ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ผ่อนคลาย' บางมาตรการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ราชกิจจาฯ ประกาศ 'ผ่อนคลาย' บางมาตรการในสถานการณ์ฉุกเฉิน

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร เรื่อง สมควร "ผ่อนคลาย" การกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ และการบังคับใช้บางมาตรการ ตามลำดับขั้นตอน

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ประกาศออกตามความในมาตรา 9 แห่งพระราชกำหนด การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 เรื่อง สมควร "ผ่อนคลาย" การกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์ และการบังคับใช้บางมาตรการ ตามลำดับขั้นตอน ออกโดยพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ตามที่ได้มีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในทุกเขตท้องที่ทั่วราชอาณาจักร ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2563 และต่อมาได้ขยายระยะเวลาการบังคับใช้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว ออกไปเป็นคราวที่ 9 จนถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พศ. 2564 นั้น

โดยที่ได้มีการบัคับใช้บรรดามาตรการต่าง ๆ เพื่อเข้าระงับยับยั้งและป้องกันการระบาดแบบกลุ่มก้อนของโรคโควิด - 19 ระลอกใหม่ ที่เกิดขึ้นและได้ยกระดับเป็นมาตรการที่เข้มงวดอย่างยิ่งในบางพื้นที่

ฝ่ายสาธารณสุขได้รายงานผลการปฏิบัติงานและประเมินสถานการณ์ปัจจุบันว่า การดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวสามารถจำกัดและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคให้อยู่ในขอบเขตได้เป็นที่น่าพอใจในระดับหนึ่ง

ทั้งนี้ เป็นผลสืบเนื่องจากการปฏิบัติงานอย่างเข้มแข็งของพนักงานเจ้าหน้าที่ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกขน อาสาสมัคร ตลอดจนความร่วมมือร่วมใจของประชาชนทุกภาคส่วน ตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ดังนั้น เพื่อให้กิจกรรมทางศรษฐกิจและสังคม สามารถขับเคลื่อนอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการดำเนินมาตรการด้านสาธารณสุข โดยมุ่งถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นสำคัญ

จึงสมควร “ผ่อนคลาย” การกำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์และการบังคับใช้บางมาตรการ ตามลำดับขั้นตอน และตามสภาพของพื้นที่สถานการณ์ ที่สอดคล้องกับมาตรการควบคุมแบบบูรณาการ เพื่อให้สถานที่กิจการ หรือกิจกรรมที่มีความเหมาะสมและความพร้อม สามารถเปิดดำเนินการได้ ภายใต้เงื่อนไข เงื่อนเวลา การจัดระบบ และระเบียบต่าง ๆ และมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนด

อ่านประกาศราชกิจจาฯ ฉบับเต็ม ที่นี่!