“ส.ส.ก้าวไกล” ชี้"กรรมการสมานฉันท์"ไร้น้ำยา แนะรีบทำงานให้จบ เพื่อประหยัดงบฯ

“ส.ส.ก้าวไกล” ชี้"กรรมการสมานฉันท์"ไร้น้ำยา แนะรีบทำงานให้จบ  เพื่อประหยัดงบฯ

"โรม" มอง กรอบทำงานกรรมการสมานนฉันท์ หาช่องคุย ม็อบ ไร้น้ำยา แนะรีบทำงานให้จบๆ เพื่อประหยัดงบประมาณ แนะแนวทางเกิดสมานฉันท์ นายกรัฐมนตรี ต้องลาออก

     นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการสมานฉันท์เตรียมหาช่องทางเพื่อพูดคุยกับแกนนำกลุ่มผู้ชุมนุมเพื่อรับฟังความคิดเห็น ว่า ที่ผ่านมาการสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นกับทุกฝ่ายนั้น ตนได้ใช้โอกาสของการเป็นกรรมาธิการในสภาฯ และการใช้เวทีสภาฯ เพื่อพูดคุยทำความเข้าใจ และเป็นปากเป็นเสียงแทนกลุ่มผู้ชุมนุม พูดให้ข้อมูลอย่างรอบด้าน แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล ทั้งนี้การหาแนวทางสร้างความสมานฉันท์ปรองดอง ส่วนตัวมองว่ารัฐบาลควรสนองตอบต่อความต้องการของประชาชน รับฟังข้อเสนอพร้อมให้คำตอบว่าประเด็นใดทำได้ หรือทำไม่ได้ หรือประเด็นใดต้องการศึกษา  แทนการจับกุมกลุ่มผู้เห็นต่าง
     “ผมมองว่าการทำงานของกรรมการสมานฉันท์ต่อแนวทางนี้ คือ เป็นแค่เสือกระดาษ ไม่มีน้ำยา การสมานฉันท์จะเกิดขึ้นได้อย่างไร หากรัฐยังจับกุมคนเคลื่อนไหว หรือรัฐบาลจะบอกว่าสมานฉันท์เกิดขึ้นแล้ว เมื่อไม่มีอีกฝ่าย ซึ่งสิ่งที่พยายามพูดนั้นเหมือนจะดูดี แต่ข้อเท็จจริงไม่ใช่ ดังนั้นผมขอฝากไปยังผู้มีอำนาจ รวมถึงนายกรัฐมนตรีให้เลิกคุกคาม ข่มขู่ และพิจารณาข้อเสนอของผู้ชุมนุม โดยสิ่งแรกที่ต้องทำคือ การลาออก ซึ่งผมเชื่อว่าเมื่อนายกรัฐมนตรีลาออกแล้วสังคมจะเกิดความประนีประนอมกันได้” นายรังสิมันต์ กล่าว

     ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวด้วยว่าการรับฟังความคิดเห็นของผู้ชุมนุมไม่จำเป็นต้องตั้งกรรมการสมานฉันท์ เพราะรูปแบบของการรับฟังผ่านเวทีสภาฯ สามารถทำได้ เพียงแต่ข้อเรียกร้องนั้นฝ่ายผู้มีอำนาจไม่เคยรับไปดำเนินการ ดังนั้นสิ่งที่กรรมการสมานฉันท์ควรทำอย่างเร่งด่วน คือ รีบทำงานให้จบ เพื่อประหยัดงบประมาณซึ่งเป็นเงินภาษีของประชาชนที่นำมาจ่ายเป็นค่าตอบแทนการประชุม.