ดับฝัน ฮันนีมูน 'สุชาติ' 3 ข้อหา 'จับกัง1' ป้ายแดง

ดับฝัน ฮันนีมูน 'สุชาติ' 3 ข้อหา 'จับกัง1' ป้ายแดง

“จับกัง 1” ป้ายแดง ที่เพิ่งรับตำแหน่งได้เพียง 6 เดือน ก็ติดโผเป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรี ที่ถูก “ฝ่ายค้าน” ขึ้นบัญชีอภิปรายไม่ไว้วางใจ

เสี่ยเฮ้งหรือสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน หนึ่งในแกนนำพรรคพลังประชารัฐ ที่ถูกวางตัวให้นั่งเก้าอี้ตัวนี้มานาน ก่อนช่วงปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งล่าสุด

พูดได้ว่าสุชาติมีพล..ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ให้การสนับสนุนจึงได้เติบโต และมีบทบาทเช่นทุกวันนี้

ทั้งที่ก่อนหน้านั้นสุชาติก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองได้ด้วยบารมีบ้านใหญ่แสนสุขภายใต้ร่มเงากำนันเป๊าะ สมชาย คุณปลื้ม ที่อัพเกรดสุชาติด้วยการขยับจากบอดี้การ์ดขึ้นมาเป็นนักการเมืองท้องถิ่น จนผงาดเป็น..พลังชลและ..พลังประชารัฐในปัจจุบัน

การเมืองในชลบุรีวันนี้ มีบริบทที่ต่างจากวันเก่า เมื่อสุชาติเอาตัวออกห่างบ้านใหญ่แสนสุขเพื่อขยับขยายสร้างอาณาจักร หรือปลูกบ้านใหญ่หลังใหม่ในชลบุรี

สุชาติจึงต้องเผชิญครหาจากคนบ้านใหญ่หลังเก่ามากมาย แต่ถ้าไม่เลือกเดินออกมา ก็คงอยู่ใต้เงาทายาทบ้านใหญ่ฯ ไม่มีวันได้เป็นตัวเองอย่างทุกวันนี้

ทว่า การมีตำแหน่งแห่งหนย่อมหนีไม่พ้นการตรวจสอบ สุชาติที่รับตำแหน่ง รมว.แรงงาน ทั้งที่ยังไม่พ้นฮันนีมูนพีเรียด ก็โดนลากขึ้นเขียงประเดิมเก้าอี้รัฐมนตรีป้ายแดงเสียแล้ว

จากพฤติการณ์ตามที่ฝ่ายค้านระบุคือ "การบริหารราชการผิดพลาดบกพร่องอย่างร้ายแรงไร้ประสิทธิภาพ ปล่อยปละละเลยให้มีการแสวงหาประโยชน์จากผู้ใช้แรงงาน ไม่กำกับควบคุมผู้ใช้แรงานต่างด้าวให้เป็นระบบ จนเกิดแรงงานผิดกฎหมายจำนวนมาก สร้างผลกระทบอย่างชัดเจนต่อการแพร่ระบาดของโรคโควิด -19 จนส่งผลเสียหายแก่ประเทศและเศรษฐกิจอย่างกว้างขวาง กระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนอย่างร้ายแรง"

ขาดคุณธรรมและจริยธรม ไม่มีความซื่อสัตย์สุจริต มีพฤติการณ์ใช้อำนาจเพื่อเอื้อประโยชน์ให้ตน และพวกพ้อง สร้างความแตกแยกให้เกิดในสังคม ยุยงปลุกปั่นให้เกิดความเกลียดชังระหว่างผู้ที่เห็นต่าง ละเมิดหลักนิติรัฐ

แน่นอนว่าเรื่องใหญ่คือการปล่อยให้เกิดปัญหาแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ที่เป็นต้นตอการระบาดของโควิด ในประเทศรอบใหม่ ทั้งที่สถานการณ์จากการระบาดรอบแรก กำลังฟื้นตัวเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวในประเทศกำลังจะกลับมาคึกคัก เพราะกำลังเข้าช่วงเทศกาลปีใหม่ แต่เมื่อระบาดซ้ำรอบใหม่ เท่ากับปิดความหวังประชาชนที่จะลืมตาอ้าปากอีกครั้ง

การระบาดคลัสเตอร์ใหญ่ ในรอบใหม่คือแรงงานต่างด้าวโดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ .สมุทรสาคร ก่อนขยายวงสร้างความเสียหาย จนต้องใช้งบประมาณแผ่นดิน และเงินกู้จำนวนมหาศาลมาฟื้นฟู เยียวยา ผู้ได้รับผลกระทบ

ปัญหาเรื่องแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย จึงเป็นโจทย์สำคัญของจับกัง 1” ที่ต้องแจกแจงรายละเอียดเบื้องหน้าเบื้องหลังให้เคลียร์ ว่ามีช่องโหว่ให้ใครเข้าไปหาประโยชน์อย่างไรหรือไม่

หรือจะมีอะไรบิ๊กเซอร์ไพรส์จากฝ่ายค้านมากไปกว่านั้น ถึงความไม่ชอบมาพากลต่างๆ ในการทำงาน รวมถึงข้อสงสัยในเรื่องทุจริต ใช้อำนาจเอื้อประโยชน์ให้ตัวเองและพวกพ้อง ตามที่ถูกตั้งธงไว้หรือไม่

นอกจากนั้น อาจต้องจับตาให้ดีถึงการบริหารงานภายในกระทรวงฯ ที่มีการจัดซื้อจัดจ้างหลายอย่าง เหมาะสม คุ้มค่าหรือไม่ ในช่วงที่ประชาชนเดือดร้อนอย่างหนักจากโควิด

มีข้อมูลว่า ในช่วงที่สุชาติเข้ารับตำแหน่ง มีการปรับปรุงซ่อมแซมพรมในห้องทำงานบนชั้น6 ที่กระทรวงฯ มูลเกือบครึ่งล้าน

หรือกรณีการใช้งบประมาณ เกือบ 4 หมื่นบาท จ้างเอกชนผลิตป้ายต้อนรับ พล..ประวิตร ที่กำกับดูแลกระทรวงแรงงาน เมื่อครั้งเดินทางมาติดตามการดำเนินงาน และมอบนโยบายช่วงปลายเดือน ..ที่ผ่านมา เป็นต้น

อีกข้อหาสำคัญที่ฝ่ายค้านจ้องชำแหละคือ กรณีที่ระบุว่าสุชาติขนคนสวมเสื้อเหลืองมาเผชิญหน้ากับม็อบ 3 นิ้วที่หน้ารัฐสภา จนมีการปะทะเกิดขึ้น ทำให้มีผู้บาดเจ็บ ทรัพย์สินเสียหายรวมถึงการระดมชาวบ้านที่ชลบุรีมาแสดงจุดยืนบางอย่าง ที่ว่ากันว่าเพื่อโชว์ผลงานเอาใจนายกฯ

ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจครั้งนี้ของสุชาติฉายามังกรน้ำเค็มคงถึงคราวได้พิสูจน์ตัวเองบนเส้นทางการเมืองสนามใหญ่ ว่าสามารถยืนระยะรับความท้าทายได้มากน้อยเพียงใด

เพราะตำแหน่งรมว.แรงงานของสุชาติคงไม่ใช่ตำแหน่งสุดท้ายที่เขาใฝ่ฝัน แต่ยังมีบางตำแหน่งที่เขาหมายตาไว้...ยิ่งใหญ่กว่านี้