พปชร.จี้ฝ่ายค้านแก้ญัตติซักฟอกปมโยงสถาบันฯ

พปชร.จี้ฝ่ายค้านแก้ญัตติซักฟอกปมโยงสถาบันฯ

พปชร.จี้ฝ่ายค้านแก้ญัตติซักฟอกปมโยงสถาบันฯ "วิรัช" ลั่นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ยอมให้อภิปรายเด็ดขาด ขู่ประท้วงตั้งแต่เปิดประชุม

พรรคพลังประชารัฐ ประชุม ส.ส.พรรค เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐมนตรี ที่จะมีขึ้นกลางเดือนกุมภาพันธ์นี้ โดยมีนายอนุชา นาคาศัย เลขาธิการพรรค ทำหน้าที่เป็นประธานในการประชุม

นายวิรัช รัตนเศรษฐ รองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า ฝ่ายรัฐบาลไม่สบายใจต่อญัตติที่ใช้ถ้อยคำ นำสถาบันเข้ามาเกี่ยวข้องในข้อกล่าวหา ซึ่งเป็นเรื่องมิบังควรอย่างยิ่ง และยังเข้าข่ายผิดข้อบังคับการประชุม จึงส่งเรื่องไปถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร แสดงความเป็นห่วงและขอให้ฝ่ายค้านนำญัตติกลับไปแก้ไข ตัดเรื่องที่เกี่ยวกับสถาบันออกทั้งหมด

โดยเฉพาะที่กล่าวหาว่า "นายกฯใช้สถาบันเป็นข้ออ้างในการแบ่งแยกประชาชน แอบอ้างสถาบันมาเป็นเกราะปิดบังความผิดพลาดล้มเหลวในการบริหารราชการแผ่นดิน"

อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่า พรรคร่วมรัฐบาลจะไม่ยอมให้มีการอภิปรายเกี่ยวกับสถาบันขึ้นในสภาดังนั้นหากฝ่ายค้านไม่มีการแก้ไขญัตติ การอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบนี้คงจะมีการประท้วงกันตั้งแต่เริ่มต้น จึงเรียกร้องให้ฝ่ายค้านตัดเรื่องดังกล่าวออก

นายวิรัช ยังกล่าวถึงกรอบเวลาการอภิปรายด้วยว่า รัฐบาลจะจัดสรรเวลาให้ตามเดิมคือรวม 52 ชั่วโมง เท่ากับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรอบแรก โดยแบ่งเป็นพรรคการเมืองฝ่ายค้าน 26 ชั้วโมง รัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล 24 ชั่วโมง ขณะที่ประธานและรองประธานสภาฯในที่ประชุม 2 ชั่วโมง  พร้อมย้ำขอให้การอภิปรายอยู่ในกรอบ


ซึ่งจะคุยกับฝ่ายค้านอีกครั้ง หลังจากที่ ครม. ตอบกลับวันที่พร้อมมาชี้แจงต่อสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่เบื้องต้นกำหนดอภิปราย 16-19 กุมภาพันธ์ และลงมติวันที่ 20 กุมภาพันธ์

เมื่อถามว่าพรรคพลังประชารัฐมีการเตรียมข้อมูลสำหรับสนับสนุนรัฐมนตรีทั้ง 6 คนของแล้วหรือไม่ นายวิรัฐ กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ คงต้องดูแลรัฐมนตรีที่ถูกอภิปรายทั้ง 10 คน และหากจะดูแลใครเป็นพิเศษ ก็คือ พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะเป็นหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ

ส่วนที่พลเอกประวิตร โดนข้อกล่าวหาว่าทำตัวเป็นผู้มีอิทธิพล นั้น นายวิรัช กล่าวอย่างติดตลกว่า พรรคพลังประชารัฐ มีอิทธิพลจริง แต่เป็น"นายอิทธิพล คุณปลื้ม" เป็นรัฐมนตรีด้วย  ก่อนจะย้ำว่า หัวหน้าพรรคไม่มีอิทธิพล  หากมีอิทธิพลจะมาถูกอภิปรายได้อย่างไร  พร้อมกันนี้ยังท้าให้พรรคการเมืองฝ่ายค้านนำเอกสารหลักฐานที่จะชี้ถึงการทุจริตของรัฐมนตรีมาแสดงวันนี้ได้เลย พร้อม

ขณะที่นางสาวพัชรินทร์ ซำศิริพงษ์  โฆษกพรรคพลังประชารัฐ การพุ่งเป้าอภิปรายรัฐมนตรีในส่วนของพรรค ครั้งนี้ จะได้มีโอการพิสูจน์ผลงานอธิบายให้ประชาชนทราบ  2 ปี  เชื่อมั่นว่ารัฐมนตรีมีข้อมูลพร้อมที่จะชี้แจง และหวังว่าในการอภิปรายครั้งนี้จะเป็นการอภิปรายเชิงสร้างสรรค์และเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพ 

อย่างไรก็ตามวันนี้พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แต่ไม่ได้เข้าร่วมประชุม ส.ส. แต่มีส.ส. กรุงเทพฯบางส่วนขึ้นไปพบที่ห้องทำงาน เพื่อคุยเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานครและ ส.ก.