'ผบ.ทบ' มั่นใจ คนสมัครใจเป็นทหารปี 64 พุ่ง

'ผบ.ทบ' มั่นใจ คนสมัครใจเป็นทหารปี 64 พุ่ง

'ผบ.ทบ.' ระบุ ครูฝึกทำร้ายพลทหาร ไม่กระทบคนสมัครใจเป็นทหาร  ปี 64 ย้ำ สัมพันธ์อยู่แบบ 'พี่-น้อง' จับมาอบรม ลงโทษ ชี้ผิด-ถูก หากเกิดนอกหน่วยโดนคดีอาญาไปแล้ว

 28 ม.ค.2564 สถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 (ททบ.5) พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึงกรณี 2 ทหารเกณฑ์ ค่ายนวมินทราชินี จังหวัดชลบุรี หนีออกค่าย มาร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม จ.ระยอง หลังถูกทหารครูฝึกและผู้ช่วยซ้อมได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากเสพยาเสพติดว่า ให้ไปถาม กองทัพภาคที่ 1 

เมื่อถามว่าจะทำให้คนที่กำลังมาสมัครเป็นทหารกังวลใจในเรื่องนี้หรือไม่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าว ไม่กระทบในการเกณฑ์ทหารของปีนี้ ตนมองว่าเรื่องแบบนี้มีอยู่แล้วในทุกสังคม เป็นปัญหาของคนที่ไม่เข้าใจกัน แต่การเกณฑ์ทหารเราจะเห็นว่า ในแต่ละปีมีคนสมัครเข้ามาเป็นทหารมากขึ้น เพราะทุกคนเข้าใจ นี่คือภาพรวมใหญ่ ไม่ใช่เศษหนึ่งในพัน หรือ เศษหนึ่งในหมื่น ที่จะเอามาเป็นประเด็น 

ผมขอยืนยันปัจจุบันนี้ทหารสมัครใจอยู่ต่อก็เยอะ สมัครใจก็มาก จะเห็นได้ว่ามากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อปีที่แล้วสมัครเข้ามาก็มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา แสดงว่าคนที่เข้ามาเป็นทหารเขาเข้าใจ ว่าความจริงคืออะไร ไม่ใช่ว่าประเด็นข่าวเพียงคนเดียว หรือสองคน เรื่องพวกนี้มีข้อเท็จจริงอยู่แล้ว ซึ่งทางกองทัพภาคที่ 1 ก็ไปสอบสวน ซึ่งครูฝึกก็ผิด ทหารก็ผิดเพราะเสพยาเสพติด  "

พล.อ.ณรงค์พันธ์ กล่าวว่า ต้องเข้าใจความสัมพันธ์ระหว่างทหาร ที่เป็นครูฝึก กับ พลทหาร อยู่กันแบบพี่แบบน้อง ถ้าหากพลทหารไปเสพยาข้างนอก ถูกดำเนินคดีอาญาไปแล้ว แต่เมื่อเกิดขึ้นในค่ายทหาร ต้องไปนำตัวมาบำบัด อบรม และลงทัณฑ์ ตามระเบียบ เพื่อให้เข้าใจว่าสิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ผิด