เอกชนเมียนมาเร่งระบายข้าวโพด ส่งออกไทย เหตุไม่มั่นใจการเมือง

เอกชนเมียนมาเร่งระบายข้าวโพด ส่งออกไทย เหตุไม่มั่นใจการเมือง

ผู้ประกอบการเมียนมา เร่งระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ส่งออกให้ไทย หลังไม่มั่นใจสถานการณ์การเมือง หลังกองทัพทำรัฐประหาร

เมื่อวันที่ 4 ก.พ. 64 ผู้ประกอบการเมียนมา จังหวัดเมียวดี ประเทศเมียนมา ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก ต่างเร่งระบายข้าวโพดออกจากสถานที่เก็บขนาดใหญ่ 4 แห่ง ในจังหวัดเมียวดี เพื่อให้รถบรรทุกของไทยนำข้าวโพดไป หลังจากที่ทางรัฐบาลไทยอนุมัติให้ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์นำเข้าจากชายแดนเมียนมาเข้ามาได้ตามกำหนดระยะเวลาตั้งแต่วันที่ 1 ก.พ. - 31 ส.ค. 64 ของกระทรวงพาณิชย์ ทำให้ผู้ประกอบการเมียนมาต่างเร่งระบายสินค้า เพราะได้มีการเตรียมการนำข้าวโพดมาไว้ตามโกดังต่างๆเพื่อการส่งออกไปยังประเทศไทยตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563 แล้ว

161240513296

ขณะที่เกษตรกรเมียนมา และผู้ประกอบการค้าข้าวโพดรายแล็กตามแนวชายแดนที่พื้นที่การปลูก 5 หมื่นเอเคอร์ ต่างรีบขายข้าวโพดให้กับพ่อค้ารายใหญ่เมียนมาเพื่อเก็บเงินไว้ เนื่องจากไม่ไว้วางใจสถานการณ์การเมืองของเมียนมา หลังการรัฐประหาร

ผู้ประกอบการเมียนมารายหนึ่ง กล่าวว่า ปีนี้ได้ข้าวโพดราคาถูก จากเกษตรกรที่รีบมาขายให้ เพราะไม่ไว้วางใจสถานการณ์ทางการเมือง ขณะที่ผู้ประกอบการส่งออกได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง เพราะข้าวโพดได้นำมาเตรียมไว้ในโกดัง พร้อมกับทำเอกสารการส่งออกแล้ว แต่มีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองทำให้ต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มมากขึ้น เช่นเมื่อให้รถบรรทุกข้าวโพดจากเขตไทยเข้ามาบรรทุกต้องเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มอีกกว่า 1 แสนจ๊าดต่อคัน

161240515485