เอ็นทีที โดโคโม ตั้ง '5จีคอนซอร์เตียม' ครั้งแรกในไทย

เอ็นทีที โดโคโม ตั้ง '5จีคอนซอร์เตียม' ครั้งแรกในไทย

เอ็นทีที โดโคโม ผนึกบิ๊กสื่อสารตั้ง 5จี คอนซอร์เตียม ครั้งแรกในประเทศไทย ภายใต้ชื่อ "5G Global Enterprise Solution Consortium" (5GEC) พร้อมเดินแผนร่วมพันธมิตรเพิ่ม ดึงจุดเด่นเทคฯ เครือข่าย พัฒนาโซลูชั่นตอบโจทย์ภาคธุรกิจก้าวสู่ดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชั่น

ทั้งนี้ 5GEC วางแผนทดสอบและสาธิตระบบการให้บริการในประเทศไทยในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2564 และคาดว่าจะเริ่มให้บริการบนเทคโนโลยี 5จี อย่างเป็นทางการได้ในปี2565 มุ่งเน้นไปที่กลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตและกลุ่มอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศไทย ทั้งนี้ ได้ตั้งเป้าหมายขยายความร่วมมือของกลุ่มพันธมิตรไปสู่ตลาดอื่นๆ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก เนื่องจากมีฐานกลุ่มอุตสาหกรรมการผลิตที่มีความต้องการสูงในการเปลี่ยนผ่านองค์กรภายใต้แนวคิด ดิจิทัล ทรานส์ฟอร์เมชั่น 

ความร่วมมือในครั้งนี้ ยังได้นำจุดเด่นของเทคโนโลยี Open Radio Access Network (O-RAN) ของเอ็นทีที โดโคโม ผู้นำเทคโนโลยีอินเทอร์เฟซระบบเปิดที่สามารถขยายและรองรับสัญญาณเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่หลากหลายความถี่ในแต่ละประเทศ และรองรับการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ต่างๆ ได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะทำให้คอนซอร์เตรียม สามารถให้บริการเครือข่าย 5จี แบบไพรเวท เน็ตเวิร์ค ที่มีความยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพรองรับความต้องการของผู้ใช้ได้อย่างเหมาะสม

Consortium มุ่งหวังที่จะเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาด้านการใช้งานเครือข่ายให้ภาคธุรกิจและสังคม ด้วยการให้บริการเครือข่ายไร้สาย 5G มาตรฐานระดับโลก พร้อมมีส่วนร่วมในการช่วยภาคธุรกิจ โดยเฉพาะองค์กรที่มีหน่วยธุรกิจและการดำเนินงานในต่างประเทศ ก้าวเข้าสู่ Digital Transformation ได้อย่างสมบูรณ์แบบ