‘ช้อปพลัส’ ปักธง 'โซเชียลคอมเมิร์ซ'

‘ช้อปพลัส’ ปักธง 'โซเชียลคอมเมิร์ซ'

ชูเอไอพลิกโฉมวงการค้าปลีกออนไลน์

สำหรับช้อปพลัส หลังจากประสบความสำเร็จด้วยตัวเลขการเติบโตถึง 280% ในปี 2563 ปีนี้มีแผนให้ความสำคัญกับโซเชียลคอมเมิร์ซเพิ่มมากขึ้น ขณะเดียวกันเตรียมเปิดตัวบริการใหม่ เพิ่มจำนวนพนักงาน รวมถึงแพ็คเกจบริการที่เหมาะกับลูกค้า เพื่อรองรับการเติบโตของแบรนด์ขนาดใหญ่ที่หันมาเพิ่มการลงทุนและให้ความสำคัญกับการทำตลาดบนโซเชียลมีเดีย ผลิตภัณฑ์ไฮไลต์เช่น ระบบซื้อขายอัตโนมัติ รวมถึงโซเชียลซีอาร์เอ็ม

“แบรนด์จากไทยจำเป็นต้องก้าวเข้าสู่โซเชียลคอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว เพื่อคว้าโอกาสทองบนช่องทางใหม่ๆ ที่สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ในวงกว้างและเรียลไทม์ เราเชื่อว่าโอกาสทางการตลาดในไทยมีอยู่สูงมาก ขณะนี้นอกจากบนเฟซบุ๊ค การไลฟ์ขายสินค้าผ่านฟีเจอร์ไลฟ์บนอินสตาแกรมกำลังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน”

บริษัทตั้งเป้าว่าปี 2564 จะเติบโตเพิ่มขึ้น 300% สอดรับกับพฤติกรรมการค้าปลีกรูปแบบใหม่ที่การค้าปลีกแบบเดิมถูกลดความสำคัญและหันมาเพิ่มโฟกัสกับช่องทางการค้าบนโลกออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ด้านสัดส่วนลูกค้ามาจากธุรกิจระดับเอ็นเตอร์ไพรซ์ 20% เอสเอ็มอีที่มีรายได้ต่อปี 10 ล้านบาทขึ้นไป 80%

ที่ผ่านมา ผลิตภัณฑ์ที่แบรนด์จากประเทศไทยนิยมใช้บริการประกอบด้วย ระบบการจัดการคำสั่งซื้อ การจัดทำลิงค์สำหรับการสั่งซื้อ ระบบการตรวจสอบคำสั่งซื้อแบบอัตโนมัติ เอไอแชทบอท แมสเซ็นเจอร์บรอดแคสต์ และการแจ้งเตือนการชำระเงิน กล่าวได้ว่า ไทยเป็นตลาดคีย์มาร์เก็ตของผลิตภัณฑ์ด้านโซเชียลคอมเมิร์ซ เป็นตลาดที่การใช้บริการเอไอโซเชียลคอมเมิร์ซเติบโตได้เร็วที่สุด และคาดว่าจะเป็นตลาดที่มีขนาดใหญ่ที่สุดด้านโซเชียลคอมเมิร์ซในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

“นอกจากการขยายช่องทางการขายทางโซเชียลมีเดียแล้ว แบรนด์และร้านค้าปลีกต่างมองหาวิธีการที่จะสามารถเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าบนช่องทางโซเชียลมีเดียอย่างมีประสิทธิภาพ การนำเอไอมาผสมผสานจะมีส่วนสำคัญที่เปิดโอกาสให้ร้านค้าสามารถแนะนำสินค้าหรือบริการเพิ่มเติม พัฒนาคุณภาพบริการและรักษาฐานลูกค้า รวมถึงออกแบบกลยุทธ์มัดใจลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ”