"กรรมการสมานฉันท์" คุย "ปิยบุตร" ตอบรับ เป็นอาสาประสานคู่ขัดแย้ง

"กรรมการสมานฉันท์" คุย "ปิยบุตร" ตอบรับ เป็นอาสาประสานคู่ขัดแย้ง

นพ.วันชัย เผยพบและคุย ปิยบุตร ฟังแนวคิดสมานฉันท์ ระบุเป็นนิมิตรหมายที่ดี - เขาอาสาเป็นตัวช่วยประสานพูดคุย

    นพ.วันชัย วัฒนทรัพย์ โฆษกและที่ปรึกษากรรมการสมานฉันท์  ให้สัมภาษณ์ว่า กรรมการสมานฉันท์ได้ตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อรังฟังความคิดเห็นและสื่อสารสาธารณะ โดยมีตนเป็นประธานอนุกรรมการ เพื่อเป็นคณะทำงานที่ทำหน้าที่รับฟังความเห็นของกลุ่มและฝ่ายต่างๆ ทั้งนี้มีความเห็นจากนางปาริชาต สถาปิตานนท์ กรรมการสมานฉันท์ ระบุด้วยว่าควรมีการรับฟังทางสังคมด้วย ซึ่งตนเห็นด้วยว่าการรับฟังนั้นต้องฟังอย่างเข้าใจ ใส่ใจ ทั้งนี้การทำงานของอนุกรรมการนั้น ไม่ใช่การรับฟังเพื่อนำไปตัดสิน นอกจากนั้นตนจะประสานไปยังสำนักพระปกเกล้า เพื่อขอทีมนักวิชาการเพื่อช่วยงาน ต่อกรณีการรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ ก่อนนำมาวิเคราะห์ ศึกษา และประมวลเป็นข้อเสนอต่อไป
    นพ.วันชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับการรับฟังนั้น เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตนได้ร่วมพูดคุยกับนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า หลังจากที่ฟังบทสัมภาษณ์ของนายปิยบุตรผ่านรายการโทรทัศน์ ที่ระบุสาระสำคัญว่ารัฐไม่ควรใช้กฎหมายนำ แต่ควรใช้วิธีเจรจา ซึ่งเป็นแนวคิดที่เห็นด้วย ซึ่งการพูดคุยดังกล่าวด้วยฐานะนักวิชาการ ซึ่งตนมองว่าเป็นนิมิตรหมายที่ดีต่อการเดินหน้าสร้างความสมานฉันท์ โดยนายปิยบุตร กล่าวกับตนด้วยว่าพร้อมอาสาประสานการพูดคุยกับฝ่ายต่างๆ ให้

    “ประเด็นที่ได้จากการพูดคุย ผมยังไม่ทราบว่าจะต่อยอดอย่างไร เพราะต้องปรึกษากับอนุกรรมการ และรับฟังความเห็นจากกลุ่มต่างๆ ด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งที่เป็นบทบาทของอนุกรรมการได้ คือ การดึงฟืนออกจากกองไฟ แต่อาจทำไม่ได้ทันที เพราะต้องค่อยเป็นค่อยไป” นพ.วันชัย กล่าว
     ผู้สื่อข่าวรายงานว่าสำหรับการประชุมกรรมการสมานฉันท์ ที่มีนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เป็นประธานกรรมการ เมื่อวันที่ 1กุมภาพันธ์ ได้มีมติแต่งตั้งกรรมการในตำแหน่งต่างๆ ได้แก่ รองประธานกรรมการ มี 4 คนจาก 4ด้าน ได้แก่ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นรองประธานกรรมการ คนที่หนึ่ง, นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. เป็นประธานกรรมการ คนที่สอง, นายสุริชัย หวันแก้ว เป็นรองประธานคนที่สาม และ นางเตือนใจ ดีเทศน์ เป็นรองประธานกรรมการ คนที่สี่
     สำหรับตำแหน่งโฆษกกรรมการ มี 3 คน ประกอบด้วย นพ.วันชัย, นายชวรงค์ ลิมป์ปัทมปาณี และ นางฉวีรัตน์ เกษตรสุนทร ส.ว.