สภาฯ3นาที ผ่าน "ร่างพ.ร.บ.ตั้ง3ศาลแขวง เป็นศาลจังหวัด"

สภาฯ3นาที ผ่าน "ร่างพ.ร.บ.ตั้ง3ศาลแขวง เป็นศาลจังหวัด"

สภาฯ เห็นชอบเอกฉันท์ ให้ 3ศาลแขวงเป็นศาลจังหวัดด้วยเวลา3นาที แต่เสียเวลารอส.ส.มาโหวต จนถูกร้องเรียนถึงปัญหาระบบแจ้งเตือน-จราจรในรัฐสภา

     ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ยกฐานะศาลแขวงนครไทย ศาลแขวงพยัคฆภูมิพิสัย และศาลแขวงเวียงป่าเป้า เป็นศาลจังหวัด พ.ศ.... ซึ่งคณะกรรมาธิการพิจารณาแล้วเสร็จ ด้วยคะแนนเอกฉันท์ 306 เสียง ทั้งนี้กรรมาธิการ ไม่มีการแก้ไข ไม่มีกรรมาธิการสงวนคำแปรญัตติและไม่มีส.ส.เสนอคำแปรญัตติ 
    ทั้งนี้ร่างกฎหมายดังกล่าวผ่านการพิจารณาของสภาฯ อย่างรวดเร็ว โดยวาระสอง ใช้เวลาพิจารณาและให้นายสุรสิทธิ์ นิธิวุฒิวรรักษ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกมธ. นำเสนอ ใช้เวลาเพียง 2 นาที และวาระสาม การลงมติ  ใช้เวลา 1 นาที
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้การพิจารณาวาระสองและวาระสาม จะใช้เวลารวดเร็ว แต่กว่าจะลงมติวาระสามได้ ต้องใช้เวลารอส.ส.เข้าห้องประชุม นานเกือบ 20 นาที ทำให้นายศุภชัย กล่าวให้วิปฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาลประสานให้ ส.ส.เข้าห้องประชุม พร้อมระบุว่าหากให้แสดงตนอาจต้องกลับบ้านกันหมด อย่างไรก็ตามระหว่างรอลงมตินั้น มีส.ส.หารือถึงปัญหาระบบการแจ้งเตือนไปยังส.ส.ที่อยู่นอกห้องประชุม เช่น ห้องประชุมกรรมาธิการ ที่พบว่ามีไม่ทั่วถึง 
     ทั้งนี้นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร แจ้งกับที่ประชุมว่า วันที่ 5 กุมภาพันธ์ ตนได้นัดเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเลขาธิการสภาฯ และประธานกมธ. 35 คณะ หารือต่อประเด็นการแจ้งเตือนสมาชิกให้เข้าห้องประชุมรวมถึงระบบจราจรในพื้นที่รัฐสภา เพื่อแก้ไขปัญหาตามที่มีผู้ร้องเรียน.