‘โบลท์เทค’ลุยขายประกันออนไลน์แนวใหม่

‘โบลท์เทค’ลุยขายประกันออนไลน์แนวใหม่

“โบลท์เทค” ทุ่มงบลงทุนดิจิทัลระดับภูมิภาค ติดปีก”อินชัวร์เทคแนวใหม่” ชูแฟลตฟอร์มขายประกันออนไลน์ครบทุกฟังก์ชั่น ลุยตลาดในไทยตั้งเป้าปี66 โตก้าวกระโดดเบี้ยแตะ1พันล้านบาท

นายบ๊อบ เวาเทอร์ส ผู้จัดการทั่วไป ประจำประเทศไทย โบลท์เทค กรุ๊ปจำกัด ผู้ให้บริการประกันภัยออนไลน์ เปิดเผยว่า โบลท์เทค  ได้เข้าซื้อกิจการบริษัท แฟรงค์อินชัวร์รันส์ โบรกเกอร์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อขยายธุรกิจโบรกเกอร์ประกันด้วยรูปแบบที่ไม่เหมือนใครผ่านธุรกิจใหม่ ด้วยการขายประกันออนไลน์ครบทุกฟังก์ชั่นบนแพลตฟอร์มเดียว  พร้อมเปลี่ยนชื่อแบรนด์ใหม่ เป็น”โบลท์เทค” เมื่อปลายปี2561

จากนั้นในช่วง2ปีที่ผ่านมานี้ บริษัทได้มุ่งเน้น 3 ธุรกิจหลักคือ 1.การรับประกันอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เช่น โทรศัพท์มือถือ, สมาร์ททีวี, แล็ปท็อป เป็นต้น  2.ร่วมมือบริษัทเอฟดับบลิวดีประกันภัย ซึ่งมีฐานลูกค้ามากถึง 2 ล้านราย 3.แพลตฟอร์มอินชัวร์เทค เอ็กซ์เชนจ์

 

 

ที่สำคัญบริษัทจะเน้นการลงทุนด้านดิจิทัลในระยะ2ปีข้างหน้า ทั้งการจัดจำหน่ายใช้คน และการพัฒนาบริการลูกค้า ด้วยงบลงทุนราวหลายล้านดอลลาร์ต่อปี เป็นการลงทุนในระดับภูมิภาค ได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม สิงคโปร์ ฮ่องกง ไต้หวัน เพื่อนำเทคโนโลยีมาใช้ร่วมกัน

โดยตั้งเป้าในปี 2566 โบลท์เทคจะมีเบี้ยประกันภัยเติบโตก้าวกระโดดไปสู่ 1 พันล้านบาท หลังจากแฟรงค์อินชัวรันส์ ดำเนินธุรกิจในไทยมา 5 ปี มีเบี้ยประกันเติบโตเฉลี่ย 2 เท่าต่อปี หรือราว100ล้านบาทในปีที่ผ่านมา

นายฮัรเปรม ดูวา ประธานเจ้าหน้าที่บริหารงานปฎิรูปนวัตกรรมธุรกิจ และหัวหน้าฝ่ายบริหาร โบลท์เทค อินชัวร์เทค เอ็กซ์เชนจ์ ประเทศไทย กล่าวว่า ช่องทางอินชัวร์เทค เอ็กซ์เชนจ์ จะแยกเป็น 3 ช่องทางหลักคือ 1.หน้าเว็บไซต์ bolttech.co.th ซึ่งจะเป็นช่องทางที่สร้างรายได้หลักสัดส่วน 50% ปัจจุบันมีจำนวนหลายพันกรมธรรม์ต่อเดือน โดยเฉพาะในช่วงโควิดรอบแรกมียอดขายเข้ามา 5-6 หมื่นกรมธรรม์นอกจากนี้ยังพบว่า ฐานลูกค้าหลายแสนคน ส่วนใหญ่อยู่ในช่วงอายุ 25-35 ปี ประมาณ 60% เป็นผู้หญิง อาชีพพนักงานประจำ มีรายได้ เฉลี่ย 3-4 หมื่นบาท บาทต่อเดือน ซื้อประกันให้ตัวเองและครอบครัว

ส่วนรายได้ที่เหลือมาจากช่องทางการสร้างกับพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งมีพันธมิตรใหญ่ Rabbit Line Pay และ 3.ช่องทางตัวแทนประกัน ปัจจุบันมีอยู่ทั้งสิ้น 1,900 คน คาดว่าสิ้นปี 2564 จะมีตัวแทนเพิ่มเป็น 6,000 คน โดยปีนี้จะใช้เงินลงทุนกับช่องทางจัดจำหน่ายโดยเฉพาะ

"จากสถานการณ์โควิด 19 ทำให้พฤติกรรมลูกค้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว สนับสนุนการเติบโตประกันภัยออนไลน์อย่างมาก ขณะที่ผู้เล่นในตลาดรายอื่นอย่างรู้ใจ ซิลสเปม พยายามทำประกันออนไลน์ ส่วนกรุงศรีมีตัวแทนผ่านศรีกรุงโบรกเกอร์ และโกแบร์ เป็นประกันออนไลน์เน้นเปรียบเทียบประกันมาก แต่เราทำทุกฟังก์ชั่นบนแฟลตฟอร์มเดียว โดยเราต้องพยายามสร้างความเป็นผู้นำ" 

ปัจจุบันระบบเทคโนโลยีของโบลท์เทคอยู่ในเวอร์ชั่น 4 ไม่เพียงลูกค้าซื้อประกันผ่านหน้าเว็บไซต์เท่านั้น แต่บริษัทพันธมิตรและตัวแทนประกัน ยังสามารถขายประกันผ่านระบบของบริษัทได้ ซึ่งการทำงานจะเชื่อมต่อผ่านระบบ API บนออนไลน์ทั้งหมด เพื่อไม่ให้ติดขัดเรื่องไลเซนส์และไม่ติดขัดการเชื่อมต่อกับบริษัทประกันต่างๆ 

โบลท์เทคมีสินค้าประกัน 10 ประเภทคือ ประกันรถยนต์, ประกัน พ.ร.บ., ประกันโควิด, ประกันอุบัติเหตุ, ประกันโรคร้ายแรง, ประกันสุขภาพ, ประกันเดินทาง, ประกันสัตว์เลี้ยง, ประกันอัคคีภัย, ประกันกลุ่ม โดยร่วมมือกับ  15 พันธมิตรบริษัทประกันภัย