'ไทยเบฟ' แจงแล้ว! กรณี IPO ตลาดหุ้นสิงคโปร์

'ไทยเบฟ' แจงแล้ว! กรณี IPO ตลาดหุ้นสิงคโปร์

"ไทยเบฟ" ออกหนังสือแจงตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ หลังบลูมเบิร์กรายงานว่าเตรียมนำธุรกิจเบียร์มูลค่า 3 แสนล้านบาทยื่นไฟลิ่ง IPO ที่ตลาดหุ้นสิงคโปร์ภายในสัปดาห์หน้า

หลังจากวานนี้ (28 ม.ค.) เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำในประเทศไทย เตรียมนำธุรกิจเบียร์มูลค่าราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท เปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก หรือ IPO (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (เอสจีเอ็กซ์) โดยเตรียมจะยื่นเอกสารขอระดมทุนและจดทะเบียนซื้อขายภายในสัปดาห์หน้า และน่าจะเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดสิงคโปร์ได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

ล่าสุดวันนี้ (29 ม.ค.) ไทยเบฟได้ออกหนังสือชี้แจงตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ลงวันที่ 28 ม.ค. ระบุว่า จนถึงขณะนี้ บริษัทยังคงประเมินเรื่องความเป็นไปได้ในการนำธุรกิจเบียร์เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ และยังไม่มีหลักประกันว่าสุดท้ายแล้วจะมีการจดทะเบียนใด ๆ เกิดขึ้น

ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับการจดทะเบียน IPO ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต รวมถึงวันเวลาของการจดทะเบียนหรือการประเมินมูลค่า IPO นั้น ยังต้องรอการตัดสินใจขั้นสุดท้าย

ทั้งนี้ ไทยเบฟระบุด้วยว่า จะออกประกาศเพิ่มเติมตามความเหมาะสม หากมีความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้อง

161189574123

บลูมเบิร์ก คาดว่า หากหุ้น IPO ของไทยเบฟเข้าตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ จะเป็นการจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษของตลาดหุ้นสิงคโปร์ด้วย นับตั้งแต่ IPO ของ Hutchison Port Holdings Trust ที่ระดมทุน 5,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2554

ขณะเดียวกัน IPO ของไทยเบฟอาจช่วยกระตุ้นมูลค่ายอดขายหุ้น IPO ในสิงคโปร์ หลังร่วงหนักเหลือ 915 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558