UN ประณามรัฐประหาร ‘เมียนมา’

UN ประณามรัฐประหาร ‘เมียนมา’

"เลขาธิการยูเอ็น" ออกโรงประณามเหตุการณ์รัฐประหาร "เมียนมา" เรียกร้องให้กองทัพเคารพเจตจำนงตามหลักประชาธิปไตย

สหประชาชาติ ( UN ) เผยแพร่แถลงการณ์ของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่ ประณามการกองทัพเมียนมาควบคุมตัวเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคน ทั้งในรัฐบาลและพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมถึงนางอองซาน ซูจี ผู้นำรัฐบาลพลเรือน และประธานาธิบดีวิน มยินต์ โดยชี้ว่า เป็นความเคลื่อนไหวที่ก้าวถอยหลัง ของเส้นทางการปฏิรูปในเมียนมา

กูเตอร์เรส ยังเรียกร้องให้ผู้นำกองทัพเมียนมาเคารพเจตจำนงของประชาชนตามหลักการประชาธิปไตย โดยย้ำว่าการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา สะท้อนความต้องการของประชาชนที่แท้จริงผ่านชัยชนะอย่างท่วมท้นของพรรคเอ็นแอลดี และขอให้ทุกฝ่ายแก้ปัญหาความเห็นต่างผ่านการเจรจา

อย่างไรก็ตาม การแสดงท่าทีของยูเอ็นเกิดขึ้นหลังจากที่ กองทัพเมียนมาประกาศยึดอำนาจฝ่ายบริหาร นิติบัญญัติ และตุลาการของประเทศ ทั้งนี้ สถานีโทรทัศน์เมียวดี (Myawaddy TV) ซึ่งเป็นสถานีโทรทัศน์ภายใต้การควบคุมของกองทัพเมียนมา เผยแพร่ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในเมียนมาเป็นเวลา 1 ปี โดยให้เหตุผลว่า กองทัพเมียนมาต้องเข้าควบคุมสถานการณ์เพื่อเสถียรภาพของประเทศ พร้อมกล่าวหาว่า คณะกรรมการการเลือกตั้งล้มเหลวในการจัดการกับการโกงเลือกตั้งครั้งใหญ่ในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือน พ.ย.63