'เอ็กซิมแบงก์'ชงบอร์ดเคาะซอฟท์โลน'สายการบิน'วันนี้

'เอ็กซิมแบงก์'ชงบอร์ดเคาะซอฟท์โลน'สายการบิน'วันนี้

“เอ็กซิมแบงก์” เตรียมเสนอบอร์ดพิจารณาให้ซอฟท์โลนกลุ่มสายการบินวันนี้ เน้นช่วยผู้ประกอบการเพื่อให้เกิดการจ้างงานกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ คาดเสนอคลังเดือนหน้า  “พิศิษฐ์” เผยคลังไฟเขียวเพิ่มทุน 1.5 หมื่นล้าน หนุนสินเชื่อเติบโตต่อเนื่อง 

นายพิศิษฐ์ เสรีวิวัฒนา กรรมการผู้จัดการ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิมแบงก์ หรือ ธสน.) เปิดเผยแผนการช่วยเหลือทางการเงินสายการบินต้นทุนต่ำ หรือ โลว์คอสต์ ตามนโยบายของกระทรวงการคลังว่า ในหลักการจะเข้าไปช่วยเหลือสายการบินที่ยังคงการจ้างงาน เพื่อให้เกิดการจ้างงาน ส่งผลดีต่อระบบเศรษฐกิจในประเทศ

“เรื่องความช่วยเหลือสายการบินโลว์คอส เราทำมาระยะหนึ่งแล้ว ได้มีการเสนอระดับนโยบายแล้ว และตอนนี้นำกลับมาทบทวนใหม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการ จะเสนอบอร์ดวันนี้จากนั้น จะนำไปเสนอสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง เพื่อหารือรูปแบบ แต่ว่าหลักนโยบาย คือ เราจะเน้นเรื่องการช่วยเหลือการจ้างงานเป็นหลัก บริษัทไหนจ้างงานเท่าไหร่ เงินนั้นจะเอามาเป็นเงินกู้ได้ และส่วนที่เหลือแทนจะจ่ายค่าพนักงาน ก็ไปดำเนินการส่วนอื่นแทน ทั้งนี้รายละเอียดอยู่ระหว่างหารือกับสายการบิน และคลัง คาดว่าจะสรุปและเสนอคลังได้ในเดือนหน้า"

สำหรับวงเงินความช่วยเหลือนั้น เดิมมีการเสนอมาในจำนวนที่มาก แต่ขณะนี้ได้โฟกัสเรื่องการจ้างงานเป็นหลัก ซึ่งแหล่งเงินที่จะนำมาใช้ กำลังหารือกับกระทรวงการคลัง ซึ่งอาจจะใช้วงเงินที่รัฐบาลให้มา หรือ ธนาคารระดมเอง ซึ่งต้นทุนที่เกิดขึ้นกระทรวงการคลังคงต้องเข้ามาดูแล ส่วนจะช่วยผู้ประกอบการได้จำนวนกี่แห่งยังบอกไม่ได้