เทศกาลกินทรัฟเฟิล

เทศกาลกินทรัฟเฟิล

‘เห็ดทรัฟเฟิล (Truffle)’ เกิดในใต้ดิน คือส่วนของดอกเห็ดที่เติบโตอยู่ใต้ผืนดิน 5-40 เซนติเมตร มีกลิ่นหอมเย้ายวนและสลับซับซ้อน เป็นที่หมายปองของเหล่านักชิม และเชฟผู้ปรุงอาหารที่จะอวดฝีมือปรุงเมนูหรูหรา...ด้วย ‘ทรัฟเฟิล’

ทรัฟเฟิล ที่คนทั่วโลกรู้จักมักอยู่ในอาหารตะวันตก แต่ความจริงคนที่กินทรัฟเฟิลก่อนใครคือชาวสุเมเรียนในอารยธรรมเมโสโปเตเมีย ปัจจุบันคือประเทศอิรัก ที่รู้จักกิน เห็ดทรัฟเฟิล มาตั้งแต่ 1,700 ปี ก่อนคริสตกาล ส่วนวิธีกิน ชาวสุเมเรียนโบราณผสมทรัฟเฟิลกับผักและธัญพืช เช่น ข้าวบาร์เลย์, ถั่วชิคพี, ถั่วเลนทิลและเมล็ดมัสตาร์ด เมื่อเวลาผ่านไป ชาวกรีกโบราณรับวัฒนธรรมอาหารและความหอมของ ทรัฟเฟิล มาไว้ในเมนูสไตล์กรีก

161245911420

    ทรัฟเฟิลในพาสต้า ห้องอาหาร ดอน จีโอวานนี่ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลลาดพร้าว

แม้ชาวกรีกเป็นต้นกำเนิดแห่งคณิตศาสตร์และศิลปะวิทยาการ แต่ก็มักอ้างอิงเรื่องของเทพเจ้าเข้ากับปรากฏการณ์ตามธรรมชาติ เช่น รู้ว่า เห็ดทรัฟเฟิล เกิดในใต้ดินใต้ต้นโอ๊ค เมื่อดินน้ำอุดมสมบูรณ์ และความร้อนเหมาะสม เจ้าเห็ดสีดำหอมหวนก็จะเกิดขึ้น นักกวีและนักปรัชญายังพรรณนาถึงทรัฟเฟิลว่า มันคืออัญมณีแห่งใต้ดิน เกิดจากเทพจูปีเตอร์ หรือเทพซูส ฟาดอสนีบาตลงผืนดินบริเวณใต้ต้นโอ๊ค จึงเปรียบเสมือนเทพซูสให้กำเนิดเทพีอะโฟรไดท์ (หรือเทพีวีนัสของชาวโรมัน ลูกของเทพซูส) ทรัฟเฟิลจึงมีกลิ่นหอมเย้ายวน นักปรุงอาหารบางคนก็เชื่อว่าทรัฟเฟิลมีกลิ่นที่ดึงดูดความรู้สึกทางเพศ ราวกับว่ามันมีสาร aphrodisiac อันมีที่มาจากชื่อของเทพีอะโฟรไดท์ ซึ่งเป็นเทพีแห่งความรัก ความลุ่มหลง

161245956742

   แทฟลตเบรดโรยชีสและทรัฟเฟิล ห้องอาหาร อลาตี (ALATi)

เห็ดทรัฟเฟิล เดินทางจากโลกยุคโบราณสู่ยุคเรเนสซองส์ กลายเป็นอาหารขึ้นโต๊ะของพระนางแคเทอรีนา เดอ เมดิชี ตระกูลขุนนางผู้มั่งคั่งผู้ครองนครฟลอเรนซ์ ทรัฟเฟิลเดินผ่านยุคกลางหรือยุคมืดไปโดยไม่ปรากฏหลักฐานมากนัก มีบันทึกเพียงเล็กน้อยว่าชนชั้นสูงเข้าป่าออกล่าเห็ดทรัฟเฟิลในช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ร่วง อีกอย่างคือในช่วงนั้นยุโรปเกิดภัยแล้งและสงคราม ชาวเมืองคงไม่มีอารมณ์สรรหาอาหารดี ๆ กิน แต่จากยุคเรเนสซองส์ ผู้มีอันจะกินในอิตาลีและยุโรปก็เริ่มรู้จักเห็ดสีดำ ที่หายาก ราคาแพง และใส่เพียงเล็กน้อยก็ให้กลิ่นหอมฟุ้ง จนมีผู้ให้ชื่อว่าเป็น “กระเทียมของผู้มีอันจะกิน”

161245969321

    ย็อกกี้ครีมซอสทรัฟเฟิล ห้องอาหาร ALATi

ช่วงศตวรรษที่ 16 ทรัฟเฟิลแพร่สู่ทั่วยุโรป และกลายเป็นอาหารฝรั่งเศสสุดหรู แต่ทรัฟเฟิลที่โด่งดังที่สุดมาจากแคว้นเพียดมอนต์ หรือปิเยมอนเต โดยเฉพาะในเมืองอัลบา อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลี ที่ได้ชื่อว่ามี ทรัฟเฟิลขาว ที่ดีที่สุด

161245975087

     เนื้อลูกวัวกับทรัฟเฟิล ห้องอาหาร คาเวียร์ คาเฟ่ ปาร์คนายเลิศ

เมื่อหลายสิบปีก่อน หลายคนบอกทรัฟเฟิลเพาะเองไม่ได้ ต้องเกิดจากธรรมชาติ และฤดูกาลที่ทรัฟเฟิลออกดอก เริ่มตั้งแต่ฤดูใบไม้ร่วง ราวเดือนตุลาคมจนถึงต้นปีถัดไป แต่เมื่อปี 1808 ชาวฝรั่งเศสสามารถเพาะเชื้อเห็ดทรัฟเฟิลได้โดยเก็บเส้นใยเห็ดจากใต้ต้นโอ๊ค ต้นบีช ต้นฮอร์นบีม และเฮเซลนัท และเมื่อศึกษาดูก็พบว่า ทรัฟเฟิลเติบโตด้วยการพึ่งพาอาศัยรากของต้นโอ๊คและดินที่อุดมสมบูรณ์ ปัจจุบันทรัฟเฟิลปลูกได้จนเรียกว่าทำ ฟาร์มทรัฟเฟิล ในฝรั่งเศส สเปน ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ อเมริกา และประเทศจีน

161245982873

    พาสต้ากับทรัฟเฟิลจากเพียดมอนต์ ห้องอาหาร คาเวียร์ คาเฟ่

ตอนนี้ชาวโลกก็กินทรัฟเฟิลได้แทบจะทุกฤดูกาล ไม่ต้องรอวันใบไม้เปลี่ยนสี... อย่างไรก็ตาม ทรัฟเฟิลดำ ที่เกิดตามธรรมชาติมีราคาแพงสุด และยังครองใจนักประมูลทุกปี เช่นปีก่อน ๆ ทรัฟเฟิลดำ ขนาด 30-60 กิโลกรัม ราคากิโลละ 100,000 บาท ทรัฟเฟิลขาว 300,000 บาท และมีสถิติมีผู้ประมูลสูงสุดสำหรับทรัฟเฟิลดำ 1 กิโลกรัม ราคา 10 ล้านบาท และแม้ว่ามนุษย์เก่งถึงขนาดทำ ฟาร์มทรัฟเฟิล ได้ แต่ทรัฟเฟิลก็ยังเป็นเห็ดหายาก ราคาแพง การเพาะพันธุ์ก็ใช่ว่าจะทำกันง่าย ๆ เช่น ต้องควบคุมอุณหภูมิของผืนดินให้อยู่ระหว่าง 23-28 องศาเซลเซียส ค่า pH เท่ากับ 7 ดินก็ต้องนุ่มและใช้เวลา 6 ปีขึ้นไป กว่าจะเพาะทรัฟเฟิลได้

161245990518

    พิซซ่าโรยหน้าด้วยทรัฟเฟิล ร้าน เดอะ คอฟฟี่ อะคาเดมิคส์ เกษรวิลเลจ

ดังนั้น ถ้ามีใครชวนไปกิน ทรัฟเฟิล ไม่ว่าจะอยู่ในเมนูไหนก็ไม่ควรปฏิเสธ ด้วยกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ เคยถามเชฟฝรั่งว่าแล้วชาวตะวันตกทุกคนชอบทรัฟเฟิลหรือไม่ เขาตอบว่า “ทรัฟเฟิลก็เหมือนทุเรียน บางคนชอบก็ชอบ บางคนไม่ชอบก็ไม่กิน เพราะไม่ชอบกลิ่นที่รุนแรงนั่นเอง”

ช่วงใกล้วาเลนไทน์ ทรัฟเฟิล มักเป็นพระเอกเสมอในเมนูบอกรัก หรือแม้ในเมนูอาหารทั่ว ๆ ไปก็ใส่ทรัฟเฟิลได้ ทั้งทรัฟเฟิลออยล์ ที่จะได้กลิ่นอันหอมละมุนละไม หรือทรัฟเฟิลสไลซ์เป็นแผ่นบาง ๆ หรือหั่นเป็นชิ้นเล็ก ๆ โรยกับครีมชีส โรยใส่ซุปข้น ใส่สลัด โรยหน้าพิซซ่า ปรุงกับซอสใส่พาสต้า ทำปาเต้ เข้ากันดีกับอาหารจานเนื้อ ฟัวกราส์หรือตับห่าน และไก่ฟ้า ทำไอศกรีมทรัฟเฟิลก็ได้ ฯลฯ

161245999829

     ครัวซองต์ ทรัฟเฟิล ชีส คาเฟ่ แคนทารี

อยากชวนกินทรัฟเฟิลแบบง่าย ๆ คาเฟ่ แคนทารี สาขาอยุธยา, โคราช, เชียงใหม่, ภูเก็ต, เกาะยาวน้อย, ปราจีนบุรี, บางแสน, ศรีราชา, ระยอง และ ระยอง บายเดอะซี (หาดแสงจันทร์) จัดเมนูพิเศษ ครัวซองต์ ทรัฟเฟิล ชีส  ราคาสุทธิ 120 บาท ต่อชิ้น ครัวซองต์สูตรต้นตำรับฝรั่งเศส อบสดใหม่หอมกรุ่นกรอบนอกนุ่มในชุ่มฉ่ำด้วยเนยสดสอดไส้เห็ดทรัฟเฟิล

161246006012

    สปาเกตตี้เห็ด ราดซอสครีมทรัฟเฟิล

อีกเมนูเป็น สปาเกตตี้เห็ด ราดซอสครีมทรัฟเฟิล ราคา 220 บาทสุทธิ เส้นสปาเกตตี้เหนียวนุ่มคลุกเคล้าซอสครีมทรัฟเฟิลเข้มข้นสไตล์อิตาเลี่ยน พร้อมเห็ดนานาชนิด จัดให้ชิมแล้ววันนี้ ถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2564 สอบถาม Call Centre: 1627 หรือ www.cafekantary.com

161246010920     

      ปลามะได เสิร์ฟคู่ทรัฟเฟิล ถั่วเลนทิลผัดและซอสเบอร์บล็องผสมชาโคลและพอนสึ ห้องอาหาร เอเลเมนท์

ห้องอาหาร เอเลเมนท์  (Elements Restaurant) ห้องอาหารฝรั่งเศสที่มีกลิ่นอายญี่ปุ่น ระดับมิชลินสตาร์ 1 ดาว (ตั้งแต่ปี 2561 และได้รับต่อเนื่องเป็นปีที่ 4) ชวนลิ้มลองเมนูจาก ทรัฟเฟิล โดยเชฟฮันส์ ซาห์เนอร์ (Hans Zahner) นำทรัฟเฟิลดำจากฝรั่งเศส ปรุงเมนูพิเศษ อาทิ ปลามะได ที่นำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น นำมาปรุงให้สุกอย่างช้า ๆ เสิร์ฟคู่กับทรัฟเฟิล ถั่วเลนทิลผัดกับน้ำซุปสูตรพิเศษ และซอสเบอร์บล็องผสมชาโคลและพอนสึ, เป็ดชาลลอง (Challans duck) นำเข้าจากฝรั่งเศสย่างเสิร์ฟคู่ รากแซลสิฟิ (Salsify) และฟักทองญี่ปุ่นย่าง ส่วนอาหารจานหลักที่พลาดไม่ได้คือ เนื้อซัทซึมะ จากจังหวัดคาโกจิมะ เชฟใช้เนื้อสันนอกย่างเสิร์ฟกับมันฝรั่งตุ๋นกับเนย หอมแดงบดราดซอสเนื้อและเห็ดหอม

ห้องอาหาร เอเลเมนท์ โรงแรม ดิ โอกุระ เพรสทีจ กรุงเทพฯ เปิดบริการทุกวันอังคาร – วันเสาร์ เวลา 18.00 – 22.30 น.  ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564  โทร.0 2687 9000,  www.okurabangkok.com