นายกฯ ย้ำรัฐบาลหาทางเยียวยาทุกกลุ่ม

นายกฯ ย้ำรัฐบาลหาทางเยียวยาทุกกลุ่ม

นายกฯ ย้ำรัฐบาลหาทางเยียวยาทุกกลุ่ม รับยุ่งยากบ้างในการลงทะเบียน-ใช้โทรศัพท์ หวังให้คนไทยปรับตัว

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เปิดเผยผ่านพอดแคสต์ไทยคู่ฟ้าว่า รัฐบาลได้มีการรับมือกับการแพร่ระบาด​ของโรคโควิด-19 ไม่ใช่มุ่งเน้นแต่ไปเรื่องใดเรื่องหนึ่งเพราะมันสำคัญและเกี่ยวโยงกันทั้งหมด ทั้งป้องกัน รักษา ดูแลเยียวยา พร้อมยังให้ความสำคัญกับเรื่องมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบโรคโควิด-19 ที่มีอยู่เป็นจำนวนมากโดยเฉพาะโครงการเราชนะ ที่จะดูแลผู้ประกอบ อาชีพ อิสระ แผงลอย เกษตรกร แท็กซี่รับจ้าง ผู้และผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประมาณ 30 ล้านคน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน ที่อย่างน้อยก็มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดี โดยการประชุมครม.ที่ผ่านมาได้มีการปรับหลักเกณฑ์​ผู้มีสิทธิ์​เข้าร่วมโครงการเอาชนะ ให้ครอบคลุมทั้งร้านธงฟ้า ร้านค้าในโครงการคนละครึ่ง ผู้ประกอบการของกองทุนหมู่บ้าน ผู้ประกอบการของวิสาหกิจชุมชน ที่มีสถานประกอบการเป็นหลักแหล่งหรือเป็นผู้ให้บริการประเภทรถที่ตรวจสอบได้ โดยเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน www.เราชนะ.com ตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.-31 มี.ค.64 ที่อาจจะยุ่งยากในเรื่องของการลงทะเบียนผ่านโทรศัพท์​ แต่ทุกคนจะต้องพัฒนาตนเอง เพราะวันหน้าโลกของเราเปลี่ยนแปลงไปในเรื่องของสังคมไร้เงินสด

ส่วนข้อเรียกร้องของผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ได้เห็นชอบในหลักการให้ช่วยเหลือผู้ประกันตนให้ครบทุกคน โดยจะมีการนำเข้าพิจารณาใน ครม.โดยเร็ว ซึ่งเบื้องต้นใช้ชื่อว่า โครงการเรารักกัน สะท้อนให้เห็นถึงความรัก ความเป็นหนึ่งเดียว ความสามัคคี เผื่อแผ่แบ่งปัน เพื่อจะก้าวผ่านไปด้วยกันเหมือนกับเราไม่ทิ้งกันและเราชนะ โดยใช้งบเงินกู้ของรัฐบาล โดยส่วนอื่นๆได้ใช้งบกองทุนประกันสังคมไปแล้วตามกฎหมาย

ขณะที่การเรียกคืนเบี้ยผู้สูงอายุ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ได้มอบให้กระทรวงมหาดไทย กรมการปกครองส่วนท้องถิ่น ตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายให้ชัดเจน และชะลอการเรียกคืนหรือฟ้องร้องเอาไว้ก่อน ซึ่งตอนนี้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบและแก้ไขความคลาดเคลื่อนของข้อมูลต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฎหมายและทุกฝ่ายกำลังหารือกันอยู่ อย่าเพิ่งตื่นตระหนก โดยไม่ต้องเป็นห่วง ซึ่งเรื่องนี้คงมีทางออกอยู่แล้ว และไม่ต้องกังวลต้องขึ้นศาลดำเนินการให้ทุกอย่างเรียบร้อยโดยเร็ว