4 แบงก์ใหญ่ สยายปีกธุรกิจใหม่-ต่างประเทศ เสริมรายได้โต

4 แบงก์ใหญ่ สยายปีกธุรกิจใหม่-ต่างประเทศ เสริมรายได้โต

4แบงก์ใหญ่ ลั่นปี 2564 รุกธุรกิจใหม่เสริมรายได้ พร้อมสร้างการเติบโตต่างประเทศควบคู่ ด้าน BBL คาดสินเชื่อขยายตัว 3-4% ขณะที่ตั้งเป้าหนี้เสียอยู่ที่ระดับ 4.5% สำรองราว 2.2 หมื่นล้านบาท ‘กูรู’ มองกำไรกลุ่มธนาคารปีนี้บวก 10-12% หลังสำรองลด 

 

ปี 2564 ธนาคารพาณิชย์ไทยทยอยประกาศแผนธุรกิจการเงินออกมา ประเดิมด้วย 4 ธนาคารขนาดใหญ่ คือ ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) 

โดยธนาคารกรุงเทพ เปิดกลยุทธ์ลงทุนในปี 2564 ถือว่าเซอร์ไพรส์ตลาด เพราะปกติไม่ค่อยเปิดประกาศแผน ซึ่งในปีนี้คงมุ่งเน้นในธุรกิจหลัก พร้อมมองหาธุรกิจใหม่ๆ เข้ามา เพื่อเป็นการสร้างรายได้ในอนาคต เช่น การเชื่อมต่อในภูมิภาคและเครือข่ายธุรกิจของ BBL เพิ่มขึ้น และเร่งเพิ่มขีดความสามารถในการเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี ขยายฐานลูกค้าและผลิตภัณฑ์ด้านการบริหารความมั่งคั่งมากขึ้น

สำหรับเป้าหมายทางการเงินปีนี้ คาดสินเชื่อจะเติบโตระดับ 3-4% ส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือ เอ็นพีแอล คาดอยู่ที่ราว 4.5% ขณะที่ส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ (Net Interest Margin หรือ NIM) คาดอยู่ที่ 2.1% ส่วนรายได้ค่าธรรมเนียมสุทธิ (Net fee income) คาดอยู่ที่ราว 3.4% ขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายดําเนินงานต่อรายได้รวม (Cost to Income Ratio) คาดต่ำกว่า 50% และ ผลขาดทุนด้านเครดิต คาดอยู่ที่ราว 2.2 หมื่นล้านบาทในปีนี้

นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ปีนี้ ธนาคารมีการตั้งเป้าหมายการดำเนินงาน โดยคาดการณ์สินเชื่ออยู่ที่ราว 3-5 % ทั้งนี้กลยุทธ์ธนาคารปีนี้จะมุ่งเน้นการเติบโตสินเชื่อเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่มีคุณภาพสูงมากขึ้น รวมถึงเน้นการเติบโตจากรายได้ค่าธรรมเนียม จากการขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) และธุรกิจบริหารความมั่งคั่ง ซึ่งคาดว่าจะมีการเติบโตแม้ว่าจะชะลอลงจากโควิด-19 รอบใหม่ และคาดเอ็นพีแอลจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 4.0-4.5% ส่วนการตั้งสำรองจะยังคงอยู่ในระดับสูงแต่ไม่เกินกว่า2%

ขณะที่กสิกรไทย ตั้งเป้าสินเชื่อขยายตัวอยู่ที่ 4-6% โดยจะมุ่งเน้น การเติบโตสินเชื่อลูกค้าบุคคลที่ 11-13% ขณะที่สินเชื่อธุรกิจเอสเอ็มอี ตั้งเป้าเติบโต 2-4% และ สินเชื่อบรรษัทธุรกิจ ตั้งเป้าเติบโต 1-3% ส่วนเอ็นแอล คาดอยู่ในกรอบ 4.0-4.5% ขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่ายการตั้งสำรองของธนาคาร คาดไม่เกิน 1.6%

ด้าน ธนาคารกรุงศรีอยุธยาจำกัด (มหาชน) BAY ได้มีการประกาศเป้าหมายทางการเงินของธนาคาร สำหรับปี 2564 โดยด้านคาดการณ์การเติบโตของเงินให้สินเชื่ออยู่ที่ 3-5% และตั้งเป้าอัตราส่วนสินเชื่อด้อยคุณภาพต่ำกว่า 2.7% ด้านอัตราส่วนคำเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพสูงกว่า 140%

ด้านนายธนเดช รังษีธนานนท์ ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) ยูโอบี เคย์เฮียน กล่าวว่า จากเป้าหมายการดำเนินงานของธนาคารพาณิชย์ที่ทยอยออกมา ถือว่าไม่ได้สูงมาก โดยเฉพาะในด้านสินเชื่อ ที่มีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะไม่ได้ตั้งเป้าการเติบโตสูงมาก ส่วนคาดการณ์กำไรรวมคาดพลิกบวกมาโตระดับ 10-12% ได้ปีนี้ จากปีก่อนติดลบราว 32% จากแนวโน้มสำรองที่คาดลดลง 

อย่างไรก็ตามที่น่าสนใจ จากการประกาศกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ พบว่า ธนาคารพาณิชย์มีการหันไปหารายอื่นๆมากขึ้น เช่นการออกไปโตต่างประเทศ เพราะมองการเติบโตในประเทศค่อนข้างมีจำกัด รวมถึงมุ่งหารายได้ใหม่ๆ เพิ่มขึ้น จากการเพิ่มสัดส่วนการเติบโตด้านดิจิทัลมากขึ้นด้วย