สมุทรสาคร สิ้นสุดค้นหาเชิงรุก 31 ม.ค.นี้ เล็งตรวจ 'กลุ่มเสี่ยง'

สมุทรสาคร สิ้นสุดค้นหาเชิงรุก 31 ม.ค.นี้ เล็งตรวจ 'กลุ่มเสี่ยง'

จ.สมุทรสาคร สิ้นสุดการค้นหาเชิงรุก ในวันอาทิตย์ 31 มกราคมนี้ หลังค้นหาเชิงรุกไปแล้วกว่า 1 แสนคน เล็งตรวจในกลุ่มเสี่ยง แยกสังเกตอาการ รพ.สนาม พูดคุยผู้ประกอบการ จัดโครงการแยกสังเกตอาการในโรงงาน เตรียมทำความสะอาดตลาดกลางกุ้ง จัดระเบียบก่อนเปิด

วันนี้ (30 มกราคม 64) นพ.นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดสมุทรสาคร ระบุว่า จังหวัดสมุทรสาคร ในสัปดาห์ที่ผ่านมาจะเห็นว่าพบผู้ป่วยมากกว่า 600 -700 คน และจะเป็นแบบนี้ไปอีกสักพักจากการคัดกรองเชิงรุกกว่า 1 แสนราย เฉลี่ยวันละกว่า 1 หมื่นราย มีอัตราป่วย 7% ในกลุ่มเสี่ยง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติและคนทำงานในโรงงาน และในกลุ่มประชาชนทั่วไปราว 2-3%

“ซึ่งการค้นหาเชิงรุกจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์ 31 มกราคม นี้ และจะหยุดการตรวจเชิงรุก เนื่องจากการตรวจครั้งนี้เป็นการค้นหาเป้าหมาย เพื่อให้ทราบสถานการณ์ของสมุทรสาครในช่วงเดือนที่ผ่านมา ดังนั้น หลังจากนี้จะตรวจในกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และค้นหาอย่างจริงจัง ส่วนหนึ่งที่เป็นกลุ่มเสี่ยงได้แยกสังเกตอาการในโรงพยาบาลสนามแล้ว แต่กลุ่มที่ยังคงเหลือ จะมีโครงการแยกสังเกตอาการในโรงงาน โดยต้องพูดคุยกับผู้ประกอบการทุกส่วนที่เกี่ยวข้อง”

“คนที่ตรวจวันนี้ก็ใช่ว่าพรุ่งนี้จะไม่ติดเชื้อ หรือวันนี้ถึงแม้จะติดเชื้อ แต่ตรวจก่อน 3 -5 วัน อาจจะไม่พบเชื้อในร่างกาย ดังนั้น ต่อไปจะเป็นการตรวจในกลุ่มเสี่ยง เพื่อค้นหาอย่างจริงจัง ใน 2-3 วันหลังจากนี้อาจจะเห็นตัวเลขผู้ป่วยลดลง จากการตรวจที่ลดลง อย่างไรก็ตาม ไม่ได้แปรว่าสถานการณ์ดีขึ้น เพราะตอนนี้ที่เจอผู้ติดเชื้อ 1 คน แปรว่ามีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างน้อย 10 คน และผู้ป่วย 1 คน สามารถแพร่ได้ราว 2 คน"

สำหรับใน จ.สมุทรสาคร พบว่า ผู้ติดเชื้อจะมีผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอย่างน้อย 3 คน เพราะฉะนั้นการตรวจวันนี้ พบผู้ติดเชื้อ 9,728 ราย ก็อาจจะมีกลุ่มผู้เสี่ยงสูงอีก 30,000 คน และคนจำนวน 30,000 คนนี้ อาจจะป่วยได้ประมาณ 1 ใน 3 ดังนั้น จะพบผู้ป่วยต่อไป นี่เป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นได้ในจังหวัดสมุทรสาคร

161201618920

นพ.นเรศฤทธิ์  ย้ำว่า แม้จะเป็นการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างด้าวในโรงงาน แต่การเคลื่อนไหวของแรงงานก็ยังมี ดังนั้น ต้องป้องกันตัวเอง สวมหน้ากาก หมั่นล้างมือ อย่าอยู่ในพื้นที่แออัด เพื่อความปลอดภัยของตัวเองและครอบครัว โดยเฉพาะกลุ่มผู้สูงอายุ มีโรคประจำตัว”

สำหรับในวันพรุ่งนี้ (31 มกราคม) จะมีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด เพื่อหามาตรการบังคับใช้ในสถานการณ์การแพร่ระบาดระลอกใหม่ ในจังหวัดสมุทรสาคร ตามแนวทางของ ศบค. อาจจะมีหลักๆ ในเรื่องของสถานที่ที่เสี่ยง อาจจะต้องปิดต่อ เนื่องจากสมุทรสาครยังเป็นจังหวัดที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข็มงวด แม้ว่าจะแบ่งเป็น 3 พื้นที่ คือ พื้นที่ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาด ได้แก่ อ.บ้านแพ้ว ถัดมา คือ พื้นที่มีการระบาดเบาบางแต่ยังต้องเฝ้าระวัง คือ อ.กระทุ่มแบน และ พื้นที่ที่พบการติดเชื้อสูง คือ ในเขตเทศบาลเมือง

ดังนั้น พื้นที่ต้องปิดและเข็มงวด คงจะต้องดำเนินการต่อไป เช่น ผับ บาร์ สนามชนไก่ สนามมวย สปา สนามเด็กเล่น ฯลฯ ส่วนกิจกรรมที่น่าจะเปิดดำเนินการได้ตามปกติ แต่ยังต้องมีมาตรการเข้มงวดในการป้องกันตนเองเช่นกัน เช่น ตลาดนัด ร้านตัดผม ร้านอาหาร เปิดให้รับประทานอาหารในร้านได้ แต่อาจจะปิด 21.00 น. หากในพื้นที่สีแดง ให้นั่งโต๊ะละไม่เกิน 2 คน แต่ในพื้นที่สีเหลือง และเขียว นั่งได้แต่ต้องเว้นระยะห่าง อย่างไรก็ตาม ต้องรอความชัดเจนจาก ศบค. ต่อไป

  • เตรียมทำความสะอาดตลาดกลางกุ้ง

“ส่วน ตลาดสดมหาชัย ไม่ได้ปิด ยังคงเปิดค้าขายอยู่ ตลาดเดียวที่ปิด คือ ตลาดกลางกุ้ง ยังคงต้องป้องกันไม่ให้มีการติดเชื้อเพิ่มเติม แต่มีแนวโน้มว่าวันที่ 1 ก.พ. 64 จะมีการเปิดให้ทำความสะอาด จัดระเบียบ เพื่อเตรียมให้ประชาชนมาค้าขาย สำหรับคำถามที่ว่า จ.สมุทรสาคร เปิดปิดการเข้าออกจังหวัดหรือไม่ ขอเรียนว่าสามารถเดินทางเข้าได้ตลอดเวลา”

“สมุทรสาครต้องไม่แพ้ เราจะก้าวไปด้วยกัน ช่วยกัน ดูแลตัวเอง ดูแลคนข้างๆ คนที่รู้ตัวว่าเสี่ยงก็ไม่ไปแพร่ให้คนอื่น ปฏิบัติตามนโยบายที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด และหมั่นสังเกตอาการตัวเอง ขอเป็นกำลังใจ เราจะผ่านไปด้วยกัน ถ้าทำได้ดี สัปดาห์นี้อาจจะมีผู้ป่วยลดลง”  นพ.นเรศฤทธิ์ กล่าวทิ้งท้าย