'การบินไทย' เขย่าโครงสร้างครั้งใหญ่ เกลี่ยพนักงานลง 4 บริษัทลูก

'การบินไทย' เขย่าโครงสร้างครั้งใหญ่ เกลี่ยพนักงานลง 4 บริษัทลูก

“การบินไทย” รื้อโครงสร้างองค์กรรับฟื้นฟูกิจการ แตก 4 ไลน์ธุรกิจตั้งบริษัทลูก เปิดกว้างเอกชนร่วมลงทุน ประกาศชัด 18 ก.พ.นี้ พร้อมเกลี่ยพนักงาน เขย่าเงินเดือน ค่าตอบแทน และสวัสดิการ เซ็นสัญญาใหม่

แหล่งข่าวจากบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยกรุงเทพธุรกิจว่า การบินไทยกำลังทำโครงสร้างองค์กรใหม่ให้สอดคล้องแผนฟื้นฟูกิจการที่เตรียมส่งศาลล้มละลายกลางภายในวันที่ 2 มี.ค.นี้ โดยฝ่ายบริหารได้จัดทำโครงสร้างใหม่คืบหน้า 90% และวันที่ 5 ก.พ.นี้ ชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ การบินไทย ได้นัดหารือร่วมกับพนักงานทำความเข้าใจและขอความร่วมมือหลังจากเริ่มมีแรงต้านจากพนักงานถึงการปรับโครงสร้างครั้งนี้

สำหรับโครงสร้างองค์กรนี้ ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการเปลี่ยนแปลงการบินไทยให้บริหารงานคล่องตัว และรับการฟื้นฟูกิจการ เพราะจะลดขนาดองค์กร และความซ้ำซ้อนของงาน โดยแบ่งองค์กรที่มีศักยภาพตั้งเป็นบริษัทลูก 4 บริษัท ได้แก่

1.ฝ่ายครัวการบิน

2.ฝ่ายช่าง

3.ฝ่ายบริการภาคพื้น

4.ฝ่ายขนส่งสินค้า (คาร์โก้)

“โครงสร้างใหม่นำ 4 ฝ่ายที่มีศักยภาพตั้งเป็นบริษัทลูก แต่ยังอยู่ภายใต้การกำกับของการบินไทย เพราะเมื่อโครงสร้างถูกปรับให้เล็กลงจะง่ายต่อการบริหารจัดการ ลดความซ้ำซ้อนลง ส่วนการบินไทยจะเป็นบริษัทแม่ที่คอยกำกับดูแลไม่ได้ขาดจากกัน”

แหล่งข่าว เผยว่า แผนฟื้นฟูกิจการจะเปิดกว้างให้เอกชนมาร่วมลงทุนในกิจการของบริษัทลูกทั้ง 4 บริษัท เปิดให้พันธมิตรร่วมถือหุ้นได้ เพื่อให้การบินไทยต่อยอดธุรกิจ โดยไม่ต้องจัดสรรงบจำนวนมากเหมือนอดีต ซึ่งเบื้องต้นมีเอกชนและรัฐวิสาหกิจสนใจเข้าร่วมทุนบริษัทลูก เช่น บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท.

161236009999

ทั้งนี้ การปรับโครงสร้างองค์กรใหม่อาจกระทบพนักงาน เพราะจะกำหนดจำนวนพนักงานที่เหมาะสมกับโครงสร้างและการทำงาน ดังนั้นหากฝ่ายใดที่มีพนักงานมากกว่าเนื้องานที่ปรับใหม่นี้ จะเปิดโครงการร่วมใจจากองค์กร Mutual Separation Plan : MSP B รอบพิเศษเปิดรับสมัคร 1-15 มี.ค. 2564 ประกาศผล 20 เม.ย.2564 มีผลวันที่ 1 พ.ค. 2564

“พนักงานการบินไทยทุกคนต้องสมัครและเซ็นสัญญาใหม่ภายใต้โครงสร้างองค์กรใหม่ที่จะประกาศวันที่ 18 ก.พ.นี้ ซึ่งกำลังสรุปจำนวนพนักงานของแต่ละฝ่ายว่าจะเหลือเท่าไหร่ แต่ฝ่ายบริหารยืนยันว่าพนักงานทุกคนจะได้รับสิทธิ์ในการยื่นใบสมัครเพื่อเข้ารับทำงานตามสัญญาใหม่”

นอกจากนี้ การบินไทยประกาศกรอบเวลาการใช้โครงสร้างใหม่ โดยวันที่ 18 ก.พ.นี้ จะประกาศโครงสร้างที่กำหนดเงินเดือนและค่าตอบแทน สวัสดิการและสิทธิประโยชน์ใหม่ ให้สอดคล้องกับอุตสาหกรรมการบิน รวมทั้งสรุปจำนวนพนักงานแต่ละหน่วย Job Description และ Job Qualification จากนั้นวันที่ 11–19 มี.ค.2564 จะเปิดให้พนักงานสมัครกลับเข้ามาทำงานภายใต้โครงสร้างองค์กรใหม่

อีกทั้งทุกตำแหน่งจะคัดเลือกวันที่ 22–26 มี.ค.2564 และวันที่ 1 เม.ย.2564 จะประกาศรายชื่อพนักงานที่ได้รับคัดเลือกเข้าทำงาน ซึ่งพนักงานที่ผ่านการคัดเลือกจะเริ่มงานตามโครงสร้างใหม่วันที่ 1 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ในปี 2564 การบินไทยมีพนักงาน 20,000 คน ลดลงจากปี 2563 ที่มีพนักงาน 23,000 คน ซึ่งปีที่แล้วส่วนหนึ่งลดลงเพราะมีโครงการเสียสละเพื่อองค์กร ในขณะที่ปี 2562 มีพนักงาน 29,000 คน

นายสรยุทธ หอมสุคนธ์ ประธานสหภาพแรงงานพนักงานบริษัทการบินไทย (สร.พบท.) ออกหนังสือแถลงการณ์คัดค้านการปรับโครงสร้างองค์กรของบริษัทการบินไทย เมื่อวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า สร.พบท.ขอออกแถลงการณ์เพื่อคัดค้านและปกป้องสมาชิกของสหภาพฯ ดังนี้

1.การปรับโครงสร้างองค์กรต้องไม่กระทบสิทธิพนักงาน ระดับ 1-7 ทุกสายงาน และทุก BU เพราะพนักงานส่วนดังกล่าวเมื่อเทียบตามโครงสร้างเงินเดือนกับธุรกิจการบินแล้ว ถือว่ามีฐานเงินเดือนต่ำกว่าในอุตสาหกรรมการบินระดับสากล

2.การคุ้มครองสวัสดิการ และสิทธิประโยชน์ของพนักงาน 3.การดูแลคุ้มครองเรียกร้องค่าขนย้ายฐานให้พันกงานอู่ตะเภาตามสิทธิของพนักงานที่สมควรได้รับตามกฎหมายทั้งจากการบินไทยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) 4.การคุ้มครองพนักงานกองทุนบำเหน็จทุกคนให้ได้รับสิทธิในเงินกองทุนบำเหน็จ

5.การคุ้มครองสมาชิก สร.พบท.ที่เลือกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในส่วนการจ่ายเงินสมทบให้เป็นไปตาม พ.ร.บ.กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พ.ศ.2530 และ 6.การคัดค้านการรับพนักงานที่ได้รับการอนุมัติให้ออกไปตามโครงการ MSP A กลับเข้าทำงาน

ทั้งนี้ การออกไทม์ไลน์มาเพื่อบั่นทอนขวัญกำลังใจพนักงาน และการคัดพนักงานออก และให้เซ็นสัญญาใหม่จึงทำให้ สร.พบท.ขอคัดค้าน