วัคซีน 'จอห์นสัน & จอห์นสัน' ได้ผล 66%

วัคซีน 'จอห์นสัน & จอห์นสัน' ได้ผล 66%

จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แถลง ผลการทดลองวัคซีนเข็มเดียวกับโควิดหลายสายพันธุ์ทั่วโลกได้ผล 66%

บริษัทจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน แถลงเมื่อวันศุกร์ (29 ม.ค.) ตามเวลาสหรัฐว่า การทดลองวัคซีนป้องกันโควิด-19 ชนิดฉีดเข็มเดียวกับอาสาสมัครเกือบ 44,000 คน กับผู้ป่วยโควิดระดับปานกลางถึงรุนแรง ผลการทดลองจากประเทศที่มีสายพันธุ์ใหม่ระบาด พบว่า ในสหรัฐป้องกันได้ 72% ในละตินอเมริกา 66% และในแอฟริกาใต้ได้ผล 57%

ข้อมูลชี้ว่า ผลของวัคซีนต่อโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้น้อยกว่าสายพันธุ์เดิม แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อและสาธารณสุขกล่าวว่า ยังสามารถช่วยสกัดการแพร่ระบาดของโควิดและป้องกันการเสียชีวิตได้ เช่นเดียวกับข้อมูลในการทดลองเฟส 2 ของวัคซีนโนวาแวกซ์เมื่อวันพฤหัสบดี (28 ม.ค.) พบว่าใช้กับสายพันธุ์แอฟริกาใต้ได้ผลน้อยลงเช่นกัน

เป้าหมายของเจแอนด์เจคือป้องกันโควิด-19ระดับปานกลางถึงรุนแรง ซึ่งวัคซีนมีประสิทธิภาพ 85% ในการหยุดโรครุนแรงป้องกันการเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลในทุกพื้นที่ต่อต้านเชื้อหลายสายพันธุ์ 28 วันหลังการฉีดวัคซีน

นายพอล สตอฟเฟลส์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่วิทยาศาสตร์ เจแอนด์เจ กล่าวว่าวัคซีนมีศักยภาพป้องกันประชาชนหลายร้อยล้านคนจากการป่วยรุนแรงและเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้

นายแอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อจากสหรัฐ กล่าวว่า โลกจำเป็นต้องฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุดก่อนที่ไวรัสจะกลายพันธุ์

ส่วนวัคซีนคู่แข่งอย่างไฟเซอร์/ไบออนเทค และโมเดอร์นา ต่างได้ผลป้องกันได้ราว 95% เมื่อฉีดสองเข็ม แต่การทดลองของสองบริษัทส่วนใหญ่ทำในสหรัฐตั้งแต่ก่อนสายพันธุ์ใหม่ระบาด

ขณะนี้การติดเชื้อกำลังเพิ่มสูงขึ้นใน 37 ประเทศ ทั่วโลกมีประชาชนติดเชื้อแล้วกว่า 101 ล้านคน

ด้านราคาหุ้นเจแอนด์เจร่วงลง 4% มาอยู่ที่ 162.7 ดอลลาร์ เมื่อเวลาเที่ยงคืนที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า เป็นเพราะประสิทธิภาพวัคซีนต่ำกว่าคู่แข่ง ขณะที่หุ้นโมเดอร์นาขึ้น 8% อยู่ที่ 172.8 ดอลลาร์