‘นิคมจะนะ’ เอื้อพวกพ้อง ข้อหา(โดด)เดี่ยว ‘นิพนธ์’

‘นิคมจะนะ’ เอื้อพวกพ้อง ข้อหา(โดด)เดี่ยว ‘นิพนธ์’

หนึ่งใน 10 รัฐมนตรีถูกล็อคเป้าอภิปรายไม่ไว้วางใจ เมื่อ "นิพนธ์" ออกมาเก็งข้อสอบฝ่ายค้าน จะเป็นโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต อ.จะนะ

ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ ขาดคุณธรรมและจริยธรรม ใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนข้อกล่าวหาในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน ระบุถึงพฤติกรรม รมช.มหาดไทย จากพรรคประชาธิปัตย์นิพนธ์ บุญญามณี

นิพนธ์ตกเป็นเป้าซักฟอกในครั้งนี้ ควบคู่ไปกับ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ทำให้เขาต้องเก็งข้อสอบ เตรียมคำตอบไว้เคลียร์ทุกข้อกล่าวหากลางสภาฯ

เรื่องที่นิพนธ์พอจะเห็นสัญญาณจากฝ่ายค้าน ที่หยิบยกขึ้นมาโหมโรง โดยเกี่ยวข้องกับหน้าที่ของเขา คงไม่พ้นเรื่องการพัฒนาโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต .จะนะ .สงขลาพื้นที่ซึ่งถูกเลือกเป็นเมืองต้นแบบ ตั้งแต่ปี 2559 และเป็นโครงการพัฒนาพื้นที่ตามแผนของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต) เพื่อสร้างงานให้คนในท้องถิ่น และ

โครงการนี้ได้เชิญชวนให้ภาคเอกชนเข้ามาลงทุน โดยไม่ใช้งบประมาณแผ่นดิน

แม้นิพนธ์จะยืนยันถึงการทำงานในหน้าที่ว่า ทำถูกต้องโดยยึดหลักกฎหมายและประโยชน์ส่วนรวมก็ตาม แต่โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะก็ถูกประชาชนในพื้นที่เคลื่อนไหวคัดค้านมาโดยตลอด

โดยกลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นเคยมาปักหลักค้างคืนประท้วงบริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ หน้าทำเนียบรัฐบาล เมื่อ 10 ..2563 เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลยุติเดินหน้าโครงการบนพื้นที่ 16,753 ไร่ใน 3 ตำบลของอำเภอจะนะ ประกอบด้วย .ตลิ่งชัน .สะกอม และ.นาทับ

ตามแผนของโครงการเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต จะปรับเป็นพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ เขตอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า ท่าเรือน้ำลึก เขตอุตสาหกรรมศูนย์รวมและกระจายสินค้า โดยมีศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ทำหน้าที่ดำเนินการจากมติคณะรัฐมนตรีครั้งแรกเมื่อ 7 ..2562 เห็นชอบให้ขยายเมืองต้นแบบสามเหลี่ยมมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน

แต่ระหว่างที่กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นออกมาคัดค้านไม่ให้พื้นที่ผังเมืองสีเขียวสำหรับเกษตกร กลายเป็นสีม่วงเพื่อเปิดทางใช้พื้นที่ก่อสร้างนิคมอุตสาหกรรม แต่แล้วพื้นที่ผังเมืองสีเขียวก็ถูกปรับเป็นสีม่วงในเวลาต่อมา จากมติ ครม.เมื่อวันที่ 18 ..2563

ระหว่างนี้ จึงมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์เรื่องต่างๆ ของโครงการ ตั้งแต่การจ้างงาน กระบวนการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่จากเวที ศอ.บต. ซึ่งไม่มีการเปิดพื้นที่ให้กลุ่มผู้คัดค้านโครงการได้มีส่วนร่วมในเวที โดยเฉพาะผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นข้อใหญ่ ที่มีเสียงคัดค้านการก่อสร้างนิคมฯ จะนะว่าขัดแย้งกับวิถีชุมชนในการประกอบอาชีพเกษตรกร การประมง และแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

ที่สำคัญ เสียงวิจารณ์ที่ถูกพูดถึงอย่างหนักจากกลุ่มคัดค้านมาตลอดว่า มีกลุ่มการเมืองได้ประโยชน์จากการเร่งผลักดันโครงการนี้ให้สำเร็จ โดยหนึ่งในนั้นมาจากถ้อยคำบรรจง นะแสนักอนุรักษ์และฟื้นฟูทะเลไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊คว่าเพื่อนที่เป็นสันติบาลบอกมาว่า ตัวละครที่ซ่อนตัวอยู่ในเครือข่ายสนับสนุนนิคมอุตสาหกรรมจะนะ คือ ..ที่สร้างท่าเรือส่วนตัวอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ตำบลนาทับ ขนสินค้าส่งออกโดยไร้การตรวจสอบว่า เอาอะไรเข้ามา เอาอะไรออกไป จ่ายไม่อั้น

ที่ผ่านมา "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ประธานคณะก้าวหน้า และ ..พรรคก้าวไกลหลายคน ได้ลงพื้นที่เก็บข้อมูลอย่างต่อเนื่อง หลังจากรับเรื่องร้องเรียนของประชาชน และเมื่อวันที่ 11 ..2563 "ปดิพัทธ์ สันติภาดา" ..พิษณุโลก ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพัฒนาการเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชนและ "อมรัตน์ โชคปมิตกุล" ..บัญชีรายชื่อ ลงพื้นที่หาดสวนกง .จะนะ .สงขลาเพื่อสำรวจพื้นที่กดดันรัฐบาลให้ยุติโครงการที่เชื่อว่าจะทำลายความสมบูรณ์ของ "จะนะ"

จึงคาดการณ์ได้ว่าญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจนิพนธ์ครั้งนี้ จะมาจาก ..พรรคก้าวไกลที่ลุยเก็บข้อมูลในพื้นที่มาตลอดปี 2563 และเป็นข้อสอบที่ประเมินว่า เตรียมเชื่อมโยงไปถึงนิพนธ์ในฐานะ รมช.มหาดไทย และ ..สงขลา หลายสมัย

ต้องไปลุ้นกันว่า โครงการนิคมอุตสาหกรรมจะนะ ที่นิพนธ์ต้องแก้ข้อกล่าวหาใช้อำนาจในตำแหน่งหน้าที่แสวงหาผลประโยชน์ให้ตนเองและพวกพ้อง ไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเขาจะมีพยานหลักฐานออกมาตอบฝ่ายค้านในสภา และโต้กลุ่มการเมืองนอกสภาฯ อย่างไร.