

ที่มา : กระทรวงแรงงาน, สำนักงานประกันสังคม, กระทรวงการคลัง