นายกฯสั่งคาดโทษทางวินัย'ครูฝึก'ซ้อมทหารเกณฑ์เสพกัญชา

นายกฯสั่งคาดโทษทางวินัย'ครูฝึก'ซ้อมทหารเกณฑ์เสพกัญชา

"นายกฯ" สั่ง "ทบ." สอบข้อเท็จจริง "2ทหารเกณฑ์" ถูก "ครูฝึก" ซ้อม เพราะ "เสพกัญชา" ชี้ มากเกินไปลงโทษวินัย เตือน อย่าทำออกนอกกรอบ ส่วนคนที่โดนขอให้เข้าใจ อย่าเล่นอีก

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม แถลงหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ถึงกรณี 2 ทหารเกณฑ์ ค่ายนวมินทราชินี .ชลบุรี หลบหนีออกจากค่าย มาร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม .ระยอง หลังถูกทหารครูฝึกและผู้ช่วยซ้อมจนได้รับบาดเจ็บเนื่องจากแอบเสพกัญชา ว่า ตนได้ทราบรายงานในขั้นต้นแล้ว ทางกองทัพบกต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าเป็นจริงหรือไม่ ถ้าเป็นการทำโทษจะทำโทษอย่างไร มากหรือน้อยเกินไปหรือไม่ อะไรทำนองนี้ อาจจะมากเกินไปก็ต้องมีการลงโทษทางวินัย ก็ว่ากันไปมีระเบียบชัดเจนอยู่แล้ว

นายกฯ กล่าวว่า ขอให้รอผลการตรวจสอบใครผิดก็รับโทษไป ตนได้เตือนมาหลายครั้งแล้วการลงโทษต่างๆ ต้องพิจารณาให้เหมาะสมเป็นไปตามการลงโทษของเรื่องวินัยทหารซึ่งมีอยู่5ข้อ ที่มีตั้งแต่ภาคทัณฑ์ กักขัง จำขัง อะไรทำนองนี้ แต่ตนจำไม่น่าจะผิดมี9ข้อ เพราะใช้มาตลอดตอนอยู่ในกองทัพ

"ขอความร่วมมือแล้วกันน้องๆ ทหารต่างๆ บรรดาทหารนายสิบที่ใกล้ชิดอย่าลงโทษในสิ่งที่มันออกนอกกรอบวินัยทหาร มันจะเกิดปัญหาอย่างเช่นที่เกิดขึ้นนี้ ขอให้น้องๆที่ได้รับการลงโทษก็ขอให้ เข้าใจซึ่งกันและกัน อย่าไปสูบกัญชาหรือเล่นยาเสพติดเข้าไปอีก มันก็จะไม่ถูกลงโทษต้องช่วยกันทั้งสองฝ่าย หลายอย่างต้องแก้สองทางเสมอ" นายกฯ กล่าว