ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดดีขึ้น หยุดยาปฏิชีวนะบางตัว

ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดดีขึ้น หยุดยาปฏิชีวนะบางตัว

คืบหน้าอาการ ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร ปอดดีขึ้น 80-90% จากตอนแรก หยุดให้ยาปฏิชีวนะบางตัว ไม่มีการติดเชื้อกลับขึ้นมา ให้อาหารได้เต็มรูปแบบ เริ่มทำกายภาพบำบัดฟื้นฟู เตรียมเอกซเรย์คอมพิวเตอร์สัปดาห์หน้า

วันนี้ (5 กุมภาพันธ์ 2564) ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา” คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล แถลงความคืบหน้าอาการป่วยของ นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ผ่านระบบ Zoom  โดยระบุว่า อาการ 2 วันที่ผ่นมา เป็นไปในเชิงบวก วันนี้หยุดให้ยาปฏิชีวนะบางตัว ไม่มีการติดเชื้อกลับขึ้นมา อาหารให้เต็มรูปแบบ เปลี่ยนยาฉีดเป็นยาเข้าระบบทางเดินอาหาร

“ผลเอกซเรย์ปอดล่าสุดดีขึ้น 80-90% เมื่อเทียบกับตอนแรก ปรับโหมดเครื่องช่วยหายใจให้ฝึกหายใจเอง ออกซิเจนเริ่มให้ลดลง ออกซิเจนในกระแสเลือดดี เวชศาสตร์ฟื้นฟูเข้าทำหน้าที่แล้ว 2 วัน เหลือรอให้ค่อยๆ ถอยเครื่องช่วยหายใจ พร้อมถอยยาให้ตื่นมากขึ้น อาทิตย์หน้าเตรียมเอกซเรย์คอมพิวเตอร์เพื่อประเมินการทำงานของปอด ทั้งนี้ สิ่งที่บ่งบอกว่าปอดดีขึ้น คือ การเอกซเรย์ และ ออกซิเจนในกระแสเลือด สุดท้าย ปอดต้องดีพอที่จะหายใจได้เอง”

“ตอนนี้การสื่อสารเกิดขึ้นในลักษณะให้ทำอะไรทำตามที่บอกได้ สำหรับท่อที่เจาะคอ หากสามารถหายใจได้เอง 2 อาทิตย์ แผลก็ปิดเอง การฟื้นฟูใช้เสียง ส่วนใหญ่ไม่ต้องฝึก คนไข้จะสามารถกลับมาออกเสียงได้เองอยู่แล้ว  ส่วนเวชศาสตร์ฟื้นฟู ต้องเข้าไปในจังหวะที่เหมาะตอนที่ท่านตื่น ดังนั้น ตอนนี้กล้ามเนื้อไม่เร่งจนเกินไป เพราะหากท่านเจ็บหรือพลาดจะยุ่ง มีหลายวิธีเพื่อให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น จากนี้ไปทุกอย่างน่าจะดีขึ้น” ศ.ดร.นพ.ประสิทธิ์ กล่าว