‘ยำมาม่า’ สุด ‘แซ่บ’ จาก ‘สุดคั่ว by สุพรรณิการ์’

‘ยำมาม่า’ สุด ‘แซ่บ’ จาก ‘สุดคั่ว by สุพรรณิการ์’

ช่วงนี้ต้องการความ “แซ่บ” เข้าสู่ร่างกายเพื่อพิสูจน์ว่าจมูกยังได้กลิ่น ลิ้นยังรู้รส หมูหวานจึงแวะเวียนไปร้านส้มตำบ่อยมาก ล่าสุดไปพิสูจน์ความอร่อยที่ร้าน “สุดคั่ว by สุพรรณิการ์” ซึ่งหยิบยกเมนู “คั่วพริกเกลือ” จุดเด่นอาหารเมืองตราดมานำเสนอ

161188980593

"ยำหมูทอดมาม่า" หรือ "ยำมาม่า" แซ่บนัวด้วยน้ำยำใส่ปลาร้า หมูหวานสุดปลื้ม 

พูดถึงเมนู “ยำมาม่า” หลายคนคิดถึงความ “แซ่บ” ทว่าดูเหมือนจะเป็นเมนูพื้นฐานที่ฟังแล้วหลายคนอาจจะรู้สึกเฉยๆ เช่นเดียวกับครั้งแรกที่หมูหวานได้ฟังคุณ ธัช-ธัชชัย นาคพันธุ์ กับคุณ ลิซ-ณิชรัตน์ มหารักขกะ หุ้นส่วนของร้านในเครือ ห้องทานข้าวสุพรรณิการ์ (Supanniga Eating Room by Khunyai Thatien) เมื่อครั้งไปชิมอาหารที่สาขาท่าเตียน เธอลงทุนพาเชฟจากห้องอาหาร “สุดคั่ว by สุพรรณิการ์” มาปรุงเมนู “ยำมาม่า” หรือชื่อในเมนูก็คือ “ยำมาม่าหมูทอด”  กับเมนู “ยำหมูยอไข่แดงเค็ม” หอมกรุ่นกลิ่นน้ำปลาร้า จนหมูหวานติดใจตามไปกินที่ร้านในซอยเจริญกรุง 38 วันนี้

  161188980699

บรรยากาศร้าน "สุดคั่ว by สุพรรณิการ์" ในซอยเจริญกรุง 38 

หุ้นส่วนของร้านเล่าว่า ครั้งแรกคิดจะเปิดเป็น ห้องทานข้าวสุพรรณิการ์ (Supanniga Eating Room by Khunyai Thatien) สาขาที่ 4 เสิร์ฟอาหารไทยเต็มรูปแบบ ทว่าพอ “โควิด-19” ระบาด นักท่องเที่ยวหายไป จำต้องปิดบริการจนถึงวาระที่ต้องเปิดอีกครั้งภายใต้ชื่อแบรนด์ “สุดคั่ว by สุพรรณิการ์” กลุ่มเป้าหมายเป็นคนไทย

161188980577

จานนี้ "ซีฟู้ดแช่พริกเกลือวาซาบิ" มีความแซ่บของพริกเกลือตราดผสานกับวาซาบิของญี่ปุ่น 

“เป็นอาหารจานเดียว ทานง่าย เข้าใจง่าย ราคาไม่แพง กลุ่มเป้าหมายก็คือคนไทย และคนต่างชาติที่ทำงานอยู่บริเวณนี้ เพราะร้านเราอยู่ใกล้กับสถานฑูตฝรั่งเศส พนักงานโรงแรม(เช่นรร.โอเรียนเต็ล) ร้านจิวเวลรี่ วัยรุ่น ฮิพเตอร์ ที่เดินผ่านไป-มา แถวนี้ รสชาติและราคาสามารถเข้าใจง่าย แต่ยังคงคอนเซ็ปต์อาหารโฮมเมด รสชาติจัดจ้าน ถึงเครื่อง ถึงรส ร้านนี้เกิดจากเราอยากมีอาหารจานเดียว เหมาะกับเดลิเวอรี่ก็ได้ นั่งทานที่ร้านก็ได้”

161188980677

"รวมมิตร" หมูสับ ไข่ปูม้า และกุ้ง คั่วรวมกัน เสิร์ฟกับไข่ดาว ไข่แดงใหญ่เยิ้ม 

คุณธัช เล่าต่อไปว่า จังหวัดตราดเรียก “น้ำจิ้มซีฟู้ด” ว่า “พริกเกลือ” ทว่ามีความแตกต่างจาก “น้ำจิ้มซีฟู้ด” ทั่วไปก็คือ จังหวัดตราดใช้ “เกลือ” แทน “น้ำปลา” มีแค่ เกลือ พริก กระเทียม น้ำมะนาว ทุกบ้านจะมี “พริกเกลือ” ประจำบ้าน สามารถทำอาหารได้หลากหลายเมนู เช่นทำเป็น “น้ำจิ้มซีฟู้ด” บ้างก็นำไปคลุกกับข้าว นำไปขยำกับข้าวกินกับหมูลวก หรืออาหารทะเลลวกก็ได้ หรือจะนำไปผัดกับเส้นก๋วยเตี๋ยวก็ยังได้

161188980433

"ยำแซลมอน" ใช้ปลาแซลมอนคุณภาพดี สั่งได้ระหว่างน้ำยำใส่ปลาร้าหรือไม่ใส่ปลาร้า 

คุณ ธัช-ธัชชัย นาคพันธุ์ กล่าวถึงเมนูในร้าน “สุดคั่ว by สุพรรณิการ์” ว่า เขานำ “พริกเกลือ” มาคั่วกับข้าว โดยใช้กระทะเหล็กก้นลึกแบบจีน ใช้ไฟแรง ผัดข้าวแล้วใส่ “พริกเกลือ” ตราด จะมีความหอมจัดจ้าน ใครชอบความจัดจ้านเชิญย่านนี้เลยจ้า “เมนูเริ่มต้นของร้านก็จะเป็น เมนูคั่วพริกเกลือเมืองตราด ใช้วัตถุดิบที่เรามี เช่นไข่ปูม้าอย่างดี กุ้ง หมูสับ ตอนแรกจะมีแค่สามอย่าง พอตอนหลังมีไข่ปลาหมึก ตอนแรกเราคิดว่าน้ำจิ้มพริกเกลือน่าจะเข้ากับซีฟู้ด พอเอามาคั่วกับหมูสับปรากฏว่าเข้ากันมาก ก็เลยออกมาเป็นขายดีของร้าน (เมนูรวมมิตร) มีหมูสับ ไข่ปู และกุ้ง รสชาติลงตัวพอดี เพราะบางคนกินไข่ปูเดี่ยวๆอาจจะมันเลี่ยนเกินไป  เลือกได้ว่าจะทานกับไข่ไก่หรือไข่เป็ดดาว หรือเป็นไข่ต้มยางมะตูม แล้วก็มีเมนูอื่นๆตามมา ผัดกะเพราเราใช้ใบกะเพราแดง กับ พริกแห้งจะเผ็ดลึกมากแต่เลือกระดับความเผ็ดได้ไม่ต้องห่วงสำหรับคนที่ไม่ทานเผ็ดมาก”

161188980499

ยำหมูยอไข่แดงเค็ม ใช้หมูยอจากบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ทุกยำจะมีไหลบัวสร้างความกรุบกรอบ 

เมนูธรรมดาๆ อย่าง “ข้าวหมูกระเทียม” หรือ “ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่” ร้านนี้ก็เด็ดโดนใจนะจ๊ะ ทั้งหมดนี้เริ่มจาก “เดลิเวอรี่” พอร้านปิดหลายเดือน “โควิด-19” ยังไม่ยอมจากไป ทางร้านรอไม่ไหวแล้วก็เลยเปิดบริการที่หน้าร้าน จัดโต๊ะแบบเว้นระยะห่างทางสังคม เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการอร่อยแบบ “สุดคั่ว” ปรุงใหม่จากกระทะใส่จานรอไม่เกิน 2 นาทีเข้าปากเคี้ยวอร่อยๆ

161188980541

ไข่ปลาหมึกทอดน้ำปลา หอมกรุ่น 

“พอเราเริ่มจากอาหารจานผัดแล้วก็คิดว่า คนน่าจะอยากสั่งอาหารที่แกล้มๆ หรือสั่งมาแชร์กัน เพื่อให้ครบรสไม่ได้มีแค่อาหารจานผัดๆอย่างเดียว เราก็เลยคิดเป็น ยำสุดคั่วเพิ่มขึ้นมา คอนเซ็ปต์ของเราก็คือ คั่วได้ ก็ยำได้ รสจัดจ้าน เน้นความหอมของวัตถุดิบ ผักทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นหอมแดง ผักชี ต้นหอม ก็จะต้องหั่นสดตอนลูกค้าสั่งเท่านั้น พริกก็จะตำสด เคล้าเครื่องยำต่างๆแล้วค่อยบีบมะนาว เพื่อจะได้ความหอม ลูกค้าเลือกได้ว่าจะใส่ปลาร้าหรือไม่ใส่ เป็นปลาร้าที่เราผลิตเองของแบรนด์ในเครือ ส้มตำเด้อ ปลาร้าสุกปลอดภัยแน่นอน เมนูแนะนำก็คือ ยำมาม่าหมูทอด แล้วก็จะมี ยำปลาแซลมอน ซึ่งเราใช้ปลาแซลมอนอย่างดี”

161188980575

"ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่" ร้านนี้อร่อยดีเป็นอีกเมนูที่คนไม่กินเผ็ดนิยมสั่ง 

นอกจากเมนู “ยำมาม่า” หรือ “ยำหมูทอดมาม่า” ก็คือเมนูเดียวกัน แล้วก็มี ยำหมูยอไข่แดงเค็ม เป็นหมูยอจากบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น เมนูพิเศษที่ต้องการเชิญชวนให้มาชิมก็คือ ซีฟู้ดแช่พริกเกลือวาซาบิ (ราคา 265 บาท) มีความแซ่บของน้ำยำ ผนวกกับความเผ็ดขึ้นจมูกของวาซาบิ จานนี้จะมีแซลมอน กุ้งดิบ และ ไข่ปลาหมึกทอด เป็นน้ำจิ้มพริกเกลือแบบเมืองตราด ผนึกกำลังกับวาซาบิของญี่ปุ่น มีความลงตัวเป็นอย่างยิ่ง

161188980582

ขนมหวาน มี "บัวลอยเผือกและฟักทอง" กับ "ไอศกรีมออร์แกนิคมะพร้าวบัวลอย" แกล้มชาของสุพรรณิการ์ 

ร้านนี้รวบรวมความ “แซ่บ” แบบ “สุดคั่ว” ทว่ายังมีเมนูสำหรับคนไม่กินเผ็ดเสริมทัพเช่น “หมูทอด” อร่อยมาก นอกจากใส่ลงไปใน “ยำมาม่าหมูทอด” แล้วยังเสิร์ฟแบบราดข้าว เป็น ข้าวหน้าหมูทอด จะบวกไข่ดาว หรือไข่ต้มยางมะตูมก็ได้ตามสะดวก หากต้องการซดน้ำซุป “น้ำซุปหอมปลาย่าง” เพราะทางร้าน ห้องทานข้าวสุพรรณิการ์ (Supanniga Eating Room by Khunyai Thatien) มีเมนู “ต้มโคล้งปลาเนื้ออ่อนกรอบ”ก็เลยประยุกต์มาทำเป็นซุปใสเสิร์ฟแบบซุปกาญี่ปุ่น

161188980649

บรรยากาศภายในร้าน 

เสริมอาหารจานเดียวสุดฮิตของสุพรรณิการ์ เช่น แกงหมูชะมวง, แพนงเนื้อลาย จัดเซตแบบมีข้าว แกง ฯลฯ ขายเป็นเซต มีหมูยอทอด ไข่ปลาหมึกทอดน้ำปลา ปีกไก่ทอดน้ำปลา ข้าวจี่ ฯลฯ เข้ามาเพิ่มความหลากหลายในร้าน บรรยากาศของร้านภายในอาคารโคโลเนียลสีขาว ตกแต่งแบบมีเอกลักษณ์แบบสุพรรณิการ์  เป็น “คาเฟ่” ที่มี “อาหารจานเดียว” 

161188980692

สีสันของสุพรรณิการ์ที่มีแรงบันดาลใจมาจากดอกไม้ที่ชื่อ "สุพรรณิการ์"

ร้านอาหาร สุดคั่ว by สุพรรณิการ์ อยู่ในซอยเจริญกรุง 38 เปิดบริการ จันทร์-เสาร์(หยุดวันอาทิตย์) เวลา 10.00-20.00 น. โทร. 02 006 9744

161188980771

ร้าน "สุดคั่ว by สุพรรณิการ์" อาคารโคโลเนียลสีขาวอยู่ในซอยเจริญกรุง 38