สิ้นตำนาน ‘คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์’ พระเอก The Sound of Music

สิ้นตำนาน ‘คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์’ พระเอก The Sound of Music

สิ้นตำนานฮอลลีวู้ด “คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์” เจ้าของบทบาท "กัปตันวอน แทรปป์" จากภาพยนตร์เพลงสุดคลาสสิก “Sound of Music” ผู้จากไปในวัย 91 ปี

‘คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์’ นักแสดงฮอลลีวูดระดับตำนาน ได้เสียชีวิตที่บ้านพักในรัฐคอนเนกติกัต ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2564 ขณะมีอายุได้ 91 ปี โดยที่ผู้จัดการส่วนตัวของเขาไม่ได้ระบุถึงสาเหตุของการจากไป

พลัมเมอร์มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกจากบทบาท ‘กัปตันวอน แทรปป์’ ในภาพยนตร์เพลงสุดคลาสสิกเรื่อง ‘The Sound of Music’ เมื่อปี 1965 แต่ดูเหมือนว่าเจ้าตัวเองกลับไม่ค่อยชอบภาพยนตร์เรื่องนี้สักเท่าไรนัก โดยเขาเคยให้สัมภาษณ์ CBS News เอาไว้เมื่อปี 2015 ว่า

“ผมเบื่อจะแย่แล้วที่ต้องได้ยินตัวเองพูดถึงหนังเรื่องนี้ มันไม่มีอะไรมากหรอก ผมก็แค่ไม่ได้คิดว่าบทบาทของผมในเรื่องนี้มันเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นที่สุดในชีวิตตัวเองเท่านั้น”

พลัมเมอร์อยู่ในวงการมาเป็นเวลานานกว่า 75 ปี เล่นหนังมาแล้วกว่า 100 เรื่อง แต่กว่าจะได้รางวัลออสการ์ไปครองก็เป็นตอนที่มีอายุ 82 ปีแล้ว ซึ่งทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่มีอายุมากที่สุดที่ได้รับรางวัลออสการ์ไปครอง โดยบทบาทที่ทำให้พลัมเมอร์ได้ออสการ์คือ บทบาทของชายชื่อ Hal Fields ในหนังเรื่อง ‘Beginners’ (ปี 2012) ที่เขาเคยให้สัมภาษณ์ในรายการ Sunday Morning ทางช่อง CBS เอาไว้เมื่อปี 2011 ว่า “เป็นบทบาทที่ทำให้เขาเป็นอิสระที่สุดเท่าที่เคยรู้สึกมาเวลาอยู่หน้ากล้อง”

พลัมเมอร์เกิดที่ประเทศแคนาดา เป็นเหลนของอดีตนายกรัฐมนตรีแคนาดา เขาก้าวเข้าวงการตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น ก่อนจะเดินทางมาสหรัฐฯ ในช่วงต้นยุค 50 โดยเริ่มจากการเล่นละครเวทีก่อน ตอนที่ได้เล่น The Sound of Music นั้น พลัมเมอร์มีชื่อเสียงจากการเล่นละครเวทีมาพอสมควร แล้วก็เคยปรากฎตัวในภาพยนตร์เรื่อง The Fall of the Roman Empire (1964) มาแล้ว

161261016842

  • The Sound of Music ภาพยนตร์เปลี่ยนชีวิต

The Sound of Music ภาพยนตร์เพลงคลาสสิกระดับโลก ถ่ายทำกันที่เมืองซัลบวร์ก ประเทศออสเตรีย พลัมเมอร์นั้นยกย่อง โรเบิร์ต ไวส์ ผู้กำกับภาพยนตร์ และจูลี่ แอนดรูวส์ นางเอกของเรื่องเป็นอย่างมาก ขณะที่เจ้าตัวเองนั้นมีชื่อเสียงเลื่องลือกันว่าเป็น “แบดบอย” เวลาอยู่ในกอง

161261046732

ถึงแม้ว่าโดยส่วนตัวแล้วพลัมเมอร์จะไม่ค่อยชอบบทบาทของตัวเองใน The Sound of Music เท่าไรนัก แต่ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าหนังเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่เปลี่ยนชีวิตของเขา ส่วนบทบาทอื่น ๆ ของพลัมเมอร์ก็มี เช่น การรับบท รัดยาร์ด คิปลิง ในหนังปี 1975 เรื่อง The Man Who Would Be King, บท Chang ใน Star Trek IV, บทหมอใน 12 Monkeys และบท ไมค์ วอลเลซ ใน The Insider ฯลฯ

ในเรื่องของฝีมือการแสดงนั้น พลัมเมอร์ได้เข้าชิงออสการ์เป็นครั้งแรกในปี 2010 จากหนังเรื่อง The Last Station ก่อนที่จะได้รับรางวัลเกียรติยศนี้ไปครองจากหนังเรื่อง ‘Beginners’ (2012)

161261021287

Credit : Joe KLAMAR / AFP

พลัมเมอร์ยังคงรับงานแสดงอย่างต่อเนื่องแม้จะอยู่ในวัย 80 แล้ว โดยบทบาทอันโดดเด่นของเขาในช่วงวัยนี้มีตั้งแต่เรื่อง Up, Beginners, The Girl With the Dragon Tattoo, Danny Collins นอกจากนี้เขายังได้รับเลือกให้มาเล่นแทน เควิน สเปซีย์ (ที่ถูกฟ้องร้องคดีล่วงละเมิดทางเพศ) ในภาพยนตร์เรื่อง All the Money in the World ของริดลีย์ สกอตต์ด้วย ซึ่งว่ากันว่าพลัมเมอร์สามารถถ่ายทำเสร็จภายในเวลาเพียง 9 วันเท่านั้น ส่วนหนังเรื่องสุดท้ายที่พลัมเมอร์เล่นก็คือ Knives Out

คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์ เคยให้สัมภาษณ์ CBS News เอาไว้เมื่อปี 2015 ตอนที่เขามีอายุ 86 ปีว่า การเกษียณตัวเองไม่ใช่ทางเลือกของเขา

“การเกษียณมันเป็นไปไม่ได้ ถ้าผมช้าลงตอนนี้ ผมก็แค่ตาย ตายไปแค่นั้น”

ขอไว้อาลัยกับการจากไปของ ‘คริสโตเฟอร์ พลัมเมอร์’ นักแสดงผู้ยิ่งใหญ่จนถึงบั้นปลายของชีวิต