‘เราชนะ’ ตกลงใครมีสิทธิ์ได้-ไม่ได้ คลังไขข้อข้องใจ เร่งเก็บตกกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

‘เราชนะ’ ตกลงใครมีสิทธิ์ได้-ไม่ได้ คลังไขข้อข้องใจ เร่งเก็บตกกลุ่มไม่มีสมาร์ทโฟน

คลัง ยันเปิดกว้าง 31 ล้านคนเข้าร่วมใช้สิทธิ์เยียวยา "เราชนะ" ชี้ เบี้ยคนชรา-บัตรคนจน ได้หมด แต่ต้องเข้าหลักเกณฑ์ตามกำหนด เผยลงทะเบียน 29 ม.ค. คนแห่ลงทะเบียนแล้ว 5.2 ล้านราย เตรียมเก็บตกคนไม่มีสมาร์ทโฟน

นายพรชัย ฐีระเวช รองโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กรณีที่มีคำถามจากประชาชนว่าผู้ได้รับเบี้ยคนชรา คนพิการ สามารถใช้สิทธิ์เราชนะได้หรือไม่ กระทรวงการคลังขอชี้แจงว่าการลงทะเบียนเราชนะ ไม่ได้จำกัดกลุ่มอาขีพว่ากลุ่มใดจะได้ไม่ได้ ถ้ามีคุณสมบัติ คือ คนไทย อายุ 18 ปี ไม่เป็นข้าราชการการเมือง ไม่เป็นผู้ที่ได้รับบำนาญปกติ หรือเบี้ยหวัดจากส่วนราชการ และรายได้เสียภาษีไม่เกิน 3 แสนบาท เงินฝากในทุกบัญชีไม่เกิน 5 แสนบาท ถ้าเข้าเกณฑ์หรือไม่เข้าข่ายยกเว้นก็จะได้รับสิทธิ์

“ก็ต้องถามว่ามีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐหรือไม่ ถ้ามีไม่ต้องคิดไรรอวันที่ 5 ก.พ. 2564 ได้ใช้เงินในบัตรร่วมโครงการเราชนะทันที ถ้าถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐสบายใจได้ แต่ถ้าไม่ถือบัตรก็มาลงทะเบียนภายใต้โครงการได้ ส่วนพี่น้องประชาชนที่มี เบี้ยผู้สูงอายุ ที่ผ่านมาเคยใช้สิทธิ์คนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ไม่ต้องลงทะเบียน ซึ่งการใช้สิทธิ์จะมีปุ่มกดให้ยืนยันให้ ถ้าไม่มีทั้ง 2 แบบก็ต้องมาลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.-วันที่ 12 ก.พ.” นายพรชัย กล่าว

สำหรับร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการเราชนะนั้น ถ้าเป็นกลุ่มร้านค้าธงฟ้าประชารัฐ และโครงการคนละครึ่งไม่ต้องลงทะเบียน เพราะจะมีข้อความขึ้นระบบในระบบให้ยืนยันผ่านแอปพลิเคชั่น 3 ก.พ. นี้ ส่วนร้านค้าไม่เคยร่วมสามารถเข้าร่วมผ่านเว็บไซต์ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายพรชัย กล่าวว่า ส่วนกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟนแต่ใช้บัตรคนจน ก็ไม่ต้องกังวล เพราะคนไม่มีสมาร์ทโฟนคือคนมีรายได้น้อย คนกลุ่มนี้มีบัตรคนจน ไม่มีความจำเป็นลงทะเบียนเราชนะ อีกกลุ่มมีสมาร์ทโฟน ใช้แบบ 2 จี สามารถเป็น 5 จีได้ แต่คนกลุ่มสุดท้าย คือ ไม่มีอะไรเลยนั้น เป็นกลุ่มที่จะให้ธนาคารรัฐเปิดช่องอำนวยความสะดวกในการลงทะเบียน

ส่วนจะมีพี่น้องประชาชนไม่สามารถเดินทางมาได้ ซึ่งภาครัฐได้ให้ทางผู้นำชุมชนดูแลส่วนนี้ว่าจะมีจุดลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ดอทคอมได้อย่างไร โดยกลุ่มนี้มีจำนวนไม่มาก และหลังจากที่ลงทะเบียนแล้วจะสามารถใช้วงเงินเราชนะอย่างไร ตอนนี้กระทรวงการคลังกำลังคุยกันหลังบ้านเพื่อหาวิธีการอยู่

161197133425

ขณะที่ ยอดคนลงเบียนเราชนะวันแรก (29 ม.ค.) นี้ มีผู้เข้ามาลงทะเบียนแล้วกว่า 5.2 ล้านคน โดยเชื่อว่าเป้าหมาย 31 ล้านคนที่จะใช้สิทธิ์เราชนะน่าจะเพียงพอ โดยอาจจะมีการลงทะเบียนในช่วงเปิดวันแรกๆจำนวนมาก และจะลดจำนวนลงในวันใกล้ๆปิดรับลงทะเบียน

“การลงทะเบียนในวันนี้ถือว่าระบบมีความเสถียร ไม่ล่ม แต่อาจมีบ้างที่ OTP มาช้า แต่ก็ไม่เกี่ยวกับระบบ เป็นเรื่องของค่ายมือถือ และจะมีปัญหาบ้างตรงที่กลุ่มลงทะเบียนได้รับข้อความว่าข้อมูลบัตรประชาชน ไม่ถูกต้องให้มาลงทะเบียนใหม่ คิดว่าตัวเลข 31 ล้านคน น่าจะเพียงพอ และจะประเมินหลังปิดรับลงทะเบียน

หากเกินก็ต้องมาคุยกับสศช.อีกที ส่วนผู้ลงทะเบียนแล้วตั้งแต่วันที่ 29 ม.ค.-12 ก.พ. โดยจะได้รับการยืนยันสิทธิ์ และวันที่ 18 ก.พ. จะมีสิทธ์ใช้แอปฯ เป๋าตัง มีระบบส่งสัญญาณให้กดยืนยันใช้แอปฯ และสามารถนำไปใช้กับร้านค้ามีแอปถุงเงิน และโครงการเราชนะได้เลย” นายพรชัย กล่าว