'แอ๊ปเปิ้ล' กด 'ซัมซุง' ร่วง ผงาดขึ้นเบอร์ 1 สมาร์ทโฟนโลก

'แอ๊ปเปิ้ล' กด 'ซัมซุง' ร่วง ผงาดขึ้นเบอร์ 1 สมาร์ทโฟนโลก

ส่วน 'ไทย" ซัมซุงยังครองเบอร์ 1 สมาร์ทโฟนอย่างเหนียวแน่น

ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงเทศกาลวันหยุด โดยกลับสู่ระดับที่คุ้นเคยด้วยการเติบโต 4.3% ข้อมูลเบื้องต้นจาก International Data Corporation (IDC) Worldwide Quarterly Mobile Phone Tracker เปิดเผยว่า ผู้จำหน่ายสมาร์ทโฟนส่งมอบอุปกรณ์ทั้งหมด 385.9 ล้านเครื่องในช่วงไตรมาสดังกล่าว ในขณะที่ทั้งปี 2564 ลดลง 5.9% เมื่อเทียบกับปี 2563 แต่ความคืบหน้าในการฟื้นตัวของตลาดนั้นน่าประทับใจ และไอดีซี เชื่อว่า ปี 2564 จะการเติบโตของสมาร์ทโฟนจะยังคงแข็งแกร่ง

นาบิลา โพพาล ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของ IDC กล่าวว่า มีองค์ประกอบมากมายที่กระตุ้นการฟื้นตัวของตลาดสมาร์ทโฟน ทั้งความต้องการที่เพิ่มขึ้น การจัดส่งที่คล่องตัว อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะเทคโนโลยี 5G ที่เป็นเชิงหนุน โปรโมชั่นเชิงรุก และความนิยมของโทรศัพท์ระดับราคาต่ำจนถึงระดับกลาง

"ดูเหมือนว่าผู้ขายจะเตรียมพร้อมสำหรับการปิดล็อกครั้งที่สองได้ดีขึ้น เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขามีช่องทางที่ถูกต้อง พร้อมตอบสนองคำสั่งซื้อ และเข้าถึงผู้บริโภคปลายทาง ขณะที่ ผู้คนใช้จ่ายในด้านต่างๆ น้อยลง เช่น การพักผ่อน การเดินทาง และการรับประทานอาหารนอกบ้าน แน่นอนว่า สมาร์ทโฟนก็ได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้"

ขณะที่ ท็อป 5 ของสมาร์ทโฟนโลก มีการเปลี่ยนแปลงในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 แอ๊ปเปิ้ล ผงาดขึ้นมาเป็นเบอร์ 1 ด้วยผลดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมในไตรมาสที่ 4 ของปี 2563 มีการจัดส่งดีไวซ์ทั่วโลก 90.1 ล้านเครื่อง ได้รับแรงหนุนจากความสำเร็จของไอโฟน 12 ซึ่งเป็นปริมาณการขนส่งที่สูงที่สุดจากผู้ขายในไตรมาสเดียวและส่งผลให้มีส่วนแบ่งการตลาด 23.4% และเติบโต 22.2%

ซัมซุง ก้าวขึ้นสู่อันดับ 2 ด้วยการจัดส่งอุปกรณ์ 73.9 ล้านเครื่องและส่วนแบ่งตลาด 19.1% และทุกภูมิภาคซัมซุงมีการเติบโต 6.2%

เสี่ยวหมี่ (Xiaomi) จบไตรมาสในตำแหน่งที่ 3 ด้วยยอดส่ง 43.3 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งตลาด 11.2% ขณะที่ ออปโป้ (OPPO) เป็นอันดับ 4 ด้วยยอดจัดส่ง 33.8 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งตลาด 8.8% ทั้งสองบริษัทประสบความสำเร็จ อานิสงส์ส่วนหนึ่งจากการที่ "หัวเว่ย" มีการจัดส่งที่ลดลง หัวเว่ยตกสู่อันดับ 5 ด้วยยอดส่งมอบ 32.3 ล้านเครื่อง และส่วนแบ่งตลาด 8.4% แน่นอนว่า มาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ มีผลมาก

“การฟื้นตัวของทั้งตลาดสมาร์ทโฟน และซัพพลายเชนเป็นสิ่งที่น่าประทับใจอย่างแท้จริง และการเติบโตในช่วงปลายปีเป็นเครื่องพิสูจน์ว่าเรามาไกลแค่ไหน” ไรอัน เรธ รองประธานโครงการของ Worldwide Mobile Device Trackers ของไอดีซี ทั้งระบุว่า คนส่วนใหญ่ของโลกมีวิถีชีวิตแบบใหม่ หยุดทำกิจกรรม และยังคงรอการกลับมาใช้ชีวิตประจำวันตามปกติ ขณะที่ ยอดขายสมาร์ทโฟนกลับดีดตัวขึ้นราวกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น สิ่งนี้แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของสมาร์ทโฟนในชีวิตของทุกคน ซึ่งไอดีซี เชื่อว่า ความต้องการของสมาร์ทโฟนจะเติบโตเพิ่มขึ้น และการฟื้นตัวของตลาดจะเร่งเร็วขึ้น

ซัมซุง ยังยืนหนึ่งตลาดสมาร์ทโฟนไทย

ขณะที่ ก่อนหน้านี้ Canalys บริษัทวิจัยชั้นนำ เผยยอดขายสมาร์ทโฟน 5 อันดับแรก ในไทย ช่วงไตรมาส 3 ปี 2563 ท็อปไฟว์ สมาร์ทโฟนขายดีในไทย ซัมซุง ยังครองเบอร์ 1 ด้วยสวนแบ่งตลาด 19% ตามด้วย วีโว่ (Vivo) ออปโป้ เสี่ยวหมี่ และเรียลมี ขณะที่ แอ๊ปเปิ้ล อยู่ในอับดับ 6