"สุพิชาติ" ยื่น "ปธ.วุฒิสภา" ชะลอเลือก "กสทช." เหตุพบคนขาดคุณสมบัติ

"สุพิชาติ" ยื่น "ปธ.วุฒิสภา" ชะลอเลือก "กสทช." เหตุพบคนขาดคุณสมบัติ

พล.ต.สุพิชาติ ฐานะผู้ไม่ผ่านการคัดเลือก เป็น กสทช.​ ร้องประธานวุฒิสภา ให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ผ่านเข้ารอบ หลังพบมีบางคนคุณสมบัติไม่ถูกต้อง และขอให้ชะลอการเห็นชอบ

     พล.ต.สุพิชาติ เสนานุรักษ์ ที่ปรึกษาประจำ กสทช. ฐานะ ผู้สมัครเข้ารับการสรรหาเป็นกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมและขอให้ตรวจสอบคุณสมบัติ ผู้ที่ผ่านการคัดเลือกเป็นกสทช. ด้านกฎหมาย ต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ผ่าน นายพงศ์กิตติ์ อนุณภักดีสกุล ที่ปรึกษาด้านการเมือง การปกครอง และการบริหารจัดการ สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา 
     ทั้งนี้พล.ต.สุพิชาติ กล่าวว่า ผู้ที่ผ่านการคัดเลือก 1ใน2 ของผู้สมัครกสทช.ด้านกฎหมาย ที่ได้รับการคัดเลือกในรอบแรกจากคณะกรรมการสรรหากสทช. มีคุณสมบัติไม่ถูกต้องตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กสทช. พ.ศ.2553  มาตรา 7 และ มาตรา 14  กรณีไม่เคยเป็นหรือเคยเป็นกรรมการผู้บริหารนิติบุคคลใดๆเกี่ยวกับกิจการวิทยุโทรทัศน์ วิทยกระจายเสียง และกิจการโทรคมนาคม รวมถึงต้องมีความรู้ ความสามารถเชี่ยวชาญด้านที่ลงสมัครไม่น้อยกว่า 10ปี อย่างน้อยเป็นระดับรองอธิบดีขึ้นไป แต่ 1ใน2 ผู้สมัครด้านกฎหมายที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหากสทช.เป็นแค่ระดับซี8 ไม่ถึงรองอธิบดี  

     "ขอให้ประธานวุฒิสภา ตรวจสอบและชะลอการคัดเลือกกสทช. ก่อน เพื่อให้ไปคัดเลือกใหม่ เท่าที่ตรวจสอบผู้สมัครที่ได้รับการคัดเลือก 14คน พบมี 10คน มีคุณสมบัติไม่ถูกต้อง จะไปยื่นให้ศาลปกครองตรวจสอบกรณีดังกล่าวในสัปดาห์หน้า ส่วนที่คณะกรรมการสรรหากสทช.ระบุเหตุผลที่ต้องเร่งประกาศผลผู้ได้รับการคัดเลือกเพราะกลัวการวิ่งเต้นนั้น แสดงว่า ยอมรับมีการวิ่งเต้นจริง เพราะรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก14 คน ตรงกับโผที่ออกมาก่อนหน้านี้ทั้งหมด” พล.ต.สุพิชาติ กล่าว.