หาดใหญ่ ดัน 'เมืองปลอดภาษี' กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

หาดใหญ่ ดัน 'เมืองปลอดภาษี' กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

เทศบาลหาดใหญ่ สงขลา ทำหนังสือถึง ศอ.บต. ดัน "นครหาดใหญ่เป็นเมืองปลอดภาษี" จำหน่ายสินค้าปลอดภาษีให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 2 ก.พ. 64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.กิตติ เรืองเริงกุลฤทธิ์ ปลัดเทศบาลปฏิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ทำหนังสือถึงเลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) และผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เรื่องขอสนับสนุนให้นครหาดใหญ่เป็นเมืองปลอดภาษี เนื่องจากสถานการณ์ระบาดระยะที่ 2 ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ทำให้นครหาดใหญ่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลต่อสภาวะเศรษฐกิจการท่องเที่ยว ร้านค้า โรงแรม ย่านธุรกิจ การท่องเที่ยวซบเซาและบางกิจการต้องปิดตัวลงไป

ฉะนั้นเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของนครหาดใหญ่ จึงประสงค์ขอความสนับสนุนจากคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ประสานรัฐบาลให้นครหาดใหญ่ดังต่อไปนี้

1.สนับสนุนให้นครหาดใหญ่เป็นเมืองการค้าปลอดภาษี (Border Town) โดยจะจำหน่ายสินค้าปลอดภาษีให้ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ โดยสามารถใช้จ่ายได้ในวงเงินปลอดภาษีตามที่รัฐบาลเห็นสมควร (25,000-35,000 บาท) เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและแก้ปัญหาเศรษฐกิจที่ซบเซาของนครหาดใหญ่ ซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจพิเศษตามที่รัฐบาลประกาศและเป็นเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าของภาคใต้ตอนล่างต่อไป

2.เห็นควรขยายเวลาการเปิดให้บริการของสถานบริการตลอด 24 ชั่วโมง หลังจากสถานการณ์ระบาดระยะที่ 2 ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ผ่อนคลายลง จึงขอความอนุเคราะห์ให้คณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (กพต.) ประสานรัฐบาลเพื่อดำเนินการต่อไป