เบรกอีเวนท์เล็กรวบงบจัดงานใหญ่ กระตุ้นท่องเที่ยวไทยหลังโควิดคลี่คลาย

เบรกอีเวนท์เล็กรวบงบจัดงานใหญ่  กระตุ้นท่องเที่ยวไทยหลังโควิดคลี่คลาย

กระทรวงท่องเที่ยวฯสั่งการ ททท.ชะลอจัดอีเวนท์เล็ก รวบงบฯบูมจัด “บิ๊กอีเวนท์” รายจังหวัดทั่วประเทศแทน หวังกระตุ้นมู้ดท่องเที่ยวในประเทศครั้งใหญ่หลังโควิด-19 คลี่คลาย “พิพัฒน์” ถก ศบค.ชุดเล็กและ สธ. หาทางดัน “โฮเทล แอเรีย ควอรันที”

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังนายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) และรองผู้ว่าการ ททท.ทั้ง 8 คนให้ชะลอการจัดกิจกรรมอีเวนท์ขนาดเล็กต่างๆ ของ ททท.ที่เคยทำเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวในแต่ละปี เพื่อรวมรวมงบประมาณการจัดงานที่มีอยู่มาจัดกิจกรรมอีเวนท์ขนาดใหญ่ (Big Event) ในแต่ละจังหวัดแทนหลังสถานการณ์การแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 ภายในประเทศคลี่คลาย พร้อมจัดทำปฏิทินการท่องเที่ยวใหม่เพื่อกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวภายในประเทศ

ขณะเดียวกันยังมอบหมายให้ ททท.จัดทำวิดีโอทัวร์เสมือนจริง (Virtual Reality : VR) เพื่อฉายภาพกิจกรรมท่องเที่ยวต่างๆ ผ่านสื่อออนไลน์ กระตุ้นความต้องการอยากมาเที่ยวไทยแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ยังมีข้อจำกัดด้านการเดินทางระหว่างประเทศ รวมถึงกลุ่มที่อาศัยในประเทศไทยหรือเอ็กซ์แพทซึ่งสามารถเดินทางได้ทันทีเมื่อสถานการณ์โควิด-19 ดีขึ้น

นอกจากนี้ยังได้สั่งการให้การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) จัดมหกรรมกีฬา “แอร์ ซี แลนด์” หรือกีฬา ทางบก ทางน้ำ และทางอากาศขึ้นใน 3 จังหวัด ได้แก่ ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี และกระบี่ เพื่อกระตุ้นท่องเที่ยวเชิงกีฬาภายในประเทศ คาดน่าจะจัดได้ในช่วงหลังเทศกาลสงกรานต์ปีนี้

นายพิพัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า กระทรวงการท่องเที่ยวฯได้หารือกับที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 ชุดเล็ก และกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เพื่อพิจารณาแนวทางการเปิดให้ใช้โรงแรมและรีสอร์ทเป็นสถานที่กักตัวสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งเรียกว่า “โฮเทล แอเรีย ควอรันทีน” (Hotel Area Quarantine) ในลักษณะเดียวกับที่ทำกับสนามกอล์ฟ (Golf Quarantine) โดยให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาสามารถใช้เวลาช่วงกักตัวอยู่ในพื้นที่บริเวณของโรงแรมได้แทนการอยู่ในห้อง 14 วัน แต่ต้องอยู่ในพื้นที่ที่จำกัดเอาไว้ หากไม่พบว่ามีเชื้อโควิด-19 ก็เดินทางไปท่องเที่ยวต่อได้

อย่างไรก็ตามรูปแบบที่คุยกันจะยังไม่ได้นำมาใช้ในช่วงนี้ เพราะต้องรอให้สถานการณ์การระบาดของโควิด-19 คลี่คลายลง และเริ่มมีการฉีดวัคซีนบ้างแล้ว คาดว่าอย่างเร็วที่สุดคือน่าจะเป็นช่วงเดือน มี.ค.หรือ เม.ย.นี้ แต่ตอนนี้ต้องคุยล่วงหน้าเอาไว้ก่อน ควบคู่กับการเชิญผู้ประกอบธุรกิจโรงแรมมาร่วมโครงการ”

สำหรับการดึงโรงแรมเข้าร่วมโครงการนั้น เบื้องต้นจะเน้นไปที่โรงแรมที่ผ่านการตรวจสอบจาก สธ.แล้ว และได้เปิดเป็นสถานที่กักตัวชั่วคราว ทั้งแบบ ASQ และ ALSQ ทั่วประเทศ โดยเร็วๆ นี้ กระทรวงการท่องเที่ยวฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะสมาคมโรงแรมไทย (ทีเอชเอ) จะหารือร่วมกันอีกครั้งเพื่อกำหนดแนวทางการรองรับ และเตรียมความพร้อมในการจัดทำพื้นที่โรงแรมเป็นโฮเทล แอเรีย ควอรันทีน ก่อนจะให้สมาคมโรงแรมไทยได้ไปแจ้งสมาชิก ก่อนจัดทำรายละเอียดของโรงแรมที่ต้องการเข้าร่วมมาเสนอให้กระทรวงการท่องเที่ยวฯและ สธ.พิจารณาต่อไป

“หากเริ่มดำเนินตามมาตรการนี้ได้จริงในเดือน มี.ค.นี้ หรือหากทำได้ในช่วงที่รอวัคซีนล็อตใหญ่มาถึง เบื้องต้นกระทรวงการท่องเที่ยวฯประเมินว่าอาจส่งผลให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางมาไทยได้มากกว่ากรณีที่รัฐบาลเปิดให้ใช้วีซ่าประเภทพิเศษ (Special Tourist Visa : STV) เมื่อปีก่อน ซึ่งมีชาวต่างชาติมาแค่หลักพันคนเท่านั้น ส่วนข้อเสนอของเอกชนที่จะขอให้รัฐบาลพิจารณาให้นักท่องเที่ยวที่ฉีดวัคซีนแล้ว สามารถมาเที่ยวได้โดยไม่ต้องกักตัว เรื่องนี้คงต้องไปหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อนว่าจะทำได้หรือไม่” นายพิพัฒน์กล่าวปิดท้าย