เลื่อน!!! ถกเงื่อนไขควบเทสโก้ หลังพบจนท.ใกล้ชิดคนติดเชื้อโควิด

เลื่อน!!! ถกเงื่อนไขควบเทสโก้ หลังพบจนท.ใกล้ชิดคนติดเชื้อโควิด

ปธ.บอร์ดแข่งขันทางการค้า เผย ประชุมร่วมกลุ่มซีพีหารือแนวปฏิบัติ 7 เงื่อนไขหลังได้รับไฟเขียวควบรวมกิจการเทสโก้โลตัส ต้องเลื่อนออกไปก่อน หลังพบจนท.ใกล้ชิดบุคคลติดเชื้อโควิด-19

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ประธานกรรมการการแข่งขันทางการค้า (กขค.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าเพื่อพิจารณาแนวทางการปฏิบัติตามเงื่อนไข 7 ข้อที่ให้กลุ่มซีพีที่ได้รับอนุญาตควบรวมกิจการของกลุ่มซีพีกับเทสโก้โลตัส โดยได้เชิญตัวแทนของกลุ่มซีพีมาร่วมประชุมต้องเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากพบว่า บุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่องานกับเจ้าหน้าที่ในสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าติดเชื้อโควิด-19  เมื่อสัปดาห์ก่อน และเพิ่งทราบว่าบุคคลที่มาติดต่อนั้นติดเชื้อโควิด-19  จึงทำให้ต้องดำเนินการตรวจเชื้อกับเจ้าหน้าที่สัมผัสกับบุคคลดังกล่าว รวมทั้งบุคคลกร เจ้าหน้าที่ที่ใกล้ชิด และต้องมีการปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข จึงไม่สามารถดำเนินการการประชุมได้ อย่างไรก็ตามหากสถานการณ์เข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ทางสำนักงานจะมีการนัดประชุมเพื่อพิจารณาเรื่องนี้อีกครั้งหนึ่ง

        

สำหรับการควบรวมกิจการของกลุ่มซีพีกับเทสโก้โลตัส ซึ่งคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าโดยมติเสียงข้างมากอนุญาตให้ควบรวมกิจการได้ แต่วางเงื่อนไข 7 ข้อให้กับกลุ่มซีพีต้องปฏิบัติ คือ 1. ห้ามรวมธุรกิจอื่น ๆ ในตลาดค้าปลีกเป็นเวลา 3 ปี ไม่รวมตลาดอีคอมเมิร์ซ2. เพิ่มสัดส่วนยอดขายจากสินค้าเกษตรชุมชน เอสเอ็มอี หรือผลิตภัณฑ์ OTOP ในร้านค้าในเครือเพิ่มขึ้นอย่างน้อยปีละ 10% เป็นเวลา 5 ปี 3. ห้ามใช้ข้อมูลร่วมกันหรือแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการตลาดที่เกี่ยวข้องกับผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายสินค้าหรือวัตถุดิบ และให้ถือว่าเป็นความลับทางการค้า 4. ห้ามให้เทสโก้ โลตัสเปลี่ยนแปลงสัญญากับซัพพลายเออร์สินค้าเป็นระยะเวลา 2 ปี 5. ให้สนับสนุนกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีด้วยการให้สินเชื่อการค้าเป็นระยะเวลา 30-45 วัน นับจากวันที่ยื่นเอกสารเรียกเก็บเงินเป็นระยะเวลา 3 ปี 6. ให้จัดทำรายงานผลประกอบการธุรกิจ ภายใต้การดำเนินการตามกำหนดระยะเวลาและเงื่อนไขที่ได้รับจาก กขค. กำหนดเป็นเวลา 3 ปี 7. ให้กำหนดมาตรฐานในการปฏิบัติทางการค้าที่ดี เพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณชนและถือปฏิบัติตามมาตรฐานดังกล่าว