‘จีน’ หวัง ‘เมียนมา’ จัดการปัญหาตามกลไกรัฐธรรมนูญ

‘จีน’ หวัง ‘เมียนมา’ จัดการปัญหาตามกลไกรัฐธรรมนูญ

"จีน" แสดงความหวัง "เมียนมา" จัดการปัญหาตามกลไกรัฐธรรมนูญของประเทศ ก็เพื่อรักษาเสถียรภาพการเมือง และสังคม

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน แถลงว่า รัฐบาลจีนได้ตั้งข้อสังเกตการทำรัฐประหารของกองทัพเมียนมา รวมทั้งสิ่งที่เกิดขึ้นในเมียนมาวันนี้ ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการทำความเข้าใจสถานการณ์อยู่ 

"จีนเป็นเพื่อนบ้านที่เป็นมิตรกับเมียนมา เราหวังว่าทุกฝ่ายในเมียนมาสามารถจัดการกับความแตกต่างในประเทศได้อย่างเหมาะสม ภายใต้รัฐธรรมนูญและกรอบกฎหมาย เพื่อรักษาเสถียรภาพทางการเมืองและสังคม" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อเดือนที่แล้ว นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนได้เยือนเมียนมาและได้มีโอกาสพบกับ พลเอกมิน ออง เลียงผู้บัญชาการทหารสูงสุด ซึ่งเป็นผู้มีอำนาจในการบริหารประเทศ หลังจากกองทัพพมียนมาได้ทำการรัฐประหาร ซึ่งทางเมียนมาได้บอกใบ้อาจเกิดรัฐประหารหรือไม่ โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน ปฏิเสธตอบคำถามและกล่าวย้ำคำแถลงก่อนหน้านี้ 

จีนเป็นประเทศที่ใกล้ชิดเมียนมาตั้งแต่สมัยเป็นเผด็จการทหาร แต่ยังทำงานใกล้ชิดกับนางอองซาน ซูจี เจ้าของรางวัลโนเบลสันติภาพ 

อย่างไรก็ตาม จีนมีผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจเชิงยุทธศาสตร์ในเมียนมา ทั้งโครงการท่อส่งน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ นอกจากนี้จีนยังผลักดันโครงการระเบียงเศรษฐกิจจีน - เมียนมาอีกด้วย