เร่งเก็บพริกขาย ปีนี้ราคาดี เกษตรกรศรีสะเกษยิ้มออก

เกษตรกรบุสูง ศรีสะเกษ แหล่งปลูกพริกภาคอีสาน ปีนี้ปลูกพริกได้น้อย เหตุสภาพอากาศ ราคาจึงสูง เกษตรกรยิ้มได้ แค่รับจ้างเก็บก็จ้าง ก.ก.ละ 7 บาทแล้ว ขณะที่ราคารับซื้อพริกแดงสด ก.ก.ละ 125 บาท

วันที่ 28 มกราคม 2564 ที่สวนพริกของเกษตรกรในเขตตำบลบุสูง อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ ได้มีการระดมแรงงานมาช่วยกัน เร่งเก็บพริกทั้งพริกสดแดงและพริกที่เริ่มสุกยังเขียวอยู่ เพื่อเร่งส่งตลาดให้ทันราคาที่ขยับขึ้นลงในขณะนี้

โดยเฉพาะค่าจ้างวันนี้ ชวนให้มาเก็บพริกกันมาก ใครเก็บได้เยอะก็ได้ค่าจ้างเยอะเฉลี่ยค่าจ้างค่าเก็บพริกกิโลกรัมละ 7 บาท ขณะเดียวกันเมื่อนำพริกไปส่งขาย หากเป็นพริกเขียวแก่ พริกแดง จะขายได้ในราคากิโลกรัมละ 125 บาท แต่หากเป็นพริกเขียวอ่อน ก็จะอยู่ที่กิโลกรัมละ 30 – 35 บาท ซึ่งถือว่าราคาดีมากในปีนี้

เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ประสบปัญหาในปีที่แล้วขายไม่ได้ราคา โดยราคาพริกในปีที่แล้วสูงสุดอยู่ที่กิโลกรัมละ 12 บาทเท่านั้น ในปีนี้จึงพากันปล่อยที่ว่างเปล่า มีบางส่วนเท่านั้นที่สู้ต่อในการซื้อพันธุ์พริกมาปลูกต่อ ขณะเดียวกัน พริกที่ปลูกยังประสบปัญหาฝนตกทำให้ต้นพริกตายกันเป็นส่วนใหญ่ ส่งผลทำให้ราคาพริกในปีนี้ดีเกินคาด

นาย บุญฮู บุพบุญ อายุ 61 ปี เจ้าของสวนพริกแจ้งว่า วันนี้ได้แรงงานมากกว่า 30 คนจากหมู่บ้านต่างๆ ที่มาขอรับจ้างเก็บพริก โดยค่าจ้างเก็บวันนี้อยู่ที่กิโลกรัมละ 7 บาท ใครเก็บได้เยอะก็ได้ค่าจ้างเยอะตามจำนวน โดยวันนี้หากเก็บพริกแดงสดหรือกำลังสุกหามๆ ใกล้จะแดงจะขายได้ในราคากิโลกรัมละ 125 บาท

ซึ่งในปีนี้เกษตรกรปลูกพริกน้อย เนื่องจากปีที่แล้วประสบปัญหาราคาถูก เกษตรกรบางส่วนงดการปลูกในปีนี้ ประกอบกับในปีนี้ปลูกยากเนื่องจากมีฝนในช่วงต้นปี พริกปีนี้ที่ปลูกได้ก็ได้น้อยกว่าปีที่แล้วในอัตราต่อไร่

ซึ่งในปีที่แล้วการปลูกพริกตอนเก็บแทบไม่มีคนเก็บต้องขอร้องกันมาเก็บและแบ่งคนละครึ่ง ขายได้กิโลละ 12 บาทก็แบ่งคนเก็บ 6 บาทเจ้าของสวนได้ 6 บาท ทั้งที่เป็นคนลงทุนปลูกค่าเมล็ดพันธุ์ ค่าน้ำมันสูบน้ำรถพริก และค่าปุ๋ยด้วย ปีนี้จึงปลูกกันน้อย ทำให้ราคาดีเกษตรกรที่ปลูกพริกปีนี้เลยยิ้มออกกันได้บ้าง ถือว่าเกษตรกรโชคดีในปีนี้