‘ไทยเบฟ’ จ่อยื่น IPO ‘ธุรกิจเบียร์’ ตลาดหุ้นสิงคโปร์สัปดาห์หน้า

‘ไทยเบฟ’ จ่อยื่น IPO ‘ธุรกิจเบียร์’ ตลาดหุ้นสิงคโปร์สัปดาห์หน้า

จับตา! สื่อนอกเผย “ไทยเบฟ” จ่อนำธุรกิจเบียร์มูลค่า 3 แสนล้านบาทเข้า IPO ที่ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ คาดยื่นขอระดมทุนและจดทะเบียนซื้อขายอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า

เว็บไซต์บลูมเบิร์ก รายงานอ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือ ไทยเบฟ ผู้ผลิตเครื่องดื่มชั้นนำในประเทศไทย เตรียมนำธุรกิจเบียร์เปิดขายหุ้นต่อสาธารณชนครั้งแรก หรือ IPO (ไอพีโอ) ในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ (เอสจีเอ็กซ์) โดยเตรียมจะยื่นเอกสารขอระดมทุนและจดทะเบียนซื้อขายภายในสัปดาห์หน้า

แหล่งข่าวคาดว่า มูลค่าธุรกิจเบียร์จะอยู่ที่ราว 1 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 3 แสนล้านบาท และน่าจะเข้าซื้อขายหุ้นในตลาดสิงคโปร์ได้อย่างเร็วที่สุดในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้

เมื่อปี 2562 ไทยเบฟของนายเจริญ สิริวัฒนภักดี มหาเศรษฐีรวยที่สุดของไทย ยืนยันว่า กำลังพิจารณาทำ IPO ธุรกิจเบียร์ หลังบลูมเบิร์กรายงานเกี่ยวกับแผนการนี้ในปีเดียวกัน ซึ่งในขณะนั้น บริษัทไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับมูลค่าการระดมทุนและตลาดหุ้นที่จะเข้าจดทะเบียน

บลูมเบิร์ก คาดว่า หุ้น IPO ของไทยเบฟ จะเป็นการจดทะเบียนที่ใหญ่ที่สุดในรอบทศวรรษของตลาดหุ้นสิงคโปร์ด้วย นับตั้งแต่ IPO ของ Hutchison Port Holdings Trust ที่ระดมทุน 5,500 ล้านดอลลาร์ในปี 2554

ขณะเดียวกัน IPO ของไทยเบฟอาจช่วยกระตุ้นมูลค่ายอดขายหุ้น IPO ในสิงคโปร์ หลังร่วงหนักเหลือ 915 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2558