วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 ม.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (27 ม.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับลด หลังตลาดกังวลต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทั่วโลก

- ราคาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัสปรับลดลง ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย หลังความต้องการใช้น้ำมันได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยล่าสุดประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีประชากรมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมทะลุ 1 ล้านรายเป็นที่เรียบร้อย ขณะที่ สหราชอาณาจักร มียอดผู้เสียชีวิตสะสมมากกว่า 1 แสนราย เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

+ ราคาน้ำมันดิบได้แรงหนุนเล็กน้อยหลังเกิดเหตุระเบิดในกรุงริยาดห์ เมืองหลวงของประเทศซาอุดีอาระเบีย อย่างไรก็ตาม ทางการซาอุดีอาระเบียยังไม่ได้ออกมาเปิดเผยถึงสาเหตุของการระเบิดหรือแสดงความเห็นใดๆ

+ หลังตลาดปิด สถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 22 ม.ค. 64 ปรับตัวลดลง 5.3 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 481.8 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.43 ล้านบาร์เรล

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากความต้องการใช้น้ำมันเบนซินที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ขณะที่อุปทานน้ำมันเบนซินในภูมิภาคยังคงอยู่ในระดับสูง

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังได้รับแรงหนุนจากอุปทานน้ำมันดีเซลจากประเทศอินเดียที่ปรับตัวลดลง รวมถึงจากการลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาค