ทำไมตั้งข้อหา 'วิน มินต์' อดีต ปธ.เมียนมา ละเมิดมาตรการโควิด

ทำไมตั้งข้อหา 'วิน มินต์' อดีต ปธ.เมียนมา ละเมิดมาตรการโควิด

เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตั้งข้อหา "วิน มินต์" อดีตประธานเมียนมา ละเมิดมาตรการป้องกันโควิด-19 ต้องถูกดำเนินการตามกฎหมายจัดการพิบัติทางธรรมชาติ พร้อมสั่งคุมตัวเป็นเวลา 15 วัน

ตำรวจได้ตั้งข้อหากับวิน มินต์ อดีตประธานเมียนมาว่า ละเมิดมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ภายใต้กฎหมายจัดการภัยพิบัติทางธรรมชาติ และเรียกร้องให้ศาลสั่งควบคุมตัวปธน.มินต์เป็นเวลา 15 วันจนถึงวันที่ 15 ก.พ.

ตำรวจระบุว่า อดีตปธน.มินต์ จะต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมายภัยพิบัติแห่งชาติ โดยให้เหตุผลว่า วิน มินต์ จับมือสมาชิกครอบครัว 2 คนที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ในระหว่างการพบปะกับประชาชนในการรณรงค์หาเสียงของพรรคพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ปีที่แล้วก่อนการเลือกตั้งทั่วประเทศในเดือน พ.ย.

ทั้งนี้ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังกองทัพเมียนมาเข้ายึดอำนาจรัฐบาลเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา พร้อมกับควบคุมตัวนางอองซาน ซูจี และผู้นำคนอื่นๆ และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินทั่วประเทศเป็นเวลา 1 ปี โดยกองทัพได้มอบอำนาจการปกครองให้กับนายพลมิน อ่อง หล่าย

กองทัพได้อ้างเหตุผลในการก่อรัฐประหารในครั้งนี้ว่า เกิดจากการทุจริตในการเลือกตั้งเมื่อเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้พรรค NLD ของนางซูจี คว้าชัยชนะอย่างถล่มทลาย

เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้การเปลี่ยนผ่านสู่ระบอบประชาธิปไตยในเมียนมาต้องหยุดชะงัก ทั้งยังถูกประณามจากชาติตะวันตกด้วย รวมถึงสหรัฐ